Nỗi buồn doping

Hoàng Nam 25/11/2020 07:02

Hai VĐV cử tạ trẻ của Việt Nam là Nguyễn Thị Thu Trang và Bùi Đình Sáng đã bị Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) cấm thi đấu 4 năm do dương tính với doping. Cử tạ Việt Nam đang đứng trước nguy cơ sẽ bị cấm thi đấu tại Olympic Tokyo 2021 và đây thực sự là nỗi buồn của thể thao Việt Nam.

Nguyễn Thị Thu Trang từng giành HCB Olympic trẻ 2018.

Trong thông báo mới nhất của IWF, hai lực sĩ trẻ của Việt Nam là Bùi Đình Sáng và Nguyễn Thị Thu Trang đã dương tính với chất oxandrolone, một chất để phát triển cơ bắp đã bị liên đoàn cử tạ liệt vào chất cấm sử dụng. Hai VĐV này dương tính với chất cấm trong khoảng thời gian không thi đấu.

Tổ chức phòng chống doping quốc tế (WADA) đã cử chuyên viên trực tiếp đến Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên và kết quả cho dương tính với chất cấm. Với kết quả kiểm tra này, Đình Sáng và Thu Trang sẽ bị cấm thi đấu 4 năm, từ ngày 27/1/2020 đến ngày 26/1/2024.

Đây là hồi chuông cảnh báo đối với các VĐV có thành tích cao không chỉ tại Việt Nam mà còn các quốc gia khác. Bên cạnh Nguyễn Thị Thu Trang và Bùi Đình Sáng, án phạt của IWF còn được áp dụng đối với 1 VĐV người Belarus và 2 VĐV người Nga.

Trong quá trình tập luyện, các VĐV có ý đồ gian dối sẽ dùng doping để tăng cường sức mạnh cơ bắp, hạn chế chấn thương. Chính bởi vậy, đây là hoạt động bình thường của WADA khi họ thường lấy mẫu ngẫu nhiên, bất ngờ vào thời điểm VĐV không chuẩn bị cho giải đấu quốc tế quan trọng nào để tránh việc các VĐV sử dụng thuốc cấm trong lúc tập luyện nhưng đến khi vào giải chất cấm này sẽ biến mất khi xét nghiệm.

Thu Trang và Đình Sáng là các tài năng trẻ của cử tạ Việt Nam. Thu Trang từng gây chú ý mạnh khi giành HCB ở Olympic trẻ Buenos Aires 2018 ở hạng cân 44 kg nữ. Tại giải vô địch trẻ thế giới năm 2019, Thu Trang giành 3 HCV giải vô địch trẻ thế giới ở hạng 45 kg với thành tích cử giật 66 kg, cử đẩy 75 kg và tổng cử 141 kg.

Trong khi đó, Bùi Đình Sáng (sinh năm 2002) cũng giành HCV cử giật hạng 61 kg nam tại giải vô địch trẻ thế giới 2019 với mức tạ 113 kg, và HCĐ tổng cử 243 kg. Kết quả này đồng nghĩa với việc, 4HCV tại giải vô địch cử tạ trẻ thế giới năm 2019 của Thu Trang (3 HCV ở hạng cân 45 kg) và 1 HCV Đình Sáng (hạng 61 kg) có nguy cơ bị tước bỏ.

Trước đó, tháng 2/2019, IWF đã ra án phạt 5.000 USD và cấm thi đấu 4 năm đến hết tháng 2/2023 đối với 2 VĐV Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh. Tới tháng 4/2020, IWF thông báo đưa 7 đô cử Việt Nam vào danh sách “giám sát đặc biệt”.

Họ có thể bị kiểm tra doping bất cứ thời điểm nào, theo nhiều phương thức khác nhau. Đây đều là những VĐV đã đạt thành tích cao ở sân chơi quốc tế, trong đó có những gương mặt quen thuộc như Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền hay các tài năng trẻ Ngô Sơn Đỉnh, Nguyễn Tú Tùng.

Với việc có tới 4 VĐV bị cấm thi đấu vì sử dụng doping, cử tạ Việt Nam đối diện nguy cơ cao bị cấm dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) vào năm tới. Theo quy định, bất kỳ quốc gia nào vi phạm doping từ 3 lần trở lên trong thời gian diễn ra vòng loại Olympic, bắt đầu vào tháng 11/2018, sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt, nghiêm trọng nhất là cấm thi đấu.

Ông Đỗ Đình Kháng, Trưởng bộ môn cử tạ của Việt Nam cho biết, hiện vẫn chưa nhận được văn bản quyết định cấm thi đấu từ IWF nên đội tuyển cử tạ Việt Nam vẫn đang đợi kết luận cuối cùng. Đây là thông tin đáng buồn bởi cử tạ từ lâu là môn thể thao thế mạnh, là niềm hi vọng vàng của Việt Nam ở đấu trường khu vực và quốc tế.

Nhìn sang nước láng giềng, bộ môn cử tạ của Thái Lan cũng đã bị IWF cấm thi đấu tại Olympic 2020 (chuyển sang 2021 thi đấu) vào hồi tháng 4/2020 khi phát hiện VĐV sử dụng doping thường xuyên. Do đó, cử tạ Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ nhận án phạt tương tự.

Trong cuộc đua tham dự Olympic Tokyo 2021, lúc này 2 lực sĩ Thạch Kim Tuấn (xếp hạng 5 vòng loại Olympic của hạng cân 61kg nam) và Hoàng Thị Duyên (xếp hạng 7 vòng loại Olympic hạng cân 59kg nữ) gần như đã chắc suất đến Tokyo. Tuy nhiên, sai phạm của những VĐV khác có thể khiến công sức của họ đổ sông đổ bể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi buồn doping

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO