Ninh Bình: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với công nghiệp văn hóa
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định phát triển du lịch bền vững gắn với công nghiệp văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm. Đây được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế địa phương.
Định hướng chiến lược phát triển trong giai đoạn mới
Trong hai ngày 30/9-1/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là Đại hội đầu tiên sau khi hợp nhất 3 tỉnh Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong 5 năm tiếp theo.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung lớn như: giải pháp phát triển giáo dục - đào tạo; xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả; nâng cao năng lực tham mưu, đẩy mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; thúc đẩy công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh; phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng phường Phủ Lý xanh - thông minh - bền vững; bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
Các ý kiến tham luận không chỉ phân tích kết quả đạt được, mà còn chỉ ra hạn chế, khó khăn, từ đó đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, khả thi. Đây là cơ sở quan trọng để hoàn thiện văn kiện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2025-2030.

Trong số đó, tham luận của ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch đã tập trung vào lĩnh vực du lịch và công nghiệp văn hóa, một trong những trụ cột phát triển mới của Ninh Bình.
Ông Mạnh khẳng định rằng, việc phát triển du lịch gắn với công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn không chỉ là định hướng then chốt, mà còn là bước đi chiến lược để xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập.

Với diện tích sau hợp nhất là gần 4.000 km2, dân số 4,4 triệu người, ông Mạnh cho rằng, Ninh Bình mới sẽ là nơi hội tụ đủ yếu tố núi non, sông hồ, rừng nguyên sinh, biển cả.
Đặc biệt, tỉnh sở hữu di sản thế giới quần thể danh thắng Tràng An, hơn 5.000 di tích lịch sử - văn hóa, hệ thống lễ hội dân gian, ẩm thực phong phú và các làng nghề truyền thống. Đây là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế di sản và xây dựng thương hiệu du lịch tầm vóc quốc tế.

Theo ông Mạnh, thương hiệu du lịch không chỉ dựa trên cảnh quan, di sản mà còn đến từ môi trường văn minh, an toàn, văn hóa ứng xử thân thiện và lòng hiếu khách của người dân. 'Thương hiệu điểm đến cần được định vị trở thành biểu tượng của sự hài hòa giữa bảo tồn, phát triển và hội nhập', ông Mạnh khẳng định.
Giải pháp đột phá xây dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình
Để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh, trong bài tham luận của mình, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã đề xuất 6 nhóm giải pháp chính.

Thứ nhất, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và ban hành nghị quyết chuyên đề phát triển du lịch - công nghiệp văn hóa. Thứ hai, rà soát, tổ chức lại không gian phát triển phù hợp với đơn vị hành chính mới, bổ sung định hướng trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ ba, xây dựng thương hiệu du lịch - công nghiệp văn hóa gắn với định vị 'Thiên nhiên - di sản - văn hóa - lịch sử - tâm linh - cộng đồng', lấy Tràng An làm trung tâm động lực, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức hiện đại. Thứ tư, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa ứng xử, để mỗi người dân trở thành 'đại sứ du lịch', lan tỏa hình ảnh thân thiện, văn minh.

Thứ năm, tăng cường chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, tập trung số hóa di sản, xây dựng siêu ứng dụng du lịch, bản đồ số thông minh, bảo tàng số, không gian di sản ảo. Thứ sáu, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đưa du lịch, công nghiệp văn hóa thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Với phương châm 'Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp vận hành, nhân dân đồng hành', tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu trở thành địa phương 'Hội tụ di sản - lan tỏa bản sắc - vươn tầm quốc tế'. Theo ông Mạnh, việc phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là con đường để tỉnh khẳng định vị thế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Trong chương trình làm việc, 500 đại biểu tham dự Đại hội đã được chia thành 10 tổ để thảo luận các dự thảo văn kiện. Theo đó, các đại biểu cơ bản thống nhất cao với báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, dự thảo nghị quyết và chương trình hành động.
Các đại biểu đánh giá, nội dung văn kiện được chuẩn bị công phu, bám sát hướng dẫn của Trung ương, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp rộng rãi từ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Văn kiện đã khẳng định thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhất là về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cải cách hành chính và chuyển đổi số, đồng thời thẳng thắn chỉ ra hạn chế, nguyên nhân.