Niềm vui chiến thắng

Tinh Anh 30/09/2021 07:30

Đúng 0h ngày 29/9, chính quyền dỡ bỏ rào chắn phong tỏa tại ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) trong tiếng reo hò của nhân viên y tế và tình nguyện viên. Làm sao có thể không vỡ òa cảm xúc khi mà hơn 1 tháng qua, các lực lượng tuyến đầu đã phải căng mình dập dịch.

Có thể nói đây là một chiến thắng đáng tự hào của chính quyền và nhân dân quận Thanh Xuân nói riêng, TP Hà Nội nói chung. Nói như vậy không phải là quá khi nơi đây từng là ổ dịch Covid-19 phức tạp nhất của Thủ đô, chỉ trong một thời gian ngắn, có tới 600 người đã dương tính với Covid-19 tại ổ dịch này.

Song, cũng cần phải hiểu rằng, đây chỉ là chiến thắng bước đầu trong cuộc chiến cam go, đầy thử thách với “giặc dịch”. Nói một cách hình tượng theo kiểu “nhà binh”, nghĩa là chúng ta mới chỉ thắng một trận đơn lẻ quan trọng, chứ chưa hoàn toàn đánh bại “quân địch”. “Giặc” mới tạm lui binh, nếu chủ quan lơ là rất có thể sẽ bị “tái chiếm”.

Thừa nhận, việc gỡ phong tỏa tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) vì đã cơ bản khống chế, kiểm soát được dịch bệnh. Song, nếu mỗi cá nhân, tổ chức, đơn vị không biết trân trọng thành quả vừa đạt được, thiếu ý thức trong việc phòng dịch thì rất có thể “giặc dịch” sẽ quay trở lại bất cứ lúc nào. Khi đó, tình hình sẽ căng thẳng và phức tạp hơn trước rất nhiều.

Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu chúng ta chủ quan, lơ là, không còn đề cao cảnh giác với dịch bệnh như khi còn bị phong tỏa.

Trong trường hợp này, mọi người dân Hà Nội đều muốn chia sẻ niềm vui với chính quyền và nhân dân quận Thanh Xuân. Song, vẫn phải nhắc nhở rằng cần thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch để không phải hối tiếc về sau. Bởi lẽ, để có thể gỡ bỏ phong tỏa tại ổ dịch phức tạp này, cả thành phố đã phải đi qua một quãng đường đầy gian nan vất vả. Bởi vậy, đừng để công sức trở thành uổng phí.

Trong hơn một tháng phong tỏa ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung, người dân đã vô cùng khổ sở với dịch bệnh, họ phải đến ở nơi cách ly tập trung, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, và không loại trừ cả nguy cơ lây nhiễm chéo. Khó khăn vất vả hơn cả là đội ngũ nhân viên y tế, các tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch. Họ đã không quản ngại gian khó, nỗ lực cống hiến sức lực để khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Vì thế, niềm vui của nhân viên y tế và các tình nguyện viên khi ngõ 328-330 Nguyễn Trãi ở phường Thanh Xuân Trung được gỡ bỏ phong tỏa, cũng giống như người nông dân sau bao tháng trồng cây nay đến ngày hái quả. Thành quả đạt được có sự đóng góp không mệt mỏi của mỗi cá nhân, từng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm. Vậy thì có lý gì lại không vui khi sự cố gắng nỗ lực được đền đáp?

Niềm vui và sự chiến thắng không chỉ của riêng chính quyền và nhân dân quận Thanh Xuân, mà còn của cả TP Hà Nội, hơn thế là niềm hạnh phúc của nhân dân cả nước. Nói vậy không hề quá, bởi nếu ổ dịch tại đây không thể khống chế, kiểm soát, có gì bảo đảm các quận, huyện khác của Hà Nội, các địa phương khác trên cả nước không bị lây lan?

Vậy nên, xin được chia vui và tri ân những người đã đóng góp sức lực để có được thành quả khống chế thành công ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội từ trước tới nay. Song, vẫn phải một lần nữa nhắc lại rằng, cuộc chiến với “giặc dịch” chưa hề kết thúc, vì thế cần phải đề cao cảnh giác để luôn ở tình thế sẵn sàng chiến đấu. Niềm vui, sự hạnh phúc vô cùng đáng quý, cần được trân trọng, nhưng chớ “ngủ quên trên chiến thắng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui chiến thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO