Những tấm lòng vì mọi người trong lũ dữ

Xuân Thi 19/10/2016 14:42

Cô giáo mầm non mời mọi người đến nhà mình để tránh lũ; hay anh nông dân cứu người trong lũ là những hành động xuất phát từ cái tâm...

Những tấm lòng vì mọi người trong lũ dữ

Ngôi nhà của cô giáo Cúc là nơi chạy trốn lũ của gần 20 người ở TDP Môn, phường Quảng Thuận.

Cô giáo mầm non xây nhà kiên cố để mọi người đến tránh lũ

Cho đến bây giờ, khi con nước bạc đã rút đi, trong trái tim của những người dân ở tổ dân phố Môn, phường Quảng Thuận, (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) cảm thấy ấm lòng và nặng tình ân nghĩa đối với gia đình cô giáo mầm non Trần Thị Kim Cúc (45 tuổi).

Một người hàng xóm tốt bụng, có tấm lòng bao dung khi đã kêu gọi hơn 20 người đến nhà mình tránh lũ; đồng thời nấu cơm ăn nước uống cho mọi người...

Trở về ngôi nhà của mình sau khi bị nước lũ dâng cao đến nửa khung cửa sổ, ông Nguyễn Sâm (56 tuổi) ở tổ dân phố Môn đã bắt tay sửa soạn nhà cửa. Tuy bị ướt một ít lúa nhưng ông vẫn cảm thấy an lòng khi có nơi chạy lũ, đảm bảo tính mạng cho cả gia đình.

Ngừng soạn việc, ông Sâm nói, chiều ngày 14/10, khi nghe đài báo thông tin về lũ lụt, cô giáo Cúc đã đến từng nhà quanh xóm nói đợt ni lũ to, các bác coi cất giữ thóc lúa cẩn thận rồi sang nhà em mà trú lũ lụt. Mặc dù, cô Cúc nói thật lòng, thật bụng nhưng mọi người cũng ái ngại vì ngôi nhà vừa mới xây dựng, chưa vào nhà mới.

Rạng sáng ngày 15/10, nước lũ sông Gianh lên nhanh, do đó những ngôi nhà cấp 4, thấp trũng hàng xóm đã ngấp nghé nước. Lo cho mọi người, chị Cúc đã điện thoại cho các hộ gia đình qua tránh lũ, đồng thời mang thóc lúa, đồ đạc đến để ở tầng 2 cho khỏi ướt.

Nửa đêm thấy nước lũ ngày càng dâng cao, 8 hộ dân ở quanh xóm đã đến nhà chị Cúc để tránh bão.

Không chỉ xây nhà kiên cố, cao ráo, chị Cúc còn mua thêm mấy chiếc chiếu, tấm chăn để mọi người ngủ.

Bà Thanh vợ ông Sâm cho biết: “Đúng là tình làng nghĩa xóm tối lửa tắt đèn có nhau, gia đình o cảm ơn chị Cúc nhiều lắm. Bởi không có chị, những hộ dân ở quanh đây rất khó khăn khi đi tránh trú lũ lụt”.

Trong ngôi nhà kiên cố, cao ráo, chị Cúc ngần ngại không nói về việc làm của mình “làng xóm giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn là điều bình thường”.

Thực tế, vợ chồng chị Cúc cũng không có gì dư giả. Chồng chị đi làm thuê công nhân cơ khí. Chị với đồng lương giáo viên mầm non cũng không đáng là bao. Để xây dựng ngôi nhà này, ngoài số tiền tiết kiệm được, chị đã vay thêm tiền của ngân hàng.

Những tấm lòng vì mọi người trong lũ dữ - 1

Anh Hoàng Văn Tâm bên chiếc thuyền dùng để cứu người.

Vớt người trong lũ dữ

Đã mấy ngày trôi qua sau trận lũ lịch lử, người dân xã Phù Hóa (huyện Quảng Trạch) luôn nhắc đến cái tên Tâm "vớt".

Anh là Hoàng Văn Tâm (42 tuổi), ở thôn Long Châu, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch. Người tình nguyện chèo thuyền cùng con trai luồn lách theo dòng lũ dữ cứu được 15 người bị mắc kẹt trên các mái nhà trong đêm...

Khoảng 21h30 tối 14/10, lúc này xã Phù Hóa đã bị cô lập hoàn toàn nhưng nước lũ vẫn đang lên, dòng chảy rất xiết. Thời điểm này cả xã Phù Hóa đã bị cô lập hoàn toàn trong biển lũ, nhiều nhà nước ngập tận nóc.

Lúc đó, "tui nhận được điện thoại của mấy anh trên xã kêu đi cứu người chơ gấp lắm rồi, rứa là bật dậy kêu con trai cùng đi", anh Tâm kể.

Trong đêm đó anh cùng con trai đã cứu được 8 người đang gồi trên mái nhà và đến rạng sáng hôm sau thuyền của anh cứu thêm được 7 người.

Cho đến mấy ngày sau cái đêm kinh hoàng đó, chị Hoàng Thị Lan (30 tuổi), thôn Trường Sơn, xã Phù Hóa vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị kể: "Thiệt là lúc đó hoảng quá rồi, hai vợ chồng có thể bới được nhưng hai đứa con nhỏ biết răng được, điện lên xã bảo cố gắng chờ thêm lát nữa mà nước lũ cứ dâng lên không ngừng. Hai vợ chồng đang lúc tuyệt vọng nhất thì thuyền của anh Tâm tới vớt được cả nhà lên trú tạm tại trạm y tế xã. Lúc nớ trời mưa to, mình đang hoảng quá, được cứu rồi mà nước mắt cứ chảy mãi. Đến hôm sau mới biết thuyền của anh Tâm bên thôn Long Châu cứu ".

Những nụ cười ấm áp mà thân thiện của chị Cúc, anh Tâm với lời nói "có chi mô chú, lũ ngập thì mình giúp đỡ, đi cứu người thôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tấm lòng vì mọi người trong lũ dữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO