Nở rộ ô tô giá rẻ

Hồ Luân 20/02/2017 09:35

20 năm xây dựng và phát triển, 10 năm thực hiện quy hoạch phát triển ngành ô tô, đến nay ngành ô tô Việt Nam chưa có gì nhiều trong tay. Việt Nam đặt mục tiêu đến 2035 số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm 78% so với nhu cầu nội địa, còn có thể xuất khẩu đạt khoảng 90 ngàn chiếc. Ngành ô tô Việt kỳ vọng cung cấp thị trường trong nước, đồng thời nỗ lực cho hoạt động xuất khẩu nhằm chiếm lĩnh thị trường các nước.

Ô tô nhập khẩu giá rẻ đang tràn vào Việt Nam.

Tuy nhiên dựa trên tình hình thực tế hiện nay có thể khẳng định, ngành ô tô Việt đang dần dần thất bại và thật sự đi vào “ngõ cụt”. Lý do, trong khi Việt Nam rục rịch phát triển ngành ô tô trong nước thì ô tô của các nước ASEAN đã âm thầm thâm nhập vào thị trường bất kể rào cản. Ghi nhận rõ, thời gian qua thị trường trong nước không ngừng chứng kiến sự nở rộ của ô tô giá rẻ từ các nước, đặc biệt là các nước nội khối Asean.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, số lượng xe nhập khẩu từ các nước Asean liên tục tăng cao của các dòng xe dung tích nhỏ. Chỉ trong tháng 1-2017, lượng xe có xuất xứ Thái Lan đạt 1,585 chiếc, tăng 55% về lượng và tăng 209% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Xe có xuất xứ Indonesia tăng đột biến là 1.523 chiếc, trị giá 35 triệu USD. Riêng lượng xe Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ là khoảng 1.000 ô tô. Theo tính toán, mỗi loại xem nhập khẩu về Việt Nam dao động từ 84 đến 400 triệu đồng/chiếc, tùy loại (chưa bao gồm các khoản thuế phí).

Lý giải nguyên nhân nở rộ xe ô tô nhập khẩu giá rẻ, hầu hết doanh nghiệp cho rằng, có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến thị trường ô tô diễn biến phức tạp.

Thứ nhất, doanh nghiệp các nước không ngừng giảm giá sản phẩm nhằm chiếm lĩnh thị trường trước khi các dòng thuế nhập khẩu giảm.

Thứ hai, đa số các hãng có sản xuất, lắp ráp trong nước đều nhập khẩu một hoặc nhiều dòng xe khác nhau để khai thác tối đa lợi nhuận, thay vì chỉ có vài hãng xe hơi nhập khẩu như trước đây. Đó là chưa kể đến năm 2018, thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN sẽ về mức 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 5 – 15% thì Việt Nam chắc chắn sẽ là “sân chơi” giá rẻ của thị trường ASEAN và các nước. Bởi vì, dự báo lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Mong muốn ngành ô tô Việt Nam thật sự phát triển, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ sản xuất về tín dụng, thuế, kích cầu,… cho phù hợp với tình hình mới. Bản thân ngành này cũng phải tự điều chỉnh và thay đổi tăng tính cạnh tranh cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nở rộ ô tô giá rẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO