Những nguyên tắc vàng để bảo vệ tim mạch

Lan Anh 11/02/2021 08:05

Theo WHO, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nhưng hầu hết các bệnh tim mạch có thể được ngăn ngừa bằng cách thường xuyên thực hiện các thói quen tốt.

Theo định nghĩa của WHO, bệnh tim mạch là một nhóm các rối loạn của tim và mạch máu. Hàng năm số người chết vì căn bệnh này nhiều hơn bất kỳ nguyên nhân nào khác. Căn bệnh này có thể phòng ngừa bằng cách thường xuyên thực hiện các thói quen tốt.

Từ bỏ hoàn toàn thuốc lá

Một số nghiên cứu cho rằng, thuốc lá chứa nhiều nicotin và hơn 400 chất độc hại. Chất nicotin trong thuốc lá có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa mạch máu và gây ra nhiều loại bệnh tim mạch. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy, hút 1 điếu thuốc/ngày làm tăng 74% xác suất nam giới mắc bệnh tim mạch vành và 119% ở nữ giới.

Ảnh: Minh họa.

Đánh răng ngày 2 lần, làm sạch răng mỗi năm một lần

Ngoài việc đánh răng 2 lần/ngày thì làm sạch và đánh bóng răng ít nhất mỗi năm một lần có thể cắt giảm 24% nguy cơ đau tim và giảm 13% nguy cơ đột quỵ. Vệ sinh răng miệng kém sẽ gây bệnh nướu răng , lúc này vi khuẩn trong miệng có thể xâm nhập vào máu, gây viêm tim.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

WHO khuyến cáo mọi người nên tiêu thụ khoảng 400g rau xanh, trái cây mỗi ngày; giảm lượng muối, chất béo, đồng thời bổ sung đầy đủ rau và trái cây. Ngoài ra, cần bổ sung nước kịp thời, giúp pha loãng máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Ảnh: Minh họa

Để bảo vệ trái tim của mình, bạn cần đặc biệt chú ý không tiêu thụ các sản phẩm như đồ ngọt, bánh, kẹo, nước ngọt có ga; các món chiên nhiều dầu, mỡ động vật; thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, đồ ăn nhanh. Đồng thời, kiểm soát cân nặng của mình, giảm áp lực lên tim mạch.

Hiệp hội châu Âu về Tim mạch khuyến cáo, nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần để ngăn ngừa bệnh tim. Thay vì thịt đỏ, hãy sử dụng thịt cá giàu omega-3 và axit béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ… Các chất béo có lợi bạn nên thêm vào món ăn bao gồm các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu lạc, dầu hạt cải, dầu mè.

Bạn nên ăn các loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin và chất xơ, hỗ trợ điều hòa huyết áp. Các loại trái cây như chuối, táo, dâu tây, việt quất, cam… vừa giảm cảm giác thèm ăn, lại vừa tiếp thêm chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ với gần 100.000 người cho thấy, những người ăn các loại quả mọng ít có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch do chất chống oxy hóa từ loại quả này giúp bảo vệ tim.

Theo nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị tim mạch Châu Âu ở Barcelona (Tây Ban Nha), chỉ ăn hai miếng hoa quả mỗi ngày có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch lên đến 40%.

Tập thể dục đều đặn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hoạt động rèn luyện thể chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong. Thể dục điều độ cũng giúp điều hòa huyết áp, nhịp tim và mỡ máu. Lưu ý rằng, không được tập luyện quá sức, để trái tim bạn không bị quá tải.

Nếu mới bắt đầu, bạn nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội để làm quen dần, sau đó tăng dần cường độ luyện tập lên.

Các nhà nghiên cứu Đại học Oxford (Anh) phát hiện ra rằng, tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, làm vườn hoặc đi xe đạp 4-6 lần một tuần giúp giảm một nửa nguy cơ đau tim.

Ngủ đủ giấc

Hãy cố gắng cải thiện giấc ngủ hay đi ngủ sớm để tốt cho tim mạch. Những người ngủ ít hơn 5 giờ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 40% so với những người ngủ đủ 8 giờ do nồng độ fibrinogen (loại protein đông máu) có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim.

Ảnh: Minh họa

Kiểm tra và kiểm soát kịp thời nguy cơ mắc bệnh tim mạch

WHO khuyến cáo, những người mắc bệnh tim mạch hoặc những người có nguy cơ tim mạch cao cần được phát hiện và xử trí sớm bằng cách thăm khám và điều trị từ bác sĩ. Việc thăm khám thường xuyên để phòng ngừa là một trong những điểm mấu chốt trong công tác phòng chống bệnh tim mạch

Tránh căng thẳng, làm việc quá sức

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những người dành nhiều thời gian hơn cho công việc có thể sẽ căng thẳng hơn, lo lắng hay chán nản hơn và có ít thời gian để tập thể dục, thư giãn. Làm thêm từ 3-4 giờ mỗi ngày làm tăng 60% nguy cơ mắc bệnh tim.

Ảnh: Minh họa

Phơi nắng sáng

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Circulation, thiếu ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, đặc biệt đối với những người làm văn phòng, ít có thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Những người có mức vitamin D thấp có nguy cơ đau tim trong vòng 5 năm cao gấp đôi so với những người có nồng độ vitamin D cao hơn.

Ảnh: Minh họa

Ca hát

Theo Viện nghiên cứu Tim (Anh), ca hát là một hoạt động hiếu khí có thể làm tăng oxy trong máu và giảm stress tuyệt vời, vì vậy nó cũng khá tốt cho tim mạch.

Nhiều người nghĩ rằng, ung thư là căn bệnh gây tử vong nhiều nhất trên toàn cầu nhưng theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh tim mạch mới là nguyên nhân tử vong số 1. Tuy nhiên, nếu chăm chỉ thực hiện những thói quen tốt thì bạn có thể gia tăng khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nguyên tắc vàng để bảo vệ tim mạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO