Quốc tế

Những vấn đề sức khỏe của gen Z

Bảo Thư 05/12/2023 06:46

Ngày 3/12, báo cáo được Cục Tham chiếu dân số (PRB), Mỹ công bố cho thấy những cải thiện sức khỏe của phụ nữ kể từ những năm 1960 đang bị thụt lùi.

anh-bai-phu(2).png
Người già cô đơn trong chính ngôi nhà của mình có vẻ như đang ngày một nhiều lên. Nguồn: Genetica.

Theo đó, phụ nữ thuộc thế hệ Millennials và thế hệ Z (gen Z) phải đối mặt với những rủi ro cao hơn về sức khỏe thể chất, cũng như phải sống trong môi trường kém an toàn so với mẹ hoặc bà của họ. Báo cáo định nghĩa thế hệ Millennials là những người sinh từ năm 1981 đến năm 1999, còn thế hệ Z sinh từ năm 2000 trở về sau.

Đáng chú ý, phân tích của PRB xem xét tình trạng của phụ nữ ở độ tuổi 20 và đầu 30 qua nhiều thế hệ cho rằng phụ nữ sinh sau năm 1981 có nhiều nguy cơ tử vong khi sinh con so với những người ở các thế hệ trước. Cụ thể: tỷ lệ tử vong của phụ nữ khi sinh con tăng vọt với 30/100.000 ca so với 19/300.000 ca vào 10 năm trước.

Phát hiện này gây bất ngờ, bởi phụ nữ trẻ ngày nay có nhiều khả năng tiếp cận các cơ hội giáo dục tốt hơn và được trả lương cao hơn thời cha mẹ họ. Bà Diana Elliott - Phó Chủ tịch PRB cho rằng phụ nữ thuộc thế hệ Millennials và thế hệ Z đang gặp nhiều vấn đề do sự gia tăng của nội dung có hại trên mạng xã hội, phải chịu tác động do lạm phát gia tăng, kéo dài.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, cô đơn là mối đe dọa sức khỏe cấp bách trên phạm vi toàn cầu. Giới chuyên gia y tế của WHO cho rằng, sức tàn phá của cô đơn có tác hại tương đương việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày, và thậm chí còn vượt qua cả những nguy cơ liên quan béo phì và lười vận động. WHO đã đưa "tình trạng cô đơn" vào danh sách những mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu.

Ủy ban Kết nối xã hội được thành lập, bao gồm 11 chuyên gia, đồng đứng đầu là bác sĩ người Mỹ Vivek Murthy và đặc phái viên thanh niên của Liên minh châu Phi Chido Mpemba. Trước mắt, Ủy ban này sẽ hoạt động thí điểm trong 3 năm.

"Cô đơn đã vượt qua các giới hạn và đang trở thành mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của sức khỏe, phúc lợi và sự phát triển" - theo tiến sĩ Mpemba. Bác sĩ Murthy cho rằng, cô đơn góp phần khiến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi tăng 50%, đồng thời dẫn đến rủi ro mắc bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ. Ở tất cả khu vực trên thế giới, cứ 4 người già (trên 65 tuổi) có 1 người phải sống trong cô độc.

Theo đài CNN, "tâm bệnh" cô đơn đang thu hút rất nhiều sự chú ý trong lĩnh vực y tế công cộng. Bang New York (Mỹ) đã chọn bác sĩ trị liệu Ruth Westheimer làm “đại sứ cô đơn” đầu tiên của bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những vấn đề sức khỏe của gen Z

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO