Mặt trận

Niềm tin Trình Tường

Nguyễn Quý 26/02/2024 09:27

Suốt 20 năm qua, cụm dân cư Trình Tường (thôn Pắc Cương, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) đã được người dân và các chiến sĩ không ngại khó, ngại khổ, xây dựng thành dải đất biên cương yên bình, no ấm.

duoi.jpeg
Trong căn nhà được Hội Cựu chiến binh hỗ trợ xây dựng năm 2023, anh Chìu Văn Tiến (người ngồi phía trong bên phải) chia sẻ những dự định trong tương lai. ẢNH: NGUYỄN QUÝ.

Cụm dân cư Trình Tường là một trong những khu dân cư được hình thành theo chủ trương di dân để xóa các điểm “trắng” dân cư ở khu vực giáp biên. Năm 2004, Trình Tường chỉ có 7 hộ với 29 nhân khẩu, đến nay có 18 hộ với 75 nhân khẩu; 100% là đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán.

20 năm trước, Trình Tường chỉ là một khu rừng heo hút dọc dải biên giới thuộc thôn Pắc Cương. Hưởng ứng lời vận động của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự vào cuộc mở đường, khai hoang của cán bộ chiến sĩ Lâm trường 156 (Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 327, Quân khu 3), năm 2004 các gia đình đồng bào Dao Thanh Phán sinh sống rải rác đã về đây định cư.

Đất khó người thưa không ngăn nổi quyết tâm “bám đất, bám biên”. Không còn là vùng “trắng” dân, tình trạng xâm canh xâm cư không còn, nhưng tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội vẫn rất phức tạp; nhiều hủ tục lạc lậu, nghèo đói đeo bám… Năm 2020, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 327 phối hợp Huyện ủy, UBND huyện Bình Liêu xây dựng Trình Tường thành khu dân cư kiểu mẫu. “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cùng với sự hỗ trợ toàn diện của các cấp, các ngành, Trình Tường đã triển khai các lớp học xóa mù chữ, các buổi khám chữa bệnh; cải tạo đất đai canh tác hoa màu, hướng dẫn bà con đào ao thả cá, đăng ký mô hình nuôi lợn, nuôi dê; trồng hồi quế; vệ sinh nhà cửa, chuồng trại…

Đón chúng tôi trong ngôi nhà mới được sửa chữa, anh Chìu Chăn An - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Pắc Cương kể: Trước đây, một thời gian dài đời sống người dân rất khó khăn khi thiếu điện, thiếu nước, thiếu đường giao thông, trình độ dân trí thấp. Pắc Cương đã là thôn xa xôi của xã Hoành Mô, Trình Tường còn là cụm dân cư xa hơn nữa, chạy xe máy về trung tâm xã phải mất gần 1 giờ đồng hồ.

Chúng tôi đi theo con đường tuần tra biên giới nhìn xuống thung lũng, những mái nhà mới ở Trình Tường làm sáng thêm bức tranh rừng thông, rừng quế xanh mướt mát. Điểm trường học cũ được sửa sang thành nhà văn hoá cộng đồng rộng rãi, còn có một giếng nước lớn cung cấp nước hợp vệ sinh, thay thế bể nước cũ xuống cấp. Đường bê tông mới dẫn vào cụm dân cư dài 117m, ban đêm sáng ánh đèn từ 10 cột đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng… Đây là những công trình do Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng từ tháng 2/2023 nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng theo nhu cầu của người dân với kinh phí gần 1,6 tỷ đồng.

Gia đình anh Chìu Văn Tiến là 1 trong số 12 hộ được Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, xây mới nhà ở trong năm 2023. Bên căn nhà mới xây tuy nhỏ nhưng vững chãi, anh Tiến cho biết: “Những năm trước đây, cuộc sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Được Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ gia đình kinh phí xây nhà ở, hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, con cái được học hành đầy đủ, gia đình tôi đón Tết vui hơn”.

Bà Nông Thanh Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hoành Mô cho biết: Cấp ủy chính quyền thường xuyên bám địa bàn, cùng với cán bộ Đồn Biên phòng Hoành Mô dự sinh hoạt hàng tháng cùng nhân dân, thông tin cho bà con các chủ trương chính sách và tiếp nhận những ý kiến, phản hồi. Qua việc thực hiện những chính sách an sinh xã hội, bà con cũng yên tâm sản xuất, tham gia tốt vào công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Về Trình Tường dịp Xuân mới Giáp Thìn, bức tranh no ấm của bản Dao đã thêm những màu sắc tươi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm tin Trình Tường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO