Tiếng dân

Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

Nghĩa Văn 04/04/2024 08:25

Tình trạng sạt lở tại sông Thạch Hãn đoạn chảy qua địa phận thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều nơi, mép bờ sông đã nằm cận kề công trình nhà ở của người dân khiến họ hết sức lo lắng về sự an toàn của mình.

anh-1-bai-tren.jpg
Sạt lở đã khiến mép bờ sông nằm sát vào mái hiên phía sau nhà ông Ngô Thực. Ảnh: N.Văn.

Ông Phan Hồng Nhân (thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) cho biết, trước đây, cách nhà ông 6 - 7m ra phía sông Thạch Hãn có một con đường, nhưng sau nhiều lần bị sạt lở, con đường này đã hoàn toàn bị “nuốt chửng”. Sạt lở khiến mép bờ sông Thạch Hãn đã vào sát mái hiên phía sau của nhà ông Ngô Thực (cũng ở thôn Như Lệ). Kể từ năm 2009 đến nay, bờ sông Thạch Hãn đoạn phía sau nhà ông Thực đã bị sạt lở vào gần 10m. Kể từ khi trên địa bàn xảy ra vụ sạt lở trong đêm khiến một người tử vong vào năm 2022, con cái của ông Thực lựa chọn ngủ tại phòng khách thay vì ở phòng riêng như trước đó.

Bà Cao Thị Huyến (thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong) cho biết, khoảng 20 năm trước, bờ sông Thạch Hãn cách thửa đất của gia đình bà khoảng 20m. Nhưng giờ mép bờ sông đã nằm cận kề với gian bếp của gia đình bà. Trên thửa đất của nhà bà Huyến, nhiều chỗ đã hình thành hàm ếch ăn sâu vào bên trong và phần đất phía trên có thể đổ ào xuống sông bất kỳ lúc nào. Tường nhà bà Huyến cũng xuất hiện thêm nhiều vết nứt và ngày càng rộng hơn. Mỗi lần nghe dự báo có mưa to, cả nhà lại rục rịch kê tài sản có giá trị và đưa vật nuôi lên cao để sẵn sàng đi tránh trú.

anh-2-bai-tren.jpg
Một người dân thôn Như Lệ cho biết “hàm ếch” đã ăn sâu vào thửa đất của gia đình.

Ông Bùi Quốc Hùng - Chủ tịch UBND xã Triệu Giang cho biết, năm 2023, hơn 4km dọc bờ sông Thạch Hãn đoạn chảy qua địa bàn xã bị sạt lở vào trong đất liền khoảng 3m. Còn theo ông Nguyễn Văn Lanh - Bí thư Đảng ủy xã Hải Lệ, vào mùa mưa, bờ sông Thạch Hãn đoạn qua địa bàn xã thường xảy ra sạt lở. Hàng năm, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đều tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình sạt lở để chủ động xây dựng các phương án ứng phó. Trong đó, các thôn đã có sẵn danh sách những gia đình sinh sống trong khu vực sạt lở để chủ động di dời đến nơi tránh trú mỗi khi gặp thời tiết bất lợi.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/3/2024, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong. Ngày 1/4/2024, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án này. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài khoảng 5,21km và được chia thành 13 đoạn qua địa bàn 8 xã, phường, thị trấn thuộc thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện tại đơn vị đang triển khai các thủ tục và dự kiến sẽ tiến hành thi công dự án vào cuối tháng 6/2024. Đồng thời, sẽ đôn đốc để dự án hoàn thành theo tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO