Nỗi lo sách giáo khoa riêng

Đoàn Xá 10/08/2016 13:05

Mặc dù hy vọng có thể mang đến một số tín hiệu tích cực nhưng việc biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK) riêng dành cho học sinh các cấp ở TP HCM cũng mang lại nhiều lo lắng. Đó là chuyện những học sinh ở các nơi khác, khi chuyển tới đây học sẽ không thể hòa nhập ngay, ngược lại học sinh ở thành phố khi chuyển đi nơi khác cũng bối rối vì chương trình học khác nhau.

Nỗi lo sách giáo khoa riêng

Ảnh minh họa.

Nghĩa là, học sinh ở khu vực TP HCM học sách giáo khoa khác với các tỉnh, thành còn lại nhưng khi THPT quốc gia, xét tuyển đại học, cao đẳng thì lại chung đề, chung các quy định khác. Hậu quả của nó, chắc chắn là hàng ngàn học sinh học sách riêng sẽ bị ảnh hưởng, cả về kiến thức lẫn nhận thức, tâm lý.

Tất nhiên SGK riêng phải khác SGK chung của Bộ GD&ĐT. Thế nhưng, nếu khác thì khác ở nội dung nào, khác bao nhiêu để đảm bảo việc học, lượng kiến thức khi thi của các em học sinh sẽ không bị ảnh hưởng.

Nếu khác sách chung quá nhiều, lượng kiến thức chuẩn, nhất là khi thi đề chung sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt hơn nữa, dù chương trình SGK phổ thông là riêng nhưng khi học ở cấp cao hơn (ĐH, CĐ) lại phải học chung thì độ vênh kiến thức này sẽ được bù đắp như thế nào.

Không chỉ có học sinh mà ngay cả các thầy cô giáo cũng cảm thấy lo lắng với bộ SGK riêng này. Việc biên soạn SGK riêng có thể chỉ cần mời một nhóm người nhưng việc dạy, áp dụng và biến nó thành kiến thức của học sinh lại cần tới hàng ngàn giáo viên. Bắt buộc tất cả các giáo viên này thay đổi, thích nghi với một bộ SGK mới để nâng cao chất lượng giáo dục.

Nếu giáo viên thích nghi không kịp, việc học sách mới còn khó khăn hơn cả những kiến thức cũ mà bản thân mỗi giáo viên đã được trang bị trước đây để đứng lớp.

Theo một số chuyên gia giáo dục, nếu các địa phương khác cũng làm theo ngành giáo dục TP HCM để biên soạn các bộ SGK riêng phù hợp với vùng miền, điều kiện địa phương mình sẽ dẫn đến việc loạn chuẩn trong các khung định hình kiến thức cũng như những bài học trực tiếp mà học sinh phổ thông tiếp thu mỗi ngày.

Tóm lại, SGK cũng tương tự như một cái chuẩn cơ bản nhất của nền giáo dục một quốc gia. Mỗi con người, nếu muốn bắt đầu sự nghiệp, cuộc sống của mình thì ít nhất phải có một mặt bằng kiến thức chung như nhau, được hấp thụ và truyền thụ thông qua bộ SGK. Vì thế, việc tạo ra một (hoặc nhiều) bộ SGK riêng là đi ngược lại lợi ích chung, làm lệch chuẩn những khung kiến thức đã được định hình sẵn.

Vẫn biết, đổi mới giáo dục, cả chuyên môn lẫn quản lý là điều cần thiết nhưng cũng cần cân nhắc cụ thể, nhất là việc áp dụng mô hình chuyên môn mới. Như mô hình lớp học thông minh, dù có nhiều đặc điểm tiên tiến, được các nước có giáo dục phát triển ứng dụng thành công nhưng thực tế lại không áp dụng được ở nước ta.

Vì vậy, để chạy theo một bộ SGK mới cần có lộ trình đồng bộ, tránh tình trạng coi đây là một dự án thử nghiệm với xác suất là “năm ăn năm thua”. Bởi SGK không chỉ ảnh hưởng đến kiến thức mà còn cả nhận thức, tương lai của hàng ngàn học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo sách giáo khoa riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO