Những tấm lòng hướng về biển đảo

Quốc Định (thực hiện) 02/04/2017 10:00

Thời gian qua, MTTQ TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đối với những cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Kết quả đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn của các tầng lớp nhân dân. PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với bà Triệu Lệ Khánh- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM về vấn đề này.

Bà Triệu Lệ Khánh- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau.

PV:Được biết thời gian qua, hệ thống Mặt trận của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào hướng về biên cương, biển đảo thiết thực, có chiều sâu và có sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, thưa bà?

Bà Triệu Lệ Khánh: Cùng với các hoạt động khác, thời gian qua Ban Thường trực MTTQ TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm tuyên truyền về biên giới, biển, đảo của Tổ quốc và vận động ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Hướng dẫn hệ thống MTTQ quận, huyện, cơ sở và các tổ chức thành viên cụ thể hóa kế hoạch của thành phố, gắn với đặc thù của từng địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện.

Ủy ban MTTQ 24 quận, huyện và các tổ chức thành viên đã quán triệt, triển khai và hướng dẫn cơ sở phối hợp thực hiện nhằm tạo dư luận rộng rãi và thu hút sự quan tâm của các ngành, giới, các tầng lớp nhân dân thành phố về trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo trong các ủy viên UBMTTQ, chức sắc các tôn giáo, người tiêu biểu, trong đoàn viên, hội viên và trong nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng giới, từng địa phương.

Công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đã được hệ thống Mặt trận tập trung thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ, các quận, huyện tổ chức nhiều hình thức vận động gắn với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương như Liên đoàn Lao động thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố vận động cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị, hiệp hội ủng hộ một ngày lương; vận động nhắn tin ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; Sở Giáo dục - Đào tạo thông qua các buổi tuyên truyền về biên giới, biển, đảo phát động chương trình, các phong trào đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” và tiếp tục đóng góp để đạt chỉ tiêu đã đề ra là 7 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí trang thiết bị công trình Trường THCS Côn Đảo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và công trình xây dựng trường Mầm non Lý Sơn, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bà có thể cho biết cụ thể những kết quả công tác chăm lo đối với các chiến sĩ, người dân đang ngày đêm giữ gìn biển, đảo, biên giới của Tổ quốc?

- MTTQ TP HCM đã tham mưu với Thành ủy tổ chức thăm, tặng quà tết Nguyên đán cho cán bộ chiến sĩ Hải quân, lực lượng vũ trang, Công an; Phối hợp tổ chức thành công Đoàn đại biểu Thành phố thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 vào tháng 4/2016; Tổ chức Đoàn đại biểu UBMTTQ Thành phố thăm Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân, Bộ đội biên phòng, trạm kiểm lâm, lực lượng kiểm ngư và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam; Phối hợp tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc”; Thăm tặng quà động viên các chiến sĩ mới và đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới; Tổ chức chuyên đề tuyên truyền về tình hình cắm mốc biên giới và thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên Phòng Long Khốt, trao tặng 2 nhà cho gia đình khó khăn xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An; Thăm và tặng quà hỗ trợ 1.000 ngư dân bị thiệt hại do ô nhiễm môi trường biển tại tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, hỗ trợ các đơn vị thuộc Hải quân Vùng 2, Vùng 4, Cục kiểm ngư các phương tiện, trang thiết bị nhằm phục vụ cho công tác tập huấn, huấn luyện tại các đơn vị với số tiền hơn trên 8 tỷ đồng;

Trong năm qua Quỹ “Vì Biển đảo quê hương -Vì tuyến đầu Tổ quốc” TP HCM đã vận động được tổng số tiền gần 51 tỷ đồng, trong đó thành phố vận động được trên 33 tỷ đồng; quận, huyện vận động và chuyển về thành phố là hơn 17 tỷ đồng.

Theo bà những kết quả này có ý nghĩa như thế nào?

- Công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo trong năm qua thực hiện kịp thời, bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đã tác động đến tâm tư tình cảm của mọi người, được đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Đây là cơ sở vững chắc để cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất và nâng cao tinh thần yêu nước, nhận thức đầy đủ hơn nữa về tiềm năng biển, đảo của đất nước cũng như vai trò, vi trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam và việc bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới quốc gia trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ những kết quả trên, thời gian tới, MTTQ thành phố đặt ra kế hoạch và mục tiêu mục tiêu gì?

- Nhiệm vụ thời gian tới là khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế biển, đảo và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia và các lợi ích của Việt Nam trên biển Đông. Động viên các tầng lớp nhân dân thành phố tích cực đóng góp Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” vượt chỉ tiêu đề ra; việc sử dụng Quỹ phải đúng quy định, thiết thực góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang trực tiếp làm nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo.

Đặc biệt, chúng tôi có kế hoạch sẽ xây dựng 1 công trình dân sinh tại huyện Cần Giờ, với kinh phí dự kiến khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng; Chương trình “Nước ngọt vùng biên” tại các tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Đồng Tháp, tỉnh An Giang, tỉnh Kiên Giang, Long An và Cà Mau xây dựng 6 công trình nước sạch cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân vùng biên giới trên địa bàn 6 tỉnh. Mỗi cây nước dự kiến trị giá từ 400 đến 500 triệu đồng; Xây dựng 6 căn nhà tình thương cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng TP HCM có hoàn cảnh khó khăn…

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tấm lòng hướng về biển đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO