Xã hội

Niềm vui bất ngờ khi con tôm “ở chung” với cây lúa

Nguyên Du 30/12/2023 09:32

Tại vùng bán đảo Cà Mau vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay trúng mùa, trúng giá nên nông dân rất phấn khởi. Ở đây, mô hình lúa tôm đang được xem là rất thuận thiên.

Trên cánh đồng tôm - lúa xã Trí Lực, huyện Thới Bình những ngày này rộn rã niềm vui. Tiếng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa, tiếng gọi nhau í ới của nông dân làm cho bức tranh quê thêm bừng sáng.

2-nang-suat-lua-dat-cao-hon-nam-ngoai.jpg
Năng suất lúa trên đất nuôi tôm ở Cà Mau đạt cao hơn mùa vụ năm trước

Ông Lê Văn Mưa (ấp 5, xã Trí Lực, huyện Thới Bình) vô cùng phấn khởi cho biết, vừa thu hoạch 5,5 ha lúa trồng trong vuông tôm, năng suất lúa đạt gần 6 tấn/ha. Đầu vụ sản xuất gia đình cũng khá lo lắng khi giá phân bón, thuốc trừ sâu tăng cao, nhưng nhờ giá lúa tăng cao nên gia đình vẫn có lợi nhuận khá. Đặc biệt, gia đình ông trồng giống lúa ST25, được doanh nghiệp bao tiêu giá 9.800 đồng/kg nên vụ mùa này có lời gần 200 triệu đồng.

“Với vụ lúa trồng trên nền đất nhiễm mặn đạt năng suất 6 tấn/ha là rất cao. Giá lúa lại cao vượt quá mức kỳ vọng lại được bao tiêu ngay từ đầu. Trong điều kiện chi phí đầu vào tăng cao đây là thắng lợi của vụ lúa trên đất tôm nông dân có tiền chuẩn bị ăn Tết”, ông Mưa vui mừng nói.

3-gia-lua-cung-o-muc-rat-cao-nen-nha-nong-co-loi-nhuan-cao-1-.jpg
Giá lúa vụ này ở mức rất cao nên nhà nông Cà Mau tăng thêm lợi nhuận

Niềm vui trúng mùa được giá cũng đến với nhiều nông dân ở xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau khi mô hình lúa – tôm đang vào giai đoạn thu học rộ, năng suất lúa bình quân từ 5,5 – 6 tấn/ha. Giá lúa giao động từ 8.000 – 8.500 đồng/kg, tùy loại giúp người dân lãi cao.

Ông Lâm Văn Cuộc, người dân sản xuất lúa cho biết, “bà con ai cũng phấn khởi hết, lúa trúng mà giá còn cao. So với năm rồi thì năng suất đạt cao, còn giá thì cao hơn rất nhiều”.

Tại hầu hết các vùng sản xuất tôm – lúa, năng suất thu hoạch trung bình đạt 6 tấn/ha, doanh nghiệp bao tiêu giá 9.800 đồng/kg. Niềm vui trúng mùa được giá của người nông dân nơi đây hoàn toàn không phụ thuộc vào yếu tố may mắn. Đó rõ ràng là nhờ chính sách và định hướng đúng đắn của chính quyền các cấp trong chuyển đổi bắt con tôm “ở chung” với cây lúa, phát huy được giá trị của đất.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, năng suất lúa năm nay đạt cao một phần là do thời tiết thuận lợi, mưa nhiều tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Mặt khác, nông dân đã thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành nông nghiệp từ lựa chọn thời điểm xuống giống theo lịch thời vụ đến tuân thủ quy trình bón phân phun thuốc vi sinh, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

b2-1-.jpg
Tại hầu hết các vùng sản xuất tôm – lúa, năng suất thu hoạch trung bình đạt 6 tấn/ha, doanh nghiệp bao tiêu giá 9.800 đồng/kg.

Ông Mạc Ngọc Tuyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm cho biết, giá lúa năm nay cao hơn khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ mùa cùng kỳ. Đặc biệt, đối với những hộ dân trong các HTX, lúa được bao tiêu với giá từ 8.700 - 9.000 đồng/kg, giúp bà con có lợi nhuận cao hơn.

“HTX sẽ ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ đầu ra cho bà con để làm theo chuỗi sản xuất. HTX vừa thu hoạch và bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó cũng làm hồ sơ để công nhận sản phẩm sạch", ông Tuyền cho hay.

Toàn tỉnh Cà Mau có khoảng 30.000 ha đất lúa – tôm, tập trung nhiều tại huyện Thới Bình, U Minh và TP Cà Mau. Hiện bà con đã tiến hành thu hoạch được khoảng 50% diện tích. Cùng với thu hoạch lúa, nông dân vùng sản xuất tôm-lúa của tỉnh Cà Mau cũng đang thu hoạch tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa. Ở thời điểm hiện nay, tôm càng xanh loại 30 con/kg có giá từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Giá tôm càng xanh thương phẩm năm nay khá cao đầu ra đảm bảo là thắng lợi kép của nhiều nông dân trong mùa vụ năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui bất ngờ khi con tôm “ở chung” với cây lúa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO