Xã hội

Nở rộ quán cà phê sạc điện

ĐOÀN XÁ 05/08/2025 09:05

Lượng xe máy chạy xăng chuyển sang xe điện ngày càng lớn, trong khi một số chung cư, nhà trọ gây khó khăn cho việc sạc điện cho xe, tại TPHCM gần đây xuất hiện nhiều điểm sạc điện dưới mô hình quán cà phê. Đây là mô hình tự phát, dù khá cần thiết nhưng cũng cần có sự quản lý của cơ quan nhà nước về an toàn, hạ tầng, bãi xe…

duoi(2).jpg
Mô hình quán cà phê kèm theo sạc điện nở rộ ở TPHCM. Ảnh: Đ.Xá.

Mấy ngày qua, nhiều tài xế xe điện thường tìm tới một quán cà phê nhỏ gần ngã tư Bốn Xã (phường Bình Hưng Hoà, TPHCM để nghỉ ngơi, uống nước và sạc xe điện. “Tôi chạy xe xanh SM mấy năm nay rồi. Mỗi ngày chạy hết chừng hai bình nên buổi trưa thường tìm chỗ sạc điện, nghỉ ngơi. Tôi hay ghé quán này vì sạc điện khá ổn và đồ ăn cũng bình dân, có cả võng nằm nghỉ” - anh Nguyễn Văn Tư, một tài xế chạy xe ôm cho biết. Theo anh Tư, xe điện có nhiều tiện ích nhưng bất lợi là thời gian nạp nhiên liệu lâu nên việc tìm một điểm vừa sạc pin cho xe vừa nghỉ ngơi là một nhu cầu cần thiết.

Thực tế thời gian gần đây, mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện đã nở rộ tại TPHCM. Các quán cà phê này được chủ quán nối thêm hệ thống ổ cắm, dây điện cũng như nơi đậu xe để phục vụ việc nạp nhiên liệu. Tại một quán cà phê nhỏ ở đường Lê Đức Thọ (phường Thông Tây Hội, TPHCM), bà V. T., chủ quán cho biết, thời gian trước, một số tài xế xe công nghệ khi ghé quán uống nước, nằm võng thường xin phép bà sạc nhờ xe vì “lỡ độ đường”. Thấy nhiều tài xế có nhu cầu nên bà mở thêm dịch vụ sạc với giá cả phải chăng. Cũng theo bà V. T., khi sạc xe điện bà có lắp thêm ổn áp nên nếu có xảy ra bất thường thì hệ thống tự ngắt điện đảm bảo an toàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do việc sạc điện khá dễ dàng từ nguồn điện dân dụng nên số lượng các trạm sạc công cộng dành cho xe điện 2 bánh ít hơn xe 4 bánh. Ngoài ra, nhiều tài xế xe điện cũng thường sạc điện tại nhà nên các trạm sạc công cộng cho loại phương tiện này khá ít. Vì thế, nhiều địa điểm kinh doanh đã tìm cách thu hút nhóm khách hàng là các tài xế xe điện bằng dịch vụ cho phép sạc điện. Không chỉ quán cà phê, một số quán cơm bình dân cũng cho phép tài xế sạc pin cho xe nếu có nhu cầu. Thậm chí không tính phí phát sinh nếu tài xế chỉ sạc một thời gian ngắn.

Thời gian này, TPHCM đang có kế hoạch vận động, tuyên truyền và khuyến khích toàn bộ các tài xế xe 2 bánh chạy dịch vụ chở khách, giao hàng sang xe điện. Kèm theo đó là việc xây dựng hạ tầng các trạm sạc. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này vẫn cần một thời gian nhất định trong khi nhu cầu sạc pin hiện nay ngày càng nhiều vì lượng xe điện 2 bánh khá lớn. Vì vậy, mô hình kinh doanh ăn uống có kèm sạc điện đang được nhiều hộ kinh doanh mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.

Nhận định về vấn đề này, TS Đỗ Chí Phi - Trưởng khoa Điện-Điện tử trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng cho rằng, điều quan trọng trong mô hình sạc điện tự phát (ở quán cà phê) là phải nắm rõ mức độ chịu tải điện của hệ thống. Theo ông Phi, để an toàn, các cơ sở này cần lắp đặt thiết bị tự ngắt để hạn chế dòng điện khi quá tải đồng thời kiểm tra định kỳ nguồn dẫn điện, đề phòng các trường hợp phát sinh. Trong khi đó, một số ý kiến cho biết hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về quy chuẩn kỹ thuật, công suất, an toàn PCCC hay các vấn đề liên quan tới các trạm sạc cá nhân công cộng như vậy. Vì vậy, hầu hết các địa điểm này vẫn phải tự có giảm pháp đảm bảo an toàn khi tiến hành quá trình sạc điện cho xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nở rộ quán cà phê sạc điện