Nỗ lực chăm lo cho học sinh dân tộc thiểu số

PV 17/09/2021 08:16

Sáng 7/9, tại Thành phố Yên Bái, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái có lịch sử phát triển gần 40 năm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là đào tạo con em đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Ông Vũ Hải, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái cho biết, bước vào năm học 2021-2022, trường có 12 lớp với 422 học sinh là con em đồng bào các dân tộc Mông, Tây, Kinh, Cao Lan, Xa Phó, Dao, Mường, Nùng, Thái... cư trú trên địa bàn 5 huyện trong tỉnh là Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên và Yên Bình.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh trống khai giảng năm học mới. Chủ tịch nước đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái quan tâm đến giáo dục, trong đó có các trường dân tộc nội trú, bán trú. Đặc biệt, Yên Bái là tỉnh duy nhất đưa chỉ số hạnh phúc vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh và từ đó triển khai thí điểm mô hình “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn. Trong đó, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đạt nhiều thành tích trong dạy và học, chỉ xếp sau trường chuyên của tỉnh, nói lên chất lượng đào tạo của trường.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo cả nước, đặc biệt các trường nội trú tập trung, luôn luôn chủ động trong xây dựng phương án dạy và học linh hoạt, sẵn sàng chuyển trạng thái để thích ứng trước tác động tiêu cực của dịch bệnh. Việc an toàn cho thầy và trò là điều rất quan trọng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị các địa phương, nhất là ngành giáo dục có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc học sinh là con em thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, người khuyết tật, thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân ta rất quan tâm, đó là chăm sóc và đào tạo thế hệ trẻ.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh miền núi cần xem mô hình trường dân tộc nội trú là cấu phần rất quan trọng trong tổng thể chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Dân tộc, Bộ Nội vụ, các tỉnh miền núi, tiến hành đánh giá toàn diện chất lượng, điều kiện giảng dạy, học tập, sinh hoạt của các trường. Làm sao các em học sinh xem mái trường này là ngôi nhà thứ hai của mình.

Trong quá trình giảng dạy, cùng với việc dạy cái chữ để làm người thì còn phải dạy các cháu kỹ năng sống, yêu quý giá trị lao động; dạy nghị lực, ý chí, thôi thúc làm giàu và đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp của con em các dân tộc, để từ đây không còn tư tưởng tự ti, kém phát triển; khơi dậy tiềm năng phát triển cho quê hương, đất nước. Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo nhà trường, ngoài công việc giảng dạy chuyên môn cần quan tâm đến vấn đề giao lưu, học tập, nên tổ chức các chuyến đi, thăm các thành phố lớn để giao lưu với các học sinh miền xuôi, cùng mở mang hiểu biết, cùng nhau học tập và phát triển.

Nhân dịp tham dự khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã trao tặng nhà trường 1.000 bộ test nhanh phòng, chống Covid-19 và 1.200 khẩu trang y tế 3D (tổng giá trị 250 triệu đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực chăm lo cho học sinh dân tộc thiểu số