Nỗi lòng chợ đêm Biên Hùng

Mạnh Thìn 14/10/2023 17:05

Buôn bán ế ẩm, lượng khách mua giảm sâu khiến tiểu thương chợ đêm Biên Hùng (TP Biên Hòa, Đồng Nai) gặp nhiều khó khăn.

Từ việc mở hàng rồi ngồi nhìn nhau…

Vắng khách mua, ế ẩm, đóng sạp liên tục nhiều ngày, thậm chí bỏ sạp… đó là những gì mà tiểu thương chợ đêm Biên Hùng đã và đang đối mặt trong quá trình kinh doanh từ sau dịch Covid-19 đến nay.

Mặc dù vào giờ cao điểm từ 19h-22h nhưng chợ đêm rất vắng khách. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ông Trần Thúc Bảo (47 tuổi), quê Quảng Ngãi, hiện đang ở trọ tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh là chủ sạp bán áo quần tại chợ đêm Biên Hùng cho biết, việc kinh doanh hiện tại khá khó khăn. Không chỉ riêng ông mà đa số tiểu thương đều đang ở chế độ kinh doanh kiểu “cầm hơi”. “Vợ chồng tôi từ quê miền Trung vào Nam lập nghiệp bán ở đây được mười mấy năm rồi. Phần lớn thu nhập đều từ sạp áo quần tại đây. Giờ bán được gì tốt đó, có thu nhập là tốt rồi” ông Bảo nói và khẳng định, kinh doanh khó khăn là do nhiều nguyên nhân. Nhất là từ sau dịch Covid-19 đến nay, tiểu thương rất nản vì ế.

Trong khi đó, bà Võ Thị Bạch Điểu (65 tuổi) ngụ TP Biên Hòa cho hay, bà là một trong những tiểu thương gắn bó với chợ đêm Biên Hùng từ những ngày đầu thành lập đến nay. Bà Điểu cho rằng, chưa bao giờ chợ đêm lại ế như lúc này. Từ sau dịch Covid-19 đến nay, tiểu thương kinh doanh khó khăn hơn. Phần vì ế, phần vì cạn vốn, cộng với việc xin hỗ trợ tiền giảm trừ thuê sạp thời điểm nghỉ chống dịch từ công ty chưa được hợp lý khiến tiểu thương thêm phần nản lòng.

Bà Điểu, ông Bảo là hai trong số hơn 130 tiểu thương tại chợ đêm Biên Hùng đang gặp khó trong kinh doanh, nhất là từ khi chợ mở cửa lại đầu năm 2022 (đóng cửa 8 tháng để phòng chống dịch Covid-19).

Chợ đêm Biên Hùng hoạt động từ 17h-24h hàng ngày, thời điểm đông khách thường rơi vào tầm từ 19h-22h. Nhưng gần 2 năm nay, dù là vào khung giờ cao điểm đón khách mua sắm nhưng cũng chỉ có lèo tèo vài người đến xem, mua. Theo các tiểu thương, sức mua tại chợ đêm giảm đến 70-80% so với thời kỳ trước dịch Covid-19. Lý giải về vấn đề này, nhiều tiểu thương nhận định, với khó khăn chung của nền kinh tế, thu nhập giảm, người lao động cũng cắt giảm nhiều chi tiêu, việc chợ ế ẩm cũng là điều đã được dự báo. Tình trạng tiểu thương mở hàng rồi ngồi nhìn nhau đã trở thành hình ảnh quen thuộc thời gian qua mà khách hàng nào khi đến đây cũng có thể cảm nhận được.

…Đến nỗi lòng thời hậu Covid-19

Chợ đêm Biên Hùng hoạt động được 18 năm nay và là một trong những khu chợ đêm lâu năm có tiếng ở Đồng Nai. Tiểu thương chủ yếu kinh doanh ở 3 ngành hàng gồm ăn uống, lưu niệm và quần áo với mức giá bình dân. Khách hàng của chợ là sinh viên, công nhân, người lao động.

Ít ai biết, đa số tiểu thương đang thuê sạp kinh doanh ở chợ đều là người từ các tỉnh, thành phố khác đến (chiếm khoảng 80%). Chính vì vậy, cuộc sống mưu sinh của những tiểu thương này cũng gặp rất nhiều vất vả.

Với các tiểu thương, bây giờ bán được khách nào là tốt khách đó. Ảnh: Mạnh Thìn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, một trong số ít tiểu thương là dân gốc Biên Hòa, Đồng Nai cho biết, trước dịch Covid-19, chợ bán rất ổn định. “Dịch Covi-19 tới, chợ đóng cửa đầu tháng 5/2021 đến 31/12/2021. Dù biết khó khăn nhưng chúng tôi vẫn đồng lòng với Nhà nước để đóng cửa, phòng dịch. Mình là người sinh sống ở đây mình còn đỡ, chứ nhiều tiểu thương là người ngoại tỉnh còn khó khăn hơn mình nhiều”, bà Tâm nói và cho rằng, việc đóng cửa chợ hơn 240 ngày là điều không ai mong muốn.

Cũng theo bà Tâm, các tiểu thương đều làm hợp đồng thuê sạp tại chợ theo từng năm một. Mỗi năm tiểu thương đóng hơn 11 triệu đồng cho 1 vị trí quầy sạp tương đương 9 m2. Việc đóng tiền được chia làm 2 đợt, đợt 1 đóng hơn 7 triệu và đợt 2 là 4 triệu. “Hết dịch Covid-19, chợ được hoạt động lại bình thường. Tuy vậy, tiểu thương kinh doanh hết sức khó khăn nên đã làm đơn kiến nghị xin được giảm tiền thuê sạp và hoa chi (Mức thu dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng) đã đóng đợt 1 cho những ngày không kinh doanh vì dịch Covid”, bà Tâm nói và cho biết, đơn vị chủ quản (Công ty Cổ phần Môi trường Sonadezi) sau khi tiếp nhận kiến nghị đã hỗ trợ không thu tiền thuê sạp phần còn lại của năm 2021 là 4 triệu đồng/sạp (đợt 2) và không thu tiền hoa chi những ngày ngừng kinh doanh năm 2021. Tuy nhiên, theo bà Tâm và các tiểu thương việc hỗ trợ tiền những ngày không kinh doanh của đợt 1 đã đóng lại không được đơn vị chủ quản quan tâm.

Tiểu thương cho biết, việc hỗ trợ tiền thuê sạp giai đoạn ngừng kinh doanh chống dịch Covid-19 là chưa thỏa đáng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Còn bà Võ Thị Bạch Điểu cho rằng, việc Công ty Cổ phần Môi trường Sonadezi không thu tiền thuê sạp phần còn lại của năm 2021 (đợt 2 là 4 triệu đồng) là điều “đương nhiên”. Trong khi tiểu thương kiến nghị hỗ trợ tiền những ngày không kinh doanh đã đóng đợt 1 (theo ước tính khoảng hơn 3 triệu đồng) nhưng không được chấp thuận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đại đa số tiểu thương đều có chung ý nguyện về việc xin được hỗ trợ tiền những ngày không kinh doanh đã đóng đợt 1. “Số tiền 3 triệu đồng không lớn với chúng tôi. Nhưng chúng tôi mong muốn có sự công bằng và minh bạch vì ở đây tiểu thương gắn bó với chợ đã rất lâu. Chúng tôi không làm vì cá nhân mà là vì tập thể”, bà Điểu cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với Công ty Cổ phần Môi trường Sonadezi và được đơn vị này cho biết, năm 2021, số tiền các tiểu thương đã nộp về công ty là 7.068.000 đồng/sạp, tương đương với phần thu đợt 1 đã nêu tại các hợp đồng, sau khi trừ 10% thuế VAT còn lại hơn 6.425.000 đồng.

Công ty Cổ phần Môi trường Sonadezi khẳng định, trong thời gian tạm ngưng hoạt động do dịch Covid-19, chợ đêm vẫn phải bố trí cán bộ quản lý làm việc và trực nhà điều hành; đồng thời thuê nhà để bảo quản dù sạp của chợ, thuê bảo vệ để bảo vệ tài sản của Ban quản lý chợ, chi phí khấu hao tài sản cố định đã đầu tư và các chi phí liên quan khác… do đó phần thu đợt 1 đã được tất toán. Công ty đã rất nỗ lực và không thu 4 triệu đồng đợt 2 và không thu tiền hoa chi những ngày ngừng kinh doanh. Tổng số tiền đã miễn, giảm cho tiểu thương trong năm 2021 là 1,05 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số tiểu thương chợ đêm Biên Hùng đã kiện ra Tòa án chỉ để mong muốn được đơn vị chủ quản hỗ trợ hơn 3 triệu đồng. Với họ, việc đưa nhau ra Tòa án là điều “cực chẳng đã”.

Tiểu thương chợ đêm Biên Hùng khẳng định, các hỗ trợ liên quan hậu Covid-19 chưa được thỏa đáng. Điều này cũng gây tâm lý bất mãn, không mặn mà với việc kinh doanh tại đây. Vì vậy, mong muốn đơn vị chủ quản có sự tính toán thấu đáo, khách quan, quan tâm đến tâm tư của tiểu thương, tránh trường hợp bỏ chợ đồng loạt, gây nên sự xáo trộn lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lòng chợ đêm Biên Hùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO