Nỗi lo phòng khám 'vẽ bệnh'

LÊ ANH 08/11/2023 09:00

Trước tình trạng các phòng khám, cơ sở khám chữa bệnh “vẽ bệnh, moi tiền”, chính quyền TPHCM đã vào cuộc. Không chỉ ngành y tế mà Công an cũng phối hợp xác minh điều tra, xử lý.

Phòng khám Y học Sài Gòn có dấu hiệu giữ người bệnh để “vẽ bệnh, moi tiền”.

Là nạn nhân của một phòng khám được phản ánh “vẽ bệnh, moi tiền” trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường 2, quận 5), chị H.O. (37 tuổi) đã phải cầu cứu sự giúp đỡ của Thanh tra Sở Y tế TPHCM và Công an quận 5 (TPHCM).

Theo bệnh nhân này, tìm hiểu thông tin và liên hệ tới cơ sở phòng khám Y học Sài Gòn thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn (phường 2, quận 5) để khám phụ khoa. Tại đây, chị H.O. đã được khám và được phòng khám thông báo phát hiện một thai nhi, tư vấn chi phí phá thai gói 2 triệu đồng và cam kết làm không gây đau. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật phá thai thì phòng khám này đã tiếp tục yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu đồng mới làm tiếp, nếu không sẽ làm chảy máu nhiều và rất đau.

Chị H.O. cho biết, đã bị gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh. Tuy nhiên, lúc đó chỉ chuyển khoản được 9 triệu đồng nên đã bị nhân viên phòng khám giữ lại, bắt phải trả đủ tiền mới được về. Vì sự vô lý này, sau đó chị H.O. đã cầu cứu tới Thanh tra Sở Y tế và các cơ quan chức năng vào cuộc.

Qua ghi nhận, xác minh, Thanh tra Sở Y tế TPHCM còn phát hiện tại khu vực chờ của cơ sở phòng khám ngoài chị H.O. còn có 2 người bệnh khác là Q.K. và T.N. Cả 3 trường hợp này cho biết, đến phòng khám vì muốn thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ, và đều vừa được Phòng khám thực hiện “thủ thuật” như với chị H.O. Tại thời điểm kiểm tra đột xuất kể trên, Thanh tra Sở Y tế TPHCM ghi nhận không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám Y học Sài Gòn và đại diện phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám chữa bệnh, cũng như hóa đơn thu phí người bệnh. Riêng trường hợp chị H.O. và các bệnh nhân kể trên đã được Thanh tra Sở Y tế TPHCM hướng dẫn chuyển ngay đến Bệnh viện Từ Dũ (quận 1, TPHCM) để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe cho người bệnh.

Đối với trường hợp phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh để “vẽ bệnh, moi tiền” tại thời điểm đoàn kiểm tra kể trên, thời điểm cuối tháng 9/2023 Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở này do không đảm bảo các điều kiện về nhân sự hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và điều kiện an toàn người bệnh sau khi được can thiệp thủ thuật khám bệnh, chữa bệnh, và tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thanh tra Sở Y tế TPHCM, căn cứ vào các quy định hiện hành thì các hành vi vi phạm hành chính của Phòng khám Y học Sài Gòn ngoài mức phạt tiền tối đa là 120 triệu đồng, đồng thời về trách nhiệm hình sự, căn cứ Điều 315 Bộ luật Hình sự quy định về tội “vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh cũng đã ghi rõ, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh”, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên còn có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Do đó, với trường hợp điển hình này hiện Sở Y tế tiếp tục kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” hoặc nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề,…thì phản ánh ngay tới đường dây nóng của Sở hoặc qua App “Y tế trực tuyến” để cơ quan chức năng tiếp tục xử lý các bước tiếp theo theo quy định.

Ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2023, Sở đã vào cuộc kiểm tra gần 70 cơ sở và ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt gần 4,5 tỷ đồng, trong đó tước giấy phép hoạt động có thời hạn đối với 2 cơ sở, tước chứng chỉ hành nghề có thời hạn đối với 5 cá nhân và đình chỉ hoạt động 33 cơ sở.

Theo ông Nam, thông qua nhiều kênh khác nhau, ngành y tế TPHCM đã chủ động nắm thông tin về các phòng khám, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và những người hành nghề có dấu hiệu vi phạm, sau đó vào cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý quyết liệt.

Đại diện Sở Y tế TPHCM cũng cho biết, thời gian tới Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp với UBND, Phòng Y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức để thường xuyên kiểm tra đột xuất, giám sát chặt chẽ việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành theo quy định.

Đối với một số phòng khám, cơ sở y tế vi phạm, tái phạm nhiều lần hoặc được người bệnh phản ánh gây biến chứng, tổn hại đến sức khỏe, tinh thần, vật chất sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an và các cơ quan chức năng có liên quan mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo phòng khám 'vẽ bệnh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO