Nỗi buồn trên đỉnh Phìn Ngan

Đức Sơn 28/08/2016 08:05

Gia đình nhỏ của anh Tẩn Ông Nải (22 tuổi) vốn sống yên ấm, hạnh phúc bên góc rừng tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nhưng rồi tai họa ập xuống bất ngờ, kẻ xấu đã cướp đi sinh mạng của vợ và 2 con nhỏ cùng 1 cháu gái ruột khiến gia đình anh tan nát. Vụ án đau lòng khiến vùng quê nghèo vốn bình yên trở nên u ám. Nửa tháng sau thảm án trôi qua, nỗi đau mất vợ con vẫn đang đè nặng tâm trí Tẩn Ông Nải...

Ngôi nhà nhỏ - tổ ấm của anh Tẩn Ông Nải bỗng tan nát khi kẻ xấu cướp đi sinh mạng của vợ và hai con nhỏ của anh.

Ngày định mệnh

Sinh ra và lớn lên tại vùng núi cao Phìn Ngan, Tẩn Ông Nải hiền lành, chất phác, chăm chỉ làm ăn, hiếu thảo với cha mẹ. Còn Tẩn Tả Mẩy là cô sơn nữ có tiếng xinh đẹp, ngoan hiền nhất vùng khiến bao trai bản đắm say. Đến tuổi cặp kê, chị Mẩy và anh Nải bén duyên nhau và kết thành vợ chồng.

Hai vợ chồng anh Nải sinh sống yên ấm với 2 con gái lần lượt ra đời. Cuộc sống của họ gắn bó với nương rẫy. Tuy không khá giả nhưng gia đình vẫn hạnh phúc. Thế nhưng trong một ngày định mệnh cuộc sống của anh Nải rẽ sang một hướng khác.

Cũng như bao ngày khác, ngày 9/8/2016, anh Nải cùng bố mẹ đi làm nương. Do các con còn nhỏ nên vợ anh là Tẩn Tả Mẩy (22 tuổi) ở nhà trông con gái lớn Tẩn Mai Phương (2 tuổi), con gái nhỏ mới 20 ngày tuổi (chưa đặt tên) và cháu ruột là Tẩn Thùy Chi (6 tuổi). Mải miết với công việc, đến gần 10h đêm, anh Nải cùng bố mẹ mới về đến nhà. Khác với mọi hôm, hôm đó không khí im ắng, cửa nhà đóng kín mít.

Mở cửa không được anh Nải bèn đi vòng ra cửa sau ngó vào nhà thì thấy đồ đạc bị lục tung. Choáng váng khi anh thấy con chó nhà mình bị chém nhiều nhát nằm chết bên hiên nhà. Ngó tiếp ra cửa chính, anh Nải giật mình khi thấy một khẩu súng kíp đã lên đạn gài sẵn, chỉ chờ người đẩy cửa chính vào là nhả đạn.

Linh cảm có chuyện chẳng lành, anh Nải vội vàng chạy đến công an xã Trịnh Tường để trình báo và nhờ giúp đỡ. Ngay trong đêm, lực lượng công an, lực lượng chức năng địa phương phối hợp với nhân dân xã Trịnh Tường tổ chức truy tìm. Anh Nải ngã quỵ khi phát hiện con gái Tẩn Mai Phương đã tử vong dưới lòng suối.

Tiếp tục tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện xác chị Tẩn Tả Mẩy dưới ao cách nhà khoảng 100 mét. Sau đó, tiếp tục phát hiện xác cháu Tẩn Thùy Chi và cháu nhỏ 20 ngày tuổi dưới khe suối cạnh đó vài chục mét...

Anh Nải và bố mẹ anh ngã quỵ. Sau vụ án rúng động, dư luận địa phương xôn xao, lo lắng vì bao đời nay chưa bao giờ xảy ra vụ án nghiêm trọng đến vậy. Bà con nhân dân và chính quyền địa phương đã hỗ trợ, giúp gia đình anh Nải chuyển về trung tâm thôn Phìn Ngan để tiện sinh hoạt và gần gũi với bà con, xóm giềng, bớt đi sự cô đơn, mất mát.

Nhà mới của anh Nải cách nhà cũ khoảng 3 km, được dựng ngay cạnh nhà anh trai ruột Tẩn Láo Tả (bố của cháu Tẩn Thùy Chi- một nạn nhận của vụ án) để anh em đỡ đần nhau. Nửa tháng trôi qua sau vụ thảm án, nom anh Nải già đi mấy tuổi, mặt mày hốc hác. Giàn giụa trong nước mắt, anh Nải nói: “Mong cơ quan công an sớm bắt được thủ phạm để vợ, con, cháu tôi có thể yên nghỉ nơi vĩnh hằng”.

Tẩn Ông Nải thất thần, gầy hốc hác sau nỗi đau quá lớn.

Nghi can

Cơ quan điều tra xác định, vụ án xuất phát do mâu thuẫn cá nhân. Hung thủ gây án là người sống ở địa phương và quen biết gia đình nạn nhân. Trong số các đối tượng được khoanh vùng thì đối tượng nghi vấn số một nổi lên là Tẩn Láo Lở (24 tuổi) sinh sống cùng thôn với anh Nải.

Ngay trong đêm xảy ra án mạng, lực lượng công an đã bí mật bao vây nhà của Tẩn Láo Lở. Tuy nhiên, lúc đó Tẩn Láo Lở đã bỏ trốn không ai rõ tung tích.

Theo chị Tẩn Sử Mẩy (22 tuổi), vợ của Tẩn Láo Lở thì hai vợ chồng có 2 con gái nhưng cuộc sống luôn bất hòa. Lở là gã chồng vũ phu, đã rượu chè, cờ bạc lại còn hay đánh đập vợ con một cách dã man. Nhiều lần chị Mẩy phải ôm con bỏ về nhà mẹ đẻ để tránh những trận đòn roi nhưng sau đó Lở đến dọa dẫm chị buộc phải quay về sống với Lở.

Khoảng hơn 19h ngày 9/8 (ngày xảy ra vụ thản sát) vợ chồng lại xảy ra mâu thuẫn cãi vã. Điên tiết, Lở vác gậy đánh chị Mẩy không thương tiếc và sau đó đuổi 3 mẹ con chị ra khỏi nhà. Từ tối hôm đó, Lở không liên lạc gì với vợ và Lở tắt luôn điện thoại không ai có thể liên lạc được.

Người dân Phìn Ngan kháo nhau rằng, trước đây, Tẩn Láo Lở đã từng có thời gian đeo đuổi và nhiều lần đánh tiếng muốn cưới chị Tẩn Tả Mẩy (vợ anh Nải) làm vợ nhưng bị chị Mẩy từ chối. Sau này, chị Mẩy cưới anh Nải khiến Lở vô cùng bực tức và sinh ra thù ghét gia đình anh Nải. Từ đó, Lở thường xuyên gây sự với anh Nải và gia đình anh Nải. Thậm chí, có lần Lở cả gan chui vào nhà anh Nải định hãm hiếp vợ anh nhưng may mắn vợ Nải đã chạy thoát khỏi tay Lở.

Sự việc bị phát giác, gia đình Lở có làm cơm, mổ gà mời gia đình anh Nải sang ăn để hai bên nói chuyện. Hai bên gia đình cũng không mang chuyện này ra pháp luật, gia đình Lở khi đó có đền cho gia đình anh Nải 7 triệu đồng. Từ đó đến nay, giữa hai gia đình cũng không có mâu thuẫn gì lớn nhưng Lở thường xuyên sang phá rẫy, bắt trộm cá nhà anh Nải.

Người dân bản Phìn Ngan cho biết, Lở đam mê cờ bạc và nợ nần đầm đìa. Từ nhiều năm qua, ở Phìn Ngan không có tình trạng cờ bạc ăn tiền nhưng vẫn có một số người trong thôn đi nơi khác đánh bạc. Ở Phìn Ngan chỉ có một mình Lở biết đánh “Liêng”. Mỗi khi bị mất trộm, người dân trong thôn thường nghi Lở là thủ phạm, nhưng chưa ai bắt được quả tang.

Ăn lương khô, ngủ rừng truy lùng nghi phạm

Theo điều tra, nghi phạm là đối tượng rất ranh mãnh với nhiều thủ đoạn tinh vi. Sau khi gây án, hắn còn cài súng trong nhà để gài bẫy. Đối tượng còn cố tình vứt chùm chìa khóa ra trước sân. Nếu anh Nải hoặc bố mẹ anh Nải tìm thấy chìa khóa, mở cửa chính vào nhà chắc chắn sẽ dính bẫy “đạn” mà hung thủ đã cài sẵn. Sau khi gây án, nghi phạm đã trốn khỏi địa phương.

Ngay sau thảm án, Công an tỉnh Lào Cai đã huy động tối đa lực lượng, phối hợp với cảnh sát hình sự Bộ Công an và các lực lượng chức năng khác lùng sục, phong tỏa các địa bàn mà nghi phạm có thể lẩn trốn và có thể tẩu thoát sang biên giới để truy bắt nghi phạm.

Trong quá trình hơn chục ngày truy lùng nghi phạm Tẩn Láo Lở, các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Địa hình Bát Xát đồi núi chia cắt, phức tạp, lại gần khu vực biên giới. Quãng đường từ UBND xã Trịnh Tường vào trung tâm thôn Phìn Ngan gần 10 km nhưng chỉ có xe máy mới vào được và mất cả tiếng đồng hồ di chuyển.

Từ trung tâm thôn Phìn Ngan, lực lượng chức năng phải đi bộ lên nhà anh Nải qua con đường dốc nham nhở, quanh co, khúc khuỷu. Nhà anh Nải nằm cheo leo trên đỉnh đồi, bao quanh là suối và cây rừng rậm rạp nên việc lần ra manh mối nghi phạm vô cùng khó khăn. Một ngôi nhà bên đường được chọn làm nơi ăn nghỉ, giao ca của các lực lượng truy bắt.

Trên nền nhà, vài tấm ván kê tạm làm sạp chật cứng người nằm, nghỉ ngơi sau những giờ truy lùng nghi phạm. Những ngày sau thảm án, trên địa bàn huyện Bát Xát và tỉnh Lào Cai lại có mưa lớn, lũ lụt nên việc di chuyển truy bắt nghi phạm càng khó khăn gấp bội lần.

Cũng bởi địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn nên lực lượng truy bắt thường xuyên phải ăn lương khô và uống nước suối để có sức khỏe tiếp tục hành trình truy bắt nghi phạm. Ngoài việc ráo riết truy bắt hung thủ, lực lượng chức năng Lào Cai đã phát tờ rơi đăng ảnh của nghi phạm để nhân dân nhận dạng và phát động nhân dân phối hợp truy bắt nghi phạm.

...Đã nửa tháng trôi qua, nỗi đau mất vợ con vẫn đè nặng tâm trí Tẩn Ông Nải. Trong khi đó, các lực lượng chức năng vẫn ráo riết truy lùng theo dấu vết nghi phạm. Mưa kéo dài càng khiến núi rừng Phìn Ngan thêm u ám…

Tuy nhiên, người dân luôn tin tưởng với lòng quyết tâm các lực lượng chức năng sẽ sớm bắt được hung thủ, trả lại bình yên vốn cả nơi bản làng Phìn Ngan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi buồn trên đỉnh Phìn Ngan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO