Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Tấn Thành - Chí Đại 28/06/2023 06:06

Thời gian qua, MTTQ các cấp của tỉnh Quảng Nam luôn chăm lo, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời chú trọng đến công tác giám sát, phản biện xã hội.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam thăm hỏi hộ dân được hỗ trợ nhà Đại đoàn Kết.

Chăm lo người nghèo

Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam xác định, công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội. Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, nhờ vậy việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh luôn đạt kết quả cao.

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã vận động, tiếp nhận 578 triệu đồng, cùng với nguồn quỹ của năm 2022 là 629,598 triệu đồng. Trên cơ sở nguồn quỹ thu được của 6 tháng đầu năm và nguồn quỹ năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trích hỗ trợ xây dựng mới 30 nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; tặng quà, thăm hỏi, trợ cấp khó khăn 398 hộ, với số tiền 353 triệu đồng…

Ủy ban MTTQ 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, xã được hơn 8,5 tỷ đồng. Từ nguồn tiếp nhận, Ban vận động Quỹ cấp huyện, xã đã trích xây dựng mới 151 nhà Đại đoàn kết, với giá trị hơn 7 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa 41 nhà, với số tiền hơn 522 triệu đồng, giúp phát triển sản xuất 21 trường hợp, với số tiền hơn 170 triệu đồng, trợ giúp học tập 265 trường hợp, khám chữa bệnh 120 trường hợp và trợ giúp khó khăn, tặng quà thăm hỏi 8.269 trường hợp với số tiền 4 tỷ 956 triệu đồng;…

Điền hình như hộ bà Nguyễn Thị Bút (72 tuổi) là hộ nghèo, sống đơn thân ở thôn Đông Thạnh, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành. Ngôi nhà cũ của bà đã được xây dựng mới từ nguồn vận động của Ủy ban MTTQ xã, với số tiền 30 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của gia đình. Từ đây bà Bút đã có ngôi nhà được xây dựng kiên cố, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Bà chia sẻ: “Trước đây sống trong căn nhà cũ tôi lo lắng mỗi khi nghe tin báo bão, còn bây giờ thì yên tâm vì đã có nhà mới, chắc chắn hơn. Tôi cảm ơn MTTQ các cấp, cảm ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm”.

Còn ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, nơi từng xảy ra trận sạt lở núi kinh hoàng vùi lấp 15 ngôi nhà, nhờ sự vào cuộc sớm của chính quyền, MTTQ các cấp, các nhà hảo tâm, sự nỗ lực không ngừng vươn lên của người dân, giờ đây cuộc sống của bà con đã ổn định và từng ngày đổi thay.

Mới đây trở lại nơi này, chúng tôi đã chứng kiến ở khu dân cư Bằng La, với diện tích hơn 6ha, được xây dựng 39 căn nhà sàn bê tông cấp 4, mái lợp tôn màu đỏ cùng với đó là các công trình trường học mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng khang trang. Đây là kết quả từ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, của MTTQ và các nhà hảo tâm dành cho bà con ở thôn 1 và thôn 2 của xã Trà Leng bị mất nhà cửa trong vụ sạt lở núi vào cuối tháng 10/2020.

Chị Hồ Thị Nở - người dân ở khu dân cư Bằng La cho hay: “Tôi rất vui mừng khi được chính quyền, MTTQ các cấp cùng các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ xây dựng lại nhà cửa và đầu tư cơ sở hạ tầng như: Điện chiếu sáng, công trình nước sạch, trường học. Nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình tôi và nhiều người dân đã ổn định. Hiện nay bà con đã ổn định trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất hoa màu”.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Trà My cho biết: “Thời gian qua, MTTQ huyện luôn phát động các cuộc ủng hộ Quỹ vì người nghèo để giúp đỡ người dân gặp khó khăn. Nhờ vậy nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã được xây dựng nhà Đại đoàn kết. Đặc biệt, ở khu dân cư Bằng La đã được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, nhà ở và hỗ trợ cây giống, con vật nuôi để giúp người dân làm ăn phát triển kinh tế nên cuộc sống bà con đã ổn định”.

Nâng cao vai trò giám sát, phản biện

Không chỉ chăm lo tốt cho cuộc sống của người dân, MTTQ các cấp ở Quảng Nam đã thực hiện rất tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội. Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ các cấp trực tiếp tham gia và tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với 337 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cùng cấp. Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch và chủ trì tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các tổ chức thành viên, các chuyên gia, nhà quản lý… đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

“Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thống nhất nội dung giám sát, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, phân công xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện. Đồng thời, hướng dẫn Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã chủ động lựa chọn nội dung, đối tượng, xây dựng kế hoạch giám sát phù hợp với tình hình thực tế của địa phương” - ông Hùng nói.

Điển hình như, mới đây Ủy ban MTTQ TP Tam Kỳ tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với nhân dân về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến các dự án xã hội hóa và cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai. Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, các dự án đầu tư theo chủ trương xã hội hóa cần công khai, phổ biến cụ thể và trực tiếp tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với hộ dân bị ảnh hưởng dự án để tìm tiếng nói chung, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Phải nói rằng trong thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh Quảng Nam đã thực hiện rất tốt việc chăm lo đời sống của người dân và giám sát, phản biện xã hội. Qua đó, khẳng định vai trò của MTTQ, tạo niềm tin trong nhân dân và góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc cũng như phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã vận động, tiếp nhận 578 triệu đồng, cùng với nguồn quỹ của năm 2022 là 629,598 triệu đồng. Trên cơ sở nguồn quỹ thu được của 6 tháng đầu năm và nguồn quỹ năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trích hỗ trợ xây dựng mới 30 nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; trợ giúp cứu đói, tặng quà, thăm hỏi, trợ cấp khó khăn 398 hộ, với số tiền 353 triệu đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO