Nỗ lực của Philip Morris International trong cuộc chiến chống buôn lậu và ngăn chặn giới trẻ sử dụng thuốc lá
Trong suốt nhiều năm qua, Philip Morris International (PMI) đã hợp tác với chính phủ các nước ngăn chặn buôn lậu và giảm tỷ lệ thanh thiếu niên tiếp cận thuốc lá, thông qua việc ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ.
Theo đó, PMI không chỉ góp phần ngăn chặn các hoạt động buôn lậu mà còn hướng đến mục tiêu bảo vệ thế hệ trẻ khỏi nguy cơ tiếp cận các sản phẩm thuốc lá không kiểm soát, bao gồm các sản phẩm chứa chất cấm trá hình. Những nỗ lực này thể hiện cam kết mạnh mẽ của PMI trong việc xây dựng một môi trường thương mại minh bạch, có trách nhiệm và an toàn hơn cho cộng đồng.
Tăng cường giải pháp đa phương ngăn chặn thương mại phi pháp
Việc ngăn chặn buôn lậu thuốc lá và các hành vi phi pháp liên quan đang trở thành một ưu tiên toàn cầu, nên đòi hỏi sự hợp tác sâu rộng giữa các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Nhận thức rõ vai trò của mình trong nỗ lực chung này, PMI đã chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ (NGO), lực lượng thực thi pháp luật và các thành phần trong xã hội dân sự thông qua các sáng kiến như PMI IMPACT.

Thông qua chương trình này, PMI tài trợ cho nhiều dự án trên toàn thế giới nhằm đối phó với các hoạt động buôn bán bất hợp pháp và các loại tội phạm liên quan, bao gồm cả những nguy cơ từ ma túy.
Chương trình hợp tác với các cơ quan công quyền, tổ chức tư nhân, phi chính phủ (NGO) và các bên liên quan trong việc nâng cao nhận thức về buôn lậu và phát triển công nghệ hỗ trợ phòng chống tội phạm.
Sau hơn một thập kỷ triển khai, PMI đã đóng góp 53 triệu USD để hỗ trợ 71 dự án tại 37 quốc gia, trải dài từ Liên minh châu Âu, Đông Âu, Trung Đông, châu Á đến Bắc và Nam Mỹ. Các dự án trong khuôn khổ PMI IMPACT không chỉ nhằm tiếp cận toàn diện vấn đề buôn lậu, mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như rượu, dược phẩm và buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm.
Điển hình, PMI IMPACT đã tài trợ cho công ty công nghệ INTA tại Lithuania phát triển kỹ thuật chụp X-quang nhằm tăng cường kiểm soát tại cửa khẩu, nhờ đó khả năng phát hiện các vật thể khả nghi như thuốc lá lậu, chất nổ, vũ khí hay ma túy của cơ quan hải quan được nâng cao cả về độ chính xác lẫn quy mô so với trước đây.
Tại Bulgaria, PMI IMPACT cũng tài trợ cho một dự án nhằm phân tích kinh tế về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt của đất nước này đối với các sản phẩm thuốc lá. Các báo cáo thuộc dự án đến từ Viện Kinh tế Thị trường (Institute for Market Economics) Bulgaria được công bố rộng rãi và nhận được sự ủng hộ của chính phủ, chuyên gia và công chúng. Nhiều đề xuất đã được áp dụng trong giai đoạn 2018 - 2019, giúp giảm tỷ lệ thuốc lá buôn lậu xuống dưới 4% thị phần, mức thấp kỷ lục.
Ứng dụng chiến lược đa kênh trong phòng ngừa thuốc lá ở thanh thiếu niên
Ngoài việc phòng chống nạn buôn lậu, PMI còn có những nỗ lực trong việc ngăn chặn thanh thiếu niên tiếp cận thuốc lá xoay quanh 4 phương diện trọng tâm.
Trong nội tại tổ chức, PMI đặt ra những quy tắc thực hành kinh doanh nghiêm ngặt, đảm bảo các sản phẩm của tập đoàn chỉ hướng đến người trưởng thành đang hút thuốc. Với các nhà phân phối, PMI yêu cầu các đối tác cam kết không bán sản phẩm cho người chưa đủ tuổi. Năm 2023, 98% sản lượng sản phẩm toàn cầu của PMI đều nằm trong các chương trình kiểm soát tại các kênh bán lẻ gián tiếp, duy trì mức độ bao phủ trên 90% mà tập đoàn đặt ra. Đồng thời, PMI còn đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để ngăn chặn việc mua bán sản phẩm không đúng đối tượng.
Về mặt thiết kế, các sản phẩm không khói của tập đoàn được phát triển theo dạng khép kín nhằm hạn chế tối đa khả năng tùy biến từ người dùng. Đồng thời, bao bì sản phẩm đều được dán nhãn cảnh báo rõ ràng rằng sản phẩm chỉ dành cho người trưởng thành, giúp tránh hiểu nhầm về tính chất và thành phần sản phẩm.

Trên các nền tảng trực tuyến, PMI ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác minh độ tuổi người mua. Theo đó, để sử dụng sản phẩm người dùng cần tải giấy tờ tùy thân để kiểm tra độ tuổi hoặc được xác minh qua cuộc gọi video với nhân viên trung tâm. Song song, PMI cũng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt Yoti – giải pháp kiểm tra độ tuổi uy tín, đã được chứng nhận tại Vương quốc Anh.
Tại các kênh bán hàng trực tiếp, tập đoàn thường xuyên thực hiện những chiến dịch để kiểm tra sự tuân thủ quy định của các nhà bán lẻ, cũng như áp dụng những biện pháp phạt như hạn chế nhà bán lẻ vi phạm tham gia chương trình thương mại trong 90 ngày.
Thị trường chợ đen đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với nỗ lực kiểm soát việc giới trẻ sử dụng thuốc lá, khi các sản phẩm bất hợp pháp liên tục nhắm vào nhóm đối tượng này. Tại Ấn Độ, dù đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) từ năm 2019, vẫn có tới 10% người trong độ tuổi 18 – 24 tiếp tục sử dụng. Ở Singapore, 5,2% người trưởng thành được ghi nhận dùng sản phẩm TLĐT bất hợp pháp, trong khi tại Thái Lan, tỷ lệ này ở giới trẻ là 9,1%.
Thực trạng trên chỉ ra rằng, việc áp dụng các biện pháp đơn lẻ (như lệnh cấm) chưa thể giải quyết triệt để vấn đề. Do đó, các cơ quan quản lý cần ưu tiên xây dựng một khung khổ chính sách toàn diện, linh hoạt, đặt trọng tâm vào khả năng thực thi hiệu quả để kiểm soát thị trường phi pháp, ngăn chặn sự tiếp cận của giới trẻ đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Việc cân bằng giữa kiểm soát chặt chẽ và bảo vệ sức khỏe đòi hỏi sự phối hợp đa chiều giữa chính phủ, cộng đồng và các đối tác trong ngành.