Xã hội

Nỗ lực vươn lên vị trí cao nhất

Quốc Định 27/10/2023 17:06

Đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương đã gặt hái được nhiều thành công với những kết quả hiện thực ở lĩnh vực. Và phần thưởng xứng đáng của sự nỗ lực không biết mệt mỏi ấy là Thành phố Thông minh – Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương vừa được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh giải thưởng cao nhất của năm 2023.

Một chiến lược rõ ràng

Sở Thông tin và Truyền Thông tỉnh Bình Dương cho biết, rạng sáng ngày 27/10 (giờ Việt Nam), tại Thành phố New York, Hoa Kỳ, Thành phố Thông minh – Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được ICF vinh danh giải thưởng cao nhất của năm 2023 – Cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm 2023.

436-202312111258541.jpg
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đại diện nhận giải thưởng cho Bình Dương.

Trước đó, Bình Dương đã được vinh danh 5 lần liên tiếp là Smart21, và trong ba năm 2021, 2022, 2023, Bình Dương lọt vào danh sách Top7 cộng đồng có chiến lược phát triển TPTM.

Năm nay, trong tiệc tối Gala của Hội nghị Thượng đỉnh TPTM tại New York, ICF chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu cộng đồng thông minh của năm Top 1 ICF 2023. Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đại diện nhận giải thưởng cho Bình Dương.

ông Lou Zacharilla, đồng sáng lập ICF chia sẻ: "Chúng ta đã chứng kiến một thời khắc quan trọng Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới, cộng đồng thông minh đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là Cộng đồng thông minh của năm thuộc Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF".

Theo ông Lou Zacharilla, Bình Dương đã thực hiện một cách bài bản Chiến lược phát triển cộng đồng của ICF khi tham gia các giải thưởng thường niên của ICF. Bình Dương là một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của tinh thần đồng đội, tập trung vào một chiến lược rõ ràng và bền bỉ và sự cống hiến đam mê để tạo ra một nơi tôn vinh người dân và là một phần của một quốc gia trong quá trình chuẩn bị cho công dân của mình thích ứng với những biến đổi của Thế kỷ 21.

ICF cũng rất vui mừng khi thấy địa danh Eindhoven, một cựu Cộng đồng Thông minh của năm, làm việc với Bình Dương để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất của Hà Lan, đồng thời thích ứng văn hóa và nền kinh tế đang chuyển đổi của Việt Nam.

Bắt đầu từ ngày 25/10, Hội nghị thượng đỉnh có hai ngày hội thảo và thảo luận nhóm tại New York với các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm đại diện từ các Top 7 Cộng đồng thông minh hàng đầu năm 2023. Sáu ứng cử viên “tranh tài” với Bình Dương cho Cộng đồng thông minh năm 2023 là Coral Gables, Florida, Hoa Kỳ; Curitiba, Paraná, Brazil; Vùng Durham, Ontario, Canada; Đại Geelong, Victoria, Úc; Hilliard, Ohio, Hoa Kỳ; và Sunshine Coast, Queensland, Úc.

436-202312111258542.jpg
Với chiến lược đúng đắn, những năm gần đây, Bình Dương luôn được ICF ghi nhận và đánh giá cao.

Diễn ra trong 2 ngày Hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới có 2 ngày hội thảo và thảo luận nhóm tại New York với các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm đại diện từ các Top 7 Cộng đồng thông minh hàng đầu năm 2023.

Tạo ra những đòn bẩy để phát triển

Cách đây khoảng sáu năm, Bình Dương bắt tay vào xây dựng Đề án TPTM Bình Dương với mô hình học hỏi từ TP Einhoven, Hà Lan. Đề án như “kim chỉ nam” cho chiến lược phát triển của Bình Dương trong giai đoạn hiện nay, giải quyết trực tiếp các thách thức của tỉnh bằng những việc làm cụ thể, tạo những đòn bẩy trên nhiều khía cạnh của xã hội.

Đến nay, đề án đã định hình và trực tiếp tham gia giải quyết những thách thức hiện hữu của tỉnh bằng những chương trình được phân loại theo từng vấn đề như: Vượt qua bẫy thu nhập trung bình, thu hẹp khoảng cách giữa công nghiệp và thương mại dịch vụ, sức ép về quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông, phát triển triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh thực hiện phát triển mạnh mẽ hạ tầng băng thông rộng tại Bình Dương…

Định hướng xây dựng TPTM trong giai đoạn 2021 - 2026, Bình Dương đã và đang hình thành quy hoạch cụ thể dự án Khu công nghiệp Khoa học công nghệ đặt tại huyện Bàu Bàng; khu Trung tâm Thương mại Thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC) đã vào hoạt động; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng và kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng logistics đường sông, đường sắt; triển khai Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bình Dương; Hệ thống thông tin địa lý GIS trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách hành chính; truyền thông định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế; kết nối quốc tế, xúc tiến thương mại; tiếp tục xây dựng và phát triển làng thông minh…

436-202312111258543.jpg
Thành phố thông minh sẽ giúp kết nối giao thông thêm an toàn, thuận tiện hơn.

Tháng 4 năm 2022, tỉnh đưa vào vận hành Trung tâm giám sát và điều hành TPTM trên 22 lĩnh vực với 611 chỉ tiêu trong phạm vi của tỉnh làm cơ sở để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương Lê Tuấn Anh cho biết, thông qua Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bình Dương, nhiều lĩnh vực quan trọng được tích hợp tự động, thậm chí giám sát trực tuyến kết nối về trung tâm đầu não để phân tích dữ liệu như kinh tế - xã hội, giúp lãnh đạo tỉnh nắm bao quát để phục vụ điều hành chung, cũng như đẩy mạnh chuyển đổi chính quyền điện tử theo hướng thông minh.

Theo ông Lê Tuấn Anh, chỉ tính riêng lĩnh vực an ninh trật tự - an toàn giao thông hiện Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bình Dương đã vận hành kết nối hơn hàng trăm camera từ các huyện/thị để giám sát tình hình giao thông, nhiều camera tầm cao cho phép quan sát toàn khu vực thành phố Thủ Dầu Một và thành phố Thuận An. Từ định hướng camera sẽ được chia sẻ lên các ứng dụng để người dân và doanh nghiệp có thể truy cập thông tin giao thông các tuyến đường đi. Đây cũng là tiêu chí quan trọng trong đô thị thông minh.

Tại Trung tâm cũng tích hợp giám sát trực tiếp chỉ tiêu về thông tin quan trắc môi trường, tình hình nước thải, khí thải và được số hóa trên bản đồ vị trí. Khi có các chỉ tiêu vượt mức quy định sẽ được xử lý nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực vươn lên vị trí cao nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO