Những “thiên đường mua sắm” ở Lạng Sơn rơi vào thảm cảnh

Nguyễn Quý 13/07/2023 10:40

Hàng loạt kiot ở các chợ Đông Kinh, Tân Thanh vốn nổi tiếng đông đúc một thời, giờ đóng cửa im lìm. Nhiều tiểu thương đơn phương bỏ hợp đồng, chấp nhận mất tiền dù vẫn còn thời hạn thuê kiot.

Chỉ cách cửa khẩu Tân Thanh khoảng 200m, Chợ Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) từng được ví như “thiên đường hàng giá rẻ” sầm uất nhất tỉnh Lạng Sơn. Bất cứ ai du lịch Lạng Sơn đều muốn ghé đến khu chợ này, nơi nổi tiếng với hàng hóa giá rẻ, đa dạng chủng loại.

Thế nhưng, khi có mặt tại khu chợ vào ngày này, du khách chứng kiến khung cảnh ảm đạm chưa từng có. Không còn cảnh người người, nhà nhà tấp nập lên vùng giáp biên buôn bán với đủ thứ hàng hóa thượng vàng hạ cám, từ đồ điện tử, đồ gia dụng, quần áo thời trang... cho đến cây kim, sợi chỉ. Người mua đã vắng, người bán cũng thưa dần.

Mặt tiền chợ Cửa khẩu Tân Thanh, nơi được coi là có vị trí bán hàng đẹp nhất nhì khu vực, số kiot đóng cửa còn nhiều hơn kiot mở cửa bán hàng.
Dạo một vòng quanh bên ngoài chợ, khung cảnh vắng tanh, giữa các lối đi không hề có người, hàng dãy kiot đóng im lìm, bụi phủ dày lớp sơn cửa.
Thi thoảng xen giữa những quầy hàng đóng cửa lại bắt gặp cái ngáp dài ngao ngán của những tiểu thương ế khách.
Khung cảnh bên trong chợ càng ảm đạm hơn. Có đến quá nửa số kiot tầng 1 chợ Cửa khẩu Tân Thanh đóng cửa, hầu hết đều dán biển cho thuê quầy.
Chủ một kiot có mặt tại chợ Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: “Tôi đóng cửa, treo biển cho thuê kiot 6 tháng nay nhưng chưa có ai thuê”.
Tại Chợ Việt – Trung (cũng nằm trong khu vực Cửa khẩu Tân Thanh), thời điểm PV có mặt, tất cả các kiot mặt tiền bám đường lên chùa Tân Thanh đều đóng cửa.
Trung tâm thương mại Hữu Nghị (ngay cạnh chùa Tân Thanh) được hoàn thành xây dựng từ trước thời điểm xuất hiện dịch Covid-19 (năm 2019), nhưng đến nay vẫn đóng cửa im lìm.

Anh Phương, chủ một kiot bán hàng đồ chơi, gia dụng ở tầng 2, Chợ Cửa khẩu Tân Thanh, cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, do tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Cửa khẩu Pò Chài (Bằng Tường. Quảng Tây, Trung Quốc) chưa mở cửa trở lại. Giới kinh doanh, khách du lịch đến Tân Thanh vì thế cũng giảm đi rất nhiều. Vợ chồng tôi từ quê Bắc Giang lên đây thuê nhà trọ để ở, ký hợp đồng thuê kiot 6 năm, giờ về quê cũng chẳng có việc gì làm. Nhiều tháng cả tuần không có người mua mở hàng, nhưng vẫn phải cố bám trụ ở lại”.

Đến Lạng Sơn mà không đi chợ thì chưa biết Lạng Sơn. Đó là câu cửa miệng lâu nay của nhiều người đến vùng biên viễn này. Một trong những lựa chọn của rất nhiều du khách đấy là chợ Đông Kinh, Trung tâm thương mại lớn nhất ở thành phố Lạng Sơn.

Được mệnh danh là thiên đường mua sắm, chợ Đông Kinh trước đây lúc nào cũng nhộn nhịp khách. Không quá kỳ vọng vào chất lượng, nhiều "thượng đế" chọn mua hàng vì giá rẻ.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, khu chợ sầm uất này lại diễn ra khung cảnh “chợ chiều”.

Ở Chợ Đông Kinh (phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn), gần như tất cả hàng hóa bán trong chợ đều có nguồn gốc Trung Quốc và có giá rẻ đến bất ngờ, nhưng thời điểm hiện tại rất thưa vắng khách.
Tại tầng 2 chợ Đông Kinh, hàng loạt kiot đóng cửa.
Chị X, chủ 1 kiot bán đồ va li, túi xách, cho biết: “Cả tuần không có khách mua là chuyện rất bình thường. Ở nhà cũng không có việc gì làm, nên chị em chúng tôi đến chợ mở cửa xong ngồi tán chuyện cho qua ngày”.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những “thiên đường mua sắm” ở Lạng Sơn rơi vào thảm cảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO