Nơi nâng cánh cho tâm hồn người lính

Thư Hoàng 11/01/2017 10:35

Ngày mai (12/1) tại Hà Nội, tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày ra số đầu tiên (1/1957 - 1/2017) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba. Nhân dịp này, Văn nghệ Quân đội cũng trao giải cuộc thi thơ 2015-2016.

Nơi nâng cánh cho tâm hồn người lính

Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương- Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, tháng 1-1957, sau một thời gian dài chuẩn bị với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, tạp chí Văn nghệ Quân đội chính thức phát hành công khai ra với bạn đọc trong cả nước.

Từ bấy đến nay, tạp chí đã trở thành diễn đàn văn nghệ quan trọng số một trong lực lượng vũ trang và không chỉ trong lực lượng vũ trang.

Qua thời gian, tạp chí đã hình thành và tập hợp được một đội ngũ những tên tuổi lớn, có uy tín như: Phùng Quán, Mai Văn Hiến, Đỗ Nhuận, Hữu Mai, Hồ Phương, Nguyễn Khải, Nguyễn Thi, Nguyễn Minh Châu, Thu Bồn, Xuân Thiều, Chu Lai, Lê Lựu, Trần Đăng Khoa…

60 năm qua, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã nhiều lần đổi khổ để phù hợp với sự vận chuyển vào chiến trường, với mục đích để làm sao cho tiện lợi, gọn gàng đối với người lính.

Ngày nay, tạp chí Văn nghệ Quân đội đã và đang bước vào giai đoạn mới. Để theo kịp sự phát triển của thời đại, tạp chí đã có những cải tiến cả về hình thức lẫn nội dung.

Ngoài việc có thêm tờ Văn nghệ Quân đội điện tử, với số lượng truy cập lên tới hàng triệu độc giả, tạp chí vẫn duy trì được một tháng 2 kì báo in. Số lượng bạn đọc của tạp chí in hầu như không suy giảm, mặc dù nền kinh tế thị trường với sự đua nở của hàng ngàn tờ báo và tạp chí ra đời với nhiều sự hấp dẫn mang tính thời thượng.

Trải qua 60 năm trưởng thành và phát triển, tạp chí Văn nghệ Quân đội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đã cống hiến cho Đảng, cho Tổ quốc, cho Quân đội và bạn đọc những tài năng văn học xuất chúng.

Hàng chục nhà văn được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Bộ Quốc phòng và các giải thưởng quốc tế như giải Bông Sen, giải ASEAN, giải Sông Mêkông.

Có nhà văn được phong anh hùng và có những nhà văn đã được đặt tên phố, tên trường như Thanh Tịnh, Nguyễn Thi, Nguyễn Minh Châu, Thu Bồn, Xuân Thiều. Đặc biệt, năm 2007 Văn nghệ Quân đội trở thành tạp chí văn học nghệ thuật đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang…

Nhân dịp này, Tạp chí cũng tổ chức Tổng kết và trao giải Cuộc thi thơ 2015 – 2016. Theo đánh giá của BTC, thơ dự thi Văn nghệ Quân đội 2015-2016 phong phú với âm hưởng vùng miền, sắc tộc từ cực Bắc đến cực Nam, từ Đông Bắc, Tây Bắc đến Tây Nguyên, từ vùng núi đến miền biển, từ đồng bằng đến miền sông nước.

Không ít bài xuất phát từ cảm hứng về vùng đất - con người - môi trường văn hóa của các châu lục khác cho thấy biên độ rộng, sức lan tỏa sâu của thơ ca trong cuộc thi.

Kết quả, giải Nhất được trao cho tác giả Nguyễn Minh Khiêm với chùm bài: Đối thoại ở rừng; Xin về nhận lại; Nhận hoa; giải Nhì được trao cho 2 tác giả: Nguyễn Thị Thùy Linh; Nguyễn Quang Hưng. Ngoài ra BTC Cuộc thi cũng trao 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi nâng cánh cho tâm hồn người lính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO