Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2024 của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do Decision Lab thực hiện cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam.
Theo đó, chỉ số BCI quý đầu tiên của năm 2024 đạt 52,8. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2022 đến nay. Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho rằng xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp (DN) châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
Trong khi đó, theo Giám đốc điều hành Decision Lab, Thue Quist Thomasen, dữ liệu cứng từ BCI vẽ nên một bức tranh rõ ràng - sự lạc quan của nhà đầu tư đang được cải thiện đều đặn.
“Việt Nam chắc chắn có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu việt trong khu vực. Các chính sách chủ động, tập trung vào nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của Việt Nam” - ông Thue Quist Thomasen nhận định và cho biết thêm 54% số người được khảo sát cho thấy họ sẽ giới thiệu đất nước Việt Nam cho các DN nước ngoài khác, gợi ý tiềm năng, vị thế của Việt Nam và sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Khảo sát của EuroCham cũng cho thấy sự lạc quan đang gia tăng, tâm lý chuyển biến tích cực. Mức độ lạc quan tăng 6 điểm so với quý trước lên 45%, trong khi mức độ bi quan chỉ là 10%. Cùng với đó, hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý II/2024. Triển vọng việc làm cũng vững chắc với 40% DN có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong quý II. Số DN có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới hiện chỉ còn 15% so với 23% trước đó.
Bên cạnh đó, Báo cáo của EuroCham cũng cho rằng, trong khi sự lạc quan thì DN vẫn phải đối mặt với những rào cản pháp lý. Đó là gánh nặng hành chính. Hơn một nửa số người được hỏi coi đây là trở ngại lớn cho việc thành lập và mở rộng hoạt động. Ngoài ra, 36% DN gặp khó khăn với các quy định khó hiểu, tạo ra sự không chắc chắn và cản trở việc hoạch định chiến lược. 28% gặp phải sự chậm trễ tốn kém trong việc xin phê duyệt, không khuyến khích các dự án kinh doanh mới và tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư.
Để DN châu Âu vượt qua những rào cản này cũng như để Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài, 37% DN châu Âu kêu gọi các thủ tục hợp lý để dễ dàng gia nhập thị trường và giảm bớt quan liêu; 34% nhấn mạnh luật pháp rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được; 28% ủng hộ việc cải thiện đường sá, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại và hậu cần.
Nói như Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn.
"Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả DN Việt Nam và nước ngoài thành công. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho DN trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế” - ông Dominik Meichle nói.
Tuy nhiên, ở góc độ khác, theo Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) Nguyễn Văn Thảo, thị trường EU là một thị trường tiêu chuẩn cao; hệ thống luật pháp phức tạp. Trong khi DN Việt Nam nắm bắt thông tin và hiểu biết về thị trường EU còn hạn chế. Sự quan tâm của các DN Việt Nam đến thị trường EU là có nhưng quyết tâm chưa cao. “Dù vậy, EU là thị trường đủ lớn, bền vững và có lợi nhuận. Chúng ta phải có quyết tâm, khi quyết tâm đủ lớn thì sẽ có lộ trình phù hợp” - ông Thảo nói.
Cùng với EuroCham, nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế cũng đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam. ADB dự báo năm 2024 Việt Nam tăng trưởng 6%, Ngân hàng HSBC dự báo tăng 6,3%; Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng 6,7%; S&P dự báo tăng 6,8%. Xếp hạng môi trường kinh doanh năm 2023 tăng 12 bậc. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023 xếp hạng 46/132, tăng 2 bậc. Chỉ số phát triển con người (HDI) tăng 8 bậc, từ vị trí 115 lên vị trí 107. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, xếp thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Chỉ số hạnh phúc năm 2024 xếp thứ 54, tăng 11 bậc so với năm 2023.
Trong việc tạo dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài, có vai trò quan trọng của kiều bào. Không chỉ ủng hộ hàng hóa Việt Nam, kiều bào còn sẵn sàng giới thiệu, quảng bá và góp phần xây dựng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt ở sở tại. Ông Hoàng Văn Quân - Hội DN Việt Nam tại Lào cho biết, thực phẩm, bánh kẹo, mì ăn liền, tăm bông, văn phòng phẩm, trà thảo dược, thuốc đông dược… và nhất là văn phòng phẩm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nơi đây.