Mặt trận

Niềm vui trong những căn nhà mới

Nguyễn Quý 22/11/2023 10:27

Với chính sách an sinh xã hội đặc biệt được tỉnh Quảng Ninh áp dụng thông qua sự kết nối và giám sát của MTTQ các cấp, nhiều hộ nghèo, khó khăn đã được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở.

bai-chinh(2).jpg
Căn nhà mới khang trang của ông Lưu Văn Phàng (thôn Vòng Tre, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn) được hỗ trợ 80 triệu đồng từ chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát

Vợ chồng ông Sằn A Mỷ (80 tuổi, đồng bào dân tộc Sán Chỉ) nhiều năm sống trong căn nhà đã xuống cấp ở thôn Khe Ngàn (xã Đại Dực, huyện Tiên Yên). Gia đình ông Mỷ có 2 người con, 1 người đã mất vì ung thư, bản thân ông cũng đang mắc căn bệnh ung thư quái ác.

Ông Mỷ còn nhớ như in những mùa mưa lũ trước, gia đình đều phải khuân, vác đồ đạc đi gửi hàng xóm, căn nhà có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào. Từ hoàn cảnh thực tế ấy, Ủy ban MTTQ huyện Tiên Yên đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ 80 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới cho gia đình ông. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của người thân, thôn xóm, vào tháng 9/2023, căn nhà mới rộng 40m2 đã hoàn thành, bàn giao cho gia đình ông Mỷ.

Ông Hoàng Việt Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Đại Dực cho biết: Gia đình ông Sằn A Mỷ là trường hợp người cao tuổi khó khăn ở xã. Từ ngày được nhận nhà mới, ông bà vui lắm. Cán bộ thôn, xã thường xuyên đến thăm, thấy sức khỏe ông bà tốt hẳn lên.

Hải Hà là huyện hoàn thành việc thực hiện xóa nhà tạm sớm nhất tỉnh Quảng Ninh. Gia đình bà Trần Thị Bích (thôn 4, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà) là một trong số 32 hộ được huyện Hải Hà hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà ở dột nát vào cuối tháng 8/2023.

Bà Bích có hoàn cảnh khó khăn, ở trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, gia đình bà nằm trong danh sách được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hỗ trợ xây nhà mới để ở. “Cả đời bươn trải, tôi không dám nghĩ bản thân có thể xây dựng được ngôi nhà mới. Tôi vui đến mức không ngủ được. Cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, cùng bà con lối xóm, đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi xây dựng căn nhà mong ước này” - bà Bích chia sẻ.

Theo Kế hoạch số 135 ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh, số nhà cần hỗ trợ trên toàn tỉnh là 246 nhà (trong đó xây mới 147 nhà, sửa chữa 99 nhà), tổng kinh phí thực hiện trên 15,7 tỷ đồng. Những đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo, cận nghèo, người già cô đơn, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai rà soát thực tế tại các địa phương, MTTQ các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, ban tổ chức chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát cấp huyện mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ ngoài Kế hoạch số 135 của tỉnh. Với quyết tâm không để sót một người dân nào trên địa bàn ở nhà tạm, nhà dột nát, số lượng nhà cần hỗ trợ tăng lên thành 441 nhà so với kế hoạch.

Tính đến hết tháng 9/2023, toàn bộ 441 nhà ở được hỗ trợ trong chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát tại các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành, với tổng kinh phí gần 33 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 37 căn nhà với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng và huy động nguồn lực xã hội hóa trên 31,2 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh Hoàng Đức Hạnh, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ phối hợp, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, rà soát, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho đối tượng người yếu thế trên địa bàn tỉnh, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; mục tiêu là mọi người dân có nhà ở kiên cố đảm bảo cuộc sống.

Để triển khai thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên luôn phối hợp, thống nhất hành động, cùng sự ủng hộ, tín nhiệm cao của cộng đồng xã hội. Ủy ban MTTQ tỉnh luôn là địa chỉ tin cậy để tiếp nhận những đóng góp quý báu từ các nhà hảo tâm, duy trì Quỹ Vì người nghèo hoạt động hiệu quả, công khai, minh bạch. Do vậy, hàng trăm nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng ở khắp các khu dân cư trong tỉnh.

Thông qua sự kết nối và giám sát của MTTQ các cấp, tình cảm sẻ chia, tương trợ của cộng đồng xã hội đã được gửi gắm đến tận nơi, giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điểm tựa vững vàng, có thêm sự tự tin vươn lên, xây dựng đời sống mới, hướng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Nhiều năm qua, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được tỉnh Quảng Ninh quan tâm thực hiện bằng nhiều cách làm linh hoạt. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng hàng nghìn nhà Đại đoàn kết, Mái ấm tình thương, Nhà nghĩa tình đồng đội, Mái ấm công đoàn… Từ đó giúp ổn định cuộc sống, khuyến khích người dân vùng khó vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Quảng Ninh hoàn thành trước 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui trong những căn nhà mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO