Hiện nay, rất nhiều những cây cầu mới hiện đại đã và đang được xây dựng. Nhưng tại TP Hồ Chí Minh cũng có rất nhiều cây cầu cũ, cầu yếu xuống cấp đang ngày ngày oằn mình hứng chịu những chiếc xe quá trọng lượng đi qua với nỗi bất an thường trực. Cạnh đó, nhiều cây cầu có trọng tải không đồng bộ với tuyến đường cũng gây ra bất cập trong việc lưu thông, sinh hoạt của người dân.
Cầu Lớn đã xuống cấp nhưng hàng ngày phải oằn lưng trước gánh nặng
của các phương tiện giao thông và người qua lại. Ảnh: Đoàn Xá.
Những cây cầu... chờ sập
Theo thống kê của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện cả thành phố có khoảng hơn 1.000 cây cầu lớn nhỏ nằm rải rác từ quận trung tâm cho tới huyện ngoại thành. Trong đó có đến 120 cây cầu đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Đặc biệt, hầu hết các cây cầu này đều phải thường xuyên chịu sự di chuyển của nhiều phương tiện có trọng lượng lớn hơn so với tải trọng cho phép.
Cụ thể, cầu Bà Hom nằm trên đường Trần Đại Nghĩa ở phường Tân Tạo (quận Bình Tân). Theo khảo sát của chúng tôi, hàng ngày tại cầu Bà Hom luôn có hàng trăm xe tải, xe container có tải trọng từ 20-30 tấn chạy qua trong khi tải trọng cho phép của cây cầu này chỉ là 13 tấn. Nhiều lúc, khu vực này kẹt xe, có tới 2-3 chiếc xe như vậy cùng xuất hiện trên mặt cầu, gây ra nỗi hoang mang cho người dân xung quanh về sự cố liên quan.
Tuyến đường này là tuyến đường chính nối liên khu công nghiệp Tân Tạo, trung tâm thành phố và các khu công nghiệp lớn khác của tỉnh Long An nên lượng xe có tải trọng lớn di chuyển qua đây là rất nhiều.
Theo một người dân sinh sống ở gần đây thì cầu Bà Hom được cây dựng khá lâu, hiện nay rất cũ. Tuy chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 13 tấn qua cầu nhưng thực tế, rất nhiều xe quá tải trọng đó vẫn lưu thông, đặc biệt là thời điểm ban đêm, khi mà xe tải, xe container được phép hoạt động. Hậu quả của việc này là cầu có thể bị hư hỏng, sập bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, đó không phải là cây cầu duy nhất đang đối diện với nguy cơ bị sập, mà hiện nay ở TP.HCM nhiều cây cầu cũng trong tình trạng như vậy. Cụ thể, cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) nối liền trung tâm thành phố và tuyến quốc lộ 50 huyết mạch, được người Pháp xây dựng có tuổi đời gần 100 năm cũng đang có những biểu hiện xuống cấp trầm trọng. Lan can, thành cầu, chân cầu… đang bị hư hỏng và bong tróc nhưng chưa có phương án khắc phục.
Đáng chú ý, do cầu này nối nhiều tuyến đường nên lượng xe tải trọng lớn qua đây rất đông. Ngoài ra, có thể kể thêm cầu Lớn ở huyện Hóc Môn, nối liền địa phận thành phố và tỉnh Long An, có tải trọng 25 tấn nhưng nhiều lúc 2-3 xe container tải trọng 30 tấn vẫn cùng lúc qua cầu.
Đây là cây cầu nối liền từ Long An qua TP HCM nên có thể nói, bất cứ xe chở bao nhiêu tải trọng cũng bắt buộc phải qua cầu này, vì không còn đường nào khác để lưu thông. Nhưng cũng không có xe nào chở quá 25 tấn phải dừng lại, xếp hàng hóa ra trước khi qua cầu!
Cầu Bà Hom thường xuyên có xe quá tải lưu thông.
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng các cây cầu yếu có tải trọng nhỏ không chỉ gây lo lắng, hoang mang với người dân mà còn ảnh hưởng rất nhiều tới việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
Anh Tâm- một tài xế xe container cho biết, nhiều khu vực ngoại thành, đường cho phép xe tải 30 tấn chạy vào những cầu ở trên tuyến đường đó chỉ cho phép xe dưới 10 tấn. Điều bất cập và mâu thuẫn này diễn ra ở nhiều khu vực, ngăn cản các hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa của người dân, gây khó khăn không nhỏ trong sinh hoạt buôn bán. Tình trạng không đồng bộ giữa tải trọng cầu và đường thời gian qua xảy ra ở nhiều nơi.
Như cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) đã xuống cấp, hư hỏng, chỉ cho phép xe dưới 5 tấn lưu thông qua. Nhưng rất nhiều xe tải chạy qua tuyến đường này có tải trọng lớn hơn vì đây là đường lớn, dẫn vào nhiều kho hàng, doanh nghiệp vận tải, nếu chỉ có xe dưới 5 tấn lưu thông là không hợp lý.
Cũng gần đó, cầu Bưng nằm trên đường Lê Trọng Tấn đã xuống cấp, hư hỏng, chỉ cho phép xe tải nhẹ lưu thông nhưng khu vực này nối liền với quốc lộ 1A, có rất nhiều xe tải nặng cần lưu thông. Hậu quả là hầu hết các xe phải đi vòng, đi qua những tuyến đường khác gây lên tình cảnh kẹt xe ở các khu vực lân cận.
Cá biệt, cầu Phước Lộc (xã Phước Lộc, Nhà Bè), đã mục nát, hư hỏng nặng nề chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 0,5 tấn đi qua. Điều này có nghĩa là bất kỳ các loại phương tiện 4 bánh nào khác cũng không thể qua cầu khiến giao thông ở khu vực này luôn trong tình trạng phức tạp. Nếu không vi phạm quy định, các xe bắt buộc phải chạy vòng khoảng 5-6 cây số khác để qua cầu.
Có thể nói, việc hàng trăm cây cầu xuống cấp, tải trọng nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông của người dân đang xảy ra ở TP.HCM đã gây ách tắc, mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng trên lại hoàn toàn không đơn giản bởi theo một lãnh đạo của Sở GTVT, việc đầu tư kinh phí sửa chữa hay thậm chí là xây mới các cây cầu trên là rất khó do ngân sách eo hẹp.
Trong khi đó, hàng ngày những cây cầu yếu tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro vẫn đang đe dọa an toàn giao thông của người dân thành phố.