Mặt trận

Nỗ lực từ những lá đơn xin thoát nghèo

Tuệ Phương 19/01/2024 07:47

Để góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025 do Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX đề ra, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo.

bai-chinh.jpg
Ông Đặng Văn Thủy, thôn Đông, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa (thứ hai từ phải sang) tự nguyện nộp đơn xin thoát nghèo. Ảnh: Văn Chức.

Mới đây, UBND xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa đã nhận được đơn xin thoát nghèo của hộ ông Đặng Văn Thủy, sinh năm 1972 ở thôn Đông. Gia đình đông con, trong khi ông Thủy lại đau ốm thường xuyên nên không thể đi làm. Cả gia đình chủ yếu trông chờ vào đồng lương công nhân ít ỏi của vợ ông Thủy nên rất khó khăn. Nhiều năm qua, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, được hưởng các khoản hỗ trợ của Nhà nước và mọi người xung quanh giúp đỡ. Tuy nhiên, năm nay, các con ông Thủy đã lớn, sức khỏe ông tốt hơn, ngoài làm nông nghiệp, quán xuyến việc nhà, ông còn tranh thủ đi làm thuê để có thêm thu nhập. Mới đây, khi thôn Đoan Bái bình xét, theo các tiêu chí, gia đình vẫn thuộc hộ nghèo song ông đã tình nguyện xin ra khỏi danh sách.

“Những năm qua, gia đình tôi nhận được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, bà con thôn xóm nên cuộc sống đã dần ổn định. Tôi nghĩ khi mình có sức khỏe thì sẽ chăm chỉ làm việc để lo cho gia đình. Vì vậy, tôi viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, dành sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước cho những người khó khăn hơn” - ông Thủy nói.

Cũng trong lá đơn gửi UBND xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, bà Vũ Thị Thông ở thôn Vân An bày tỏ tinh thần sẻ chia với người cùng hoàn cảnh. Bà Thông cho biết, mấy năm qua, do hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, ốm đau bệnh tật, gia đình bà được xét là hộ nghèo của thôn và được sự quan tâm của chính quyền các cấp tạo điều kiện vay vốn làm ăn. Giờ đây sức khỏe bản thân đã khá hơn, kinh tế cũng tạm ổn định. “Xét thấy còn nhiều gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn hơn, tôi làm đơn xin thoát khỏi hộ nghèo” - bà Thông cho biết.

Theo bà Hoàng Thị Phương - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa, việc tự nguyện xin thoát nghèo cho thấy người dân có ý thức vươn lên, tích cực lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại. Sự thay đổi suy nghĩ và hành động của các hộ đó thật đáng trân trọng. Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, năm nay, Huyện ủy, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ. Từ ngân sách và Quỹ Vì người nghèo, huyện hỗ trợ gần 170 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở. Các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể huy động sự đóng góp, ủng hộ kinh phí, cây, con giống, ngày công cho các hộ đầu tư phát triển sản xuất. Với sự chung tay đó, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực quyết tâm vươn lên. Qua rà soát của ngành chức năng địa phương mới đây, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 3,2% xuống còn 1,62%, vượt mục tiêu đề ra.

Theo ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, công tác giảm nghèo đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó mấu chốt là người nghèo phải có quyết tâm, tự lực thoát nghèo. Tại nhiều địa phương, việc người dân tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo là việc làm cho thấy họ đã thoát khỏi tư tưởng trông chờ, ỷ lại, có ý chí vươn lên. Điểm nhấn đáng chú ý là hầu hết các hộ xin thoát nghèo đều năng động hơn trong phát triển kinh tế, cuộc sống ngày một tốt hơn, có hộ còn giúp đỡ những hộ nghèo khác trong thôn, xã. Trong những lá đơn xin thoát nghèo, đều bày tỏ tinh thần sẻ chia với người cùng hoàn cảnh; cảm ơn các cấp chính quyền, MTTQ các cấp tạo điều kiện vay vốn làm ăn, quan tâm hỗ trợ gia đình khi khó khăn, lúc giáp hạt và bày tỏ xin thoát khỏi hộ nghèo.

Ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2023, toàn tỉnh có 12.558 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,63%, hộ cận nghèo là 16.215 hộ, chiếm 3,40%. Điểm nhấn trong công tác giảm nghèo năm 2023 là có 113 hộ nghèo, cận nghèo làm đơn xin “thoát nghèo”. Đây là năm có nhiều hộ dân tự nguyện thoát nghèo nhất. Điển hình là huyện Lục Ngạn có 53 trường hợp; huyện Hiệp Hòa 32 trường hợp; TP Bắc Giang 9 trường hơp; huyện Lục Nam 7 trường hợp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực từ những lá đơn xin thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO