Xã hội

Nỗ lực mang nước sạch đến với người dân vùng ven

H.Tuy 25/12/2023 07:05

Những ngày cuối năm, nhiều người dân ở các quận, huyện ngoại thành TPHCM như quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh... háo hức và bày tỏ niềm vui khi sau bao năm mơ ước cuối cùng cũng đã có nước sạch để sử dụng. Đây cũng là mục tiêu mà TPHCM đang hướng đến để người dân ai ai cũng được sử dụng nước sạch, nhằm kéo giảm tình trạng bệnh tật vì sử dụng nguồn nước ngầm bị ô nhiễm.

anh-duoi-ben-trai.jpg
TPHCM đang triển khai kế hoạch cung cấp nước sạch cho các khu vực ngoại thành để hạn chế dần việc khai thác nước ngầm. Ảnh: H.Tuy.

Ông Nguyễn Tấn Sơn (ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) cho biết, khi những tuyến đường ống nước được các công nhân Công ty Trung An (thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn - SAWACO) triển khai nhằm đưa nước vào nhà từng người dân, ông đã hồi hộp đến mất ngủ. Ông và nhiều người dân cùng tham gia với công nhân để thi công các đường dẫn nước sạch đến từng nhà nhanh hơn. “Nhiều năm nay, người dân ở đây phải sử dụng nước giếng khoan và nước này cũng đang bị ô nhiễm, không thể sử dụng, nên khi nghe có thông tin lắp đường uống nước sạch ai cũng rất vui” - ông Sơn nói.

Tương tự, tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), nhiều người dân cũng đã rất vui mừng khi nước sạch đã về đến tận nhà. "Tôi sống ở đây đã gần 70 năm, năm nay mới có nước sạch để dùng. Khi công nhân thi công nước máy đến, chính quyền địa phương còn kết hợp trải bê tông con đường trong ấp rộng rãi, khang trang nên người dân ai cũng vui lắm, vì vừa có đường đi lại vừa có nước sạch để dùng" - bà Lê Thị Lành - trú ở xã Vĩnh Lộc B phấn khởi cho biết.

Theo báo cáo của ngành y tế TPHCM, hơn 100 mẫu nước sông, kênh rạch và nước giếng khoan đang được các hộ dân sử dụng tại TP Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi đều bị nhiễm vi sinh vật với nồng độ rất cao. Cụ thể, sau khi lấy mẫu nước giếng khoan tại các quận, huyện ngoại thành kiểm tra, hầu như nước ở các khu vực này đều có độ pH thấp, tỷ lệ mẫu không đạt là 41% (82/197 mẫu không đạt), hàm lượng Amoni trong nước giếng đều vượt giới hạn cho phép…

Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, trong điều kiện phát triển của TPHCM, chất lượng nước ngầm ngày càng ô nhiễm nên việc sử dụng lâu dài nguồn nước này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nếu sử dụng nguồn nước này, người dân có thể bị vi khuẩn xâm nhập, nhiễm các bệnh về da liễu, niêm mạc… Vì vậy, việc đưa nguồn nước sạch đến với người dân là rất khẩn thiết, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực mang nước sạch đến với người dân vùng ven

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO