Nỗi buồn giải thưởng

Vi Cầm 31/03/2017 07:50

Một chuyện hi hữu ở Giải thưởng của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đó là sau khi Chủ tịch Hội - ông Vũ Quốc Khánh xin trả lại giải A (tác phẩm Nụ cười Việt Nam), mới đây lại đến lượt nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA)Trần Thế Phong xin trả lại giải C (cuốn sách ảnh Ánh sáng và cuộc sống).

Trước khi diễn ra, triển lãm mang chủ đề “Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” đã gây được sự chú ý của nhiều người, bởi đây là triển lãm tổng kết một chặng đường hoạt động của giới NSNA.

Phía Hội NSNA Việt Nam mong muốn giới thiệu với công chúng và người yêu nhiếp ảnh những bức ảnh đẹp, có giá trị về nội dung tư tưởng và nghệ thuật mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã sáng tác trong suốt 3 thập kỷ qua.

Tại đây tuy số lượng ảnh trưng bày còn khiêm tốn so với hàng triệu bức ảnh của công cuộc đổi mới, nhưng đó là những nét khắc họa đa dạng, phong phú và sinh động về một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc.

Còn trong sự kỳ vọng của công chúng, thông qua triển lãm này, giới NSNA đã góp phần lưu giữ lại một kho báu tinh thần, một khúc chuyển mình của sự cất cánh lịch sử chưa từng có của đất nước ta trong 30 năm qua. Nói một cách khác, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nghệ thuật nhiếp ảnh là người thư ký trung thành nhất đối với các sự kiện, con người.

Chỉ có điều khi triển lãm còn chưa kết thúc thì đã có chuyện lùm xùm, tranh cãi xung quanh kết quả giải thưởng của Hội NSNA từ phía các hội viên tham gia.

Trong thông báo gửi toàn thể hội viên mới đây nhất, Ban Chấp hành (BCH) Hội NSNA Việt Nam nhận định những sai sót của Chủ tịch Hội Vũ Quốc Khánh.

Cùng với đó, một trong hai sai sót cơ bản của Ban Chấp hành (gồm 11 vị) được chính BCH chỉ ra là: Ngay từ khi góp ý xây dựng Quy chế, kế hoạch tổ chức của cuộc triển lãm Tổng kết đã không phát huy được trách nhiệm quyền hạn, nên đã dẫn đến chuyện không rõ ràng như: không phân định rõ đây là cuộc tổng kết hay cuộc thi thuần túy.

Vì vậy, thiếu kiểm soát trong quá trình thực hiện, thế nên thành viên BTC, Hội đồng Thẩm định vẫn được gửi ảnh tham dự. Điều trước đây rất hiếm xảy ra.

Ngoài ra, BCH cũng chỉ ra rất nhiều những “bất ngờ” nữa. Đơn cử như Ban chỉ đạo, BTC còn lúng túng trong khâu kiểm tra ảnh gốc, khiến quá trình này kéo dài, dẫn tới không công bố được kết quả thẩm định tác phẩm cho đến ngày khai mạc triển lãm, gây thắc mắc không đáng có trong dư luận; hoặc để cho Hội đồng Thẩm định tự ý thay đổi cách thức chấm ảnh đã được BCH thông qua...

Sự việc vừa qua khiến rất nhiều hội viên không đồng tình, bức xúc. Họ mong rằng ở những hoạt động hoặc giải thưởng tương tự về sau, Hội đồng Thẩm định phải thực sự công tâm trong đánh giá tác phẩm. Còn công chúng yêu nhiếp ảnh thì thấy thật buồn trước cách làm thiếu chuyên nghiệp ở một Hội nghề nghiệp đã hoạt động hơn 50 năm qua.

Mong rằng, chuyện về giải thưởng sớm đến lúc vãn hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi buồn giải thưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO