Nỗ lực đẩy lùi ‘căn bệnh tử thần’

BẢO THƯ 27/02/2022 14:10

Một bệnh nhân nam 61 tuổi, đang phải vật lộn với bệnh ung thư hạch giai đoạn cuối tại một bệnh viện ở London (Anh) đã mắc Covid-19 và được điều trị trong 4 tháng, điều thần kỳ là sau đó ông khỏi Covid và các khối u cũng biến mất. Người ta cho đó là “phép lạ” vì rằng ung thư vẫn đang là căn bệnh nan y còn Covid-19 được xác định là đại dịch.

Đã có những bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh nhân ung thư.

Công bố của tạp chí Journal of Haematology (Anh) cho rằng, trường hợp người đàn ông trên không đủ để đưa đến một kết luận khoa học nhưng nó cũng cho thấy một hướng mở cho nghiên cứu. Theo TS Jonathan Friedberg (Trung tâm Y tế của Đại học Rochester, Mỹ) thì nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy dù không thật chắc chắn nhưng đối với một số loại ung thư hạch đã có những trường hợp bệnh tự thuyên giảm và tự khỏi.

Còn theo các tác giả của nghiên cứu trên thì những phản ứng nhất định của hệ miễn dịch sau khi virus SARS-CoV-2 tấn công vào cơ thể cho thấy nó cũng có thể đẩy lùi những tế bào “không được chào đón” khác.

Qua phân tích quá trình phản ứng của hệ miễn dịch được cho là độc nhất của cơ thể khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập, và quá trình này có thể đã tác động sâu rộng trên khắp cơ thể, đồng thời gây ra cái gọi là “cơn bão cytokine” - hệ miễn dịch bị kích thích quá mức.

Phản ứng quá mức này có thể kích thích khả năng miễn dịch không đặc hiệu khác, khiến cơ thể giải phóng ra một lượng cytokine rất cao có thể tác động trực tiếp đến các tế bào ung thư.

Tới nay, ung thư vẫn là căn bệnh đáng sợ bậc nhất đối với loài người. Mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 9,6 triệu người chết vì ung thư, dù đây là bệnh không lây nhiễm song nó vẫn là “căn bệnh tử thần” khi cứ mỗi phút lại cướp đi sinh mạng của 17 người trên trái đất.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 6 trường hợp tử vong trên thế giới có 1 người chết vì ung thư. Ung thư phổi, vú, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, dạ dày, cổ tử cung là các loại ung thư phổ biến, nhưng ung thư gây tử vong cao nhất là phổi với khoảng 1,76 triệu người chết mỗi năm. Thứ hai là ung thư đại trực tràng (862.000 ca tử vong/năm), tiếp theo là ung thư dạ dày (783.000 ca tử vong/năm)...

Cũng thật nguy hiểm khi các nghiên cứu cho rằng việc sử dụng thuốc lá là nhân tố nguy hiểm nhất gây ung thư, đồng thời là “thủ phạm” gây ra khoảng 22% số ca tử vong vì căn bệnh này.

Ung thư trước đây thường xảy ra ở những người cao tuổi, nhưng thời gian gần đây, căn bệnh quái ác này đang có xu hướng “trẻ hóa”. Không giống như người trưởng thành, phần lớn các bệnh ung thư ở trẻ em không có nguyên nhân rõ ràng. Ước tính, trên phạm vi toàn cầu có khoảng 300.000 trẻ em và thiếu niên ở độ tuổi 0-19 mắc ung thư mỗi năm, trong đó chủ yếu là ung thư máu, u não ác tính…

Theo WHO, tại các nước thu nhập cao, hơn 80% trẻ em mắc ung thư được chữa khỏi bệnh, trong khi con số này ở các nước thu nhập thấp và trung bình chỉ bằng 1/4 do hệ thống y tế còn lạc hậu, chưa đủ khả năng để chẩn đoán chính xác hay bệnh nhân không đủ điều kiện để tiếp cận các loại thuốc, công nghệ thiết yếu, cũng như liệu pháp điều trị.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, bệnh nhân ung thư phải đối mặt với nguy cơ bị trì hoãn điều trị, thậm chí lùi lịch phẫu thuật khi các nước đang dồn lực ứng phó với virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Canada chỉ ra rằng nguy cơ tử vong tăng từ 6%-8% đối với những bệnh nhân ung thư bị hoãn phẫu thuật trong 4 tuần.

Việc trì hoãn một số quy trình điều trị khác còn gây ảnh hưởng lớn hơn, ví dụ như việc lùi lịch xạ trị ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng trong cùng thời gian trên có thể khiến nguy cơ tử vong tăng thêm 13%.

Chuyên gia về bệnh ung thư - Giáo sư Justin Stebbing (Đại học Hoàng gia London) nhấn mạnh cần phải bảo đảm cân bằng trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 và những bệnh nhân ung thư. Rằng nếu không hành động kịp thời, số người chết vì ung thư trên toàn cầu mỗi năm sẽ tăng lên 13 triệu người chỉ sau 1 thập niên nữa.

Theo WHO, hiện trung bình mỗi năm thế giới phải chi phí 1.160 tỷ USD cho căn bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực đẩy lùi ‘căn bệnh tử thần’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO