Nỗi lo từ bánh trung thu trôi nổi

Thanh Giang 05/09/2023 06:46

Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến trung thu, tuy nhiên thị trường đã nở rộ nhiều loại bánh. Đáng chú ý, trong đó những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Khách mua bánh trung thu. Ảnh: Phúc Minh.

Hiện, nhiều công ty bánh kẹo thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Đức Phát, Như Lan... đã tung nhiều sản phẩm bánh trung thu để chào thị trường với kỳ vọng sức mua của thị trường năm nay sẽ có triển vọng tốt.

Song song với nhiều sản phẩm thương hiệu nổi tiếng, bánh trung thu nhà làm cũng “rần rần” quảng cáo trên mạng xã hội. Trang facebook tên H.T (quận Tân Phú, TPHCM) cho biết, bánh vẫn bán đều mỗi ngày với giá sỉ dành cho các công ty và các nhóm thiện nguyện. “Hiện loại một hộp 4 bánh giá 85.000 đồng và 120.000 đồng đang rất thông dụng. Do là xưởng của nhà làm nên khách đặt số lượng nào cũng có. Đặc biệt, bánh không sử dụng chất bảo quản. Vì có 20 năm kinh nghiệm nên khách hàng hoàn toàn yên tâm chất lượng sản phẩm, bao ngon và rẻ” - chủ trang facebook H.T giới thiệu.

Còn chủ trang facebook khác tên Nhung Trần chia sẻ: “Rất nhiều khách hàng tìm tới để đặt bánh trung thu Đông Phương số lượng lớn. Do không biết độ hot của bánh nên chần chừ chốt đơn. Năm nay từ ngày 9/9 hiệu bánh không nhận các đơn online lẻ tẻ nữa. Đặt trễ, có vị gì mua vị đó và càng sát ngày giá bánh sẽ cực kỳ cao”.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo giá bánh trung thu trên mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Bà Nguyễn Thị Tuyết (Thủ Đức) cho biết, tính mua bánh trung thu để cùng nhóm từ thiện tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhưng khi tìm hiểu bánh trung thu ở các trang mạng bà dừng ý định đó và quyết định tìm mua những loại bánh đảm bảo chất lượng, có thương hiệu. “Mua đồ dùng gì qua mạng còn được, riêng thực phẩm, trong đó có bánh trung thu thì không vì cứ thấy quảng cáo là bánh nhà làm mà không biết chất lượng kiểu gì trong khi giá rất rẻ” - bà Tuyết nói.

Liên quan bánh trung thu không rõ nguồn gốc, ngày 1/9, Cục Quản lý thị trường TPHCM thông tin, Đội Quản lý thị trường số 12 và Công an phường 6, quận Gò Vấp kiểm tra Công ty TNHH H.B (quận Gò Vấp) phát hiện một lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng chức năng phát hiện 200 bánh trung thu hiệu KK LAVA CUSTARD loại 50g/cái, ngày sản xuất 14/8, có hạn sử dụng 60 ngày. Tất cả các sản phẩm đều không có hóa đơn chứng từ, có tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện toàn bộ số hàng trên đang được tạm giữ để xử lý theo quy định.

Trước đó, Tổng Cục Quản lý thị trường cũng cho hay, ngày 31/8, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại quận Hai Bà Trưng đã phát hiện một lượng lớn bánh trung thu nhập lậu. Tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện 960 chiếc bánh trung thu nhân trứng chảy do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu. Chủ sở hữu hàng hóa không xuất trình hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số bánh trung thu này.

Nhằm đảm bảo cho thị trường bánh trung thu an toàn, chất lượng, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cho biết, sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra các sản phẩm phục vụ tết trung thu. Trong đó, Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TPHCM. Trọng tâm là các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm/nhóm sản phẩm sử dụng nhiều như: bánh, mứt, kẹo, trà, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, các loại bánh trung thu, các sản phẩm từ bột… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bà Lan cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra thực hiện lấy mẫu sản phẩm được sử dụng nhiều phục vụ dịp tết trung thu (các loại bánh trung thu, bánh, mứt, kẹo, trà…), các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về chất lượng thực phẩm, có nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm, gửi mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các phòng kiểm nghiệm được chỉ định.

Đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cho biết, khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý. Đối với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, các đoàn kiểm tra tham mưu Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm chuyển hồ sơ đến UBND quận, huyện để xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp các hành vi vi phạm pháp luật không thuộc thẩm quyền xử lý của Ban, đoàn kiểm tra tham mưu Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm chuyển hồ sơ đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, UBND TPHCM để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo từ bánh trung thu trôi nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO