Kinh tế

Niềm vui kép từ vụ lúa hè thu

NGUYÊN DU 24/08/2024 07:18

Vụ hè thu năm nay không chỉ đạt năng suất bình quân 6,5 - 7 tấn/ha, giá lúa tươi tại ruộng đang được các “cò” đặt cọc với giá từ 8.500 - 9.100 đồng/kg tùy theo loại. Đây là mức giá khá cao, mang đến niềm vui lớn cho người trồng lúa vùng sông nước Cửu Long.

baitren.jpg
Thu hoạch lúa hè thu ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: N.Du.

Những ngày này bà con nông dân ở Bạc Liêu bắt đầu thu hoạch lúa hè thu với niềm vui được mùa, được giá. Tiếng máy gặt đập liên hợp, máy cơ giới vận chuyển lúa vang rộn trên nhiều cánh đồng. Vừa thu hoạch xong hơn 1ha lúa hè thu (giống OM 18), ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu khấp khởi cho hay, chưa có vụ hè thu nào thuận lợi như năm nay, không chỉ đầy đủ nước tưới mà giá phân bón giảm, sâu bệnh cũng ít nên chi phí sản xuất giảm được khá nhiều, năng suất lúa lại cao hơn hẳn so với những năm trước.

Năm ngoái sản lượng trung bình chỉ khoảng 5,5 - 6 tấn/ha thì năm nay lên đến 6,5 tấn/ha. Đặc biệt, giá bán năm nay tăng hơn từ 500 -1.000 đồng/kg. Hiện giá lúa tươi được thương lái thu mua ngay sau khi thu hoạch từ 8.500 - 9.100 đồng/kg. “Với giá này tôi thu được gần 80 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi trên 30 triệu đồng” - ông Bình phấn khởi nói. Đây là niềm vui chung của hàng chục nghìn nông dân ở miền Tây vì lúa hè thu trúng mùa, được giá.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình đã huy động máy móc, nhân lực ra đồng tập trung thu hoạch lúa hè thu với phương châm “lúa chín đến đâu, thu đến đó”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Ngổ - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn (ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, HTX là một trong những đơn vị có năng suất lúa hè thu dẫn đầu toàn tỉnh. HTX có 185 thành viên canh tác vụ này chiếm hơn 50% trong tổng số diện tích trên 3.000ha lúa hè thu toàn xã. Vụ lúa hè thu này không chỉ đạt năng suất cao mà sản phẩm còn đạt chất lượng. Một số giống lúa mới chất lượng cao được đưa vào sản xuất trong vụ hè thu vừa đa dạng hóa cơ cấu giống vừa nâng cao giá trị sản phẩm. Ngoài việc gieo cấy đúng khung lịch thời vụ, vụ lúa hè thu này còn gặp thời tiết thuận lợi. Năng suất lúa tại hợp tác xã đạt gần 7 tấn/ha.

“Đặc biệt, công ty liên kết tiêu thụ lúa của HTX tăng thêm 500 đồng một ký như lúa BL9 giá bình quân 8.500 cộng thêm 500 đồng sẽ lên 9.000 đồng/kg. “Nếu canh tác lúa theo chương trình OCOP, VietGap mỗi ký lúa cộng thêm được 700 đồng, mỗi công lúa tăng thêm được từ 500 - 700 nghìn đồng nên xã viên rất phấn khởi vì lãi cao” - ông Ngổ cho hay.

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) cho biết, việc ứng dụng khoa học, công nghệ, máy móc cơ giới kết hợp với việc đưa các loại giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất không chỉ đạt năng suất cao, mà còn nâng cao giá trị sản phẩm. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả, thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Ước tính vụ hè thu này, thu nhập bình quân mỗi ha lúa cao hơn 1-2 triệu đồng so với nhiều vụ trước.

Thông tin thêm về sản lượng, ông Trần Văn Na - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu cho biết, đến ngày 23/8 trên địa ban tỉnh đã thu hoạch được hơn 6.600ha trong tổng số trên 58.800ha lúa hè thu, năng suất từ 6,0 - 7,0 tấn/ha. Thời điểm cuối tháng 8 sẽ tập trung thu hoạch đại trà và dự kiến đến khoảng giữa tháng 9 sẽ thu hoạch dứt điểm lúa hè thu.

“Để phát triển căn cơ hơn, hiện nay ngành nông nghiệp tuyên truyền khuyến cáo nông dân tham gia vào những hợp tác xã để cùng sản xuất, cùng mua, cùng bán và thực hiện trong chương trình 1 triệu ha lúa sạch, giảm phát thải nhà kính không chỉ giảm giá thành sản xuất mà còn tăng lợi nhuận lên rất nhiều” - ông Na cho biết thêm.

Theo chia sẻ của một số nông dân tại các tỉnh, thành miền Tây, giá lúa vẫn đang giữ ở mức cao khi vụ lúa hè thu đang trong giai đoạn thu hoạch là cơ hội giúp nông dân “thắng lớn”.

Tại huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu), năm ngoái sản lượng trung bình chỉ khoảng 5,5 - 6 tấn/ha thì năm nay lên đến 6,5 tấn/ha. Đặc biệt, giá bán năm nay tăng hơn năm ngoái từ 500 -1.000 đồng/kg. Hiện giá lúa tươi được thương lái thu mua ngay sau khi thu hoạch từ 8.500 - 9.100 đồng/kg. Mức giá ấy là niềm vui chung của hàng chục nghìn nông dân vì có được một vụ lúa bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui kép từ vụ lúa hè thu