Nới room tối đa vẫn chưa hấp dẫn nhà đầu tư

Thanh Giang 13/10/2015 10:18

Thực hiện quy định mở room từ ngày 1/9, song nhìn nhận về hiệu quả của công tác thực hiện quy định nới room cho các nhà đầu tư ngoại đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) khẳng định: Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị định này thị trường chứng khoán ghi nhận chưa có sự tác động rõ rệt. 

Thị trường chứng khoán được dự báo là có khởi sắc.

Các chuyên gia và doanh nghiệp (DN) nhận định, việc nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bởi kỳ vọng Nghị định 60/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ thu hút mạnh nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài một cách gián tiếp.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (Hose), chỉ số VN - Index và VN 30 thì quý III-2015 đều ở trạng thái giảm điểm. Đây là tin không vui của thị trường chứng khoán. Cụ thể, ở tuần thứ 2 và tuần thứ 3 của tháng 8 thị trường bị giảm điểm thấp nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ. Sau đó thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phục hồi nhẹ nhưng chưa thể có sự phát triển vượt bậc kể cả khi quy định mở room tối đa có hiệu lực.

Còn phía Tổng cục Thống kê, trong quý III năm 2015, nhà đầu tư nước ngoài mua vào 619 triệu chứng khoán với tổng trị giá 17.893 tỷ đồng và bán ra là 631 triệu chứng khoán với tổng giá trị 18.558 tỷ đồng. Thực tế chứng minh, thời gian qua cán cân giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ ở trạng thái khá cân bằng. Khối lượng mua và bán thường giữ ở mức trên 10% so với khối lượng giao dịch toàn thị trường, tuy nhiên sức mua nhỏ hơn so với sức bán.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc Hose cho rằng, tác động của việc nới room trên thị trường hiện nay chưa thể đánh giá rõ, bởi vì chỉ có các công ty chứng khoán hiện thực hoá điều này. Theo Hose, Cụ thể là Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), dù đã công bố nới room lên 100%, nhưng hiện tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại đây vẫn chỉ là 48,8%.

Đánh giá về quy định nới room phần lớn doanh nghiệp đều cho rằng, chính sách mở room tạo cơ hội cho doanh nghiệp thu hút dòng vốn ngoài vào để tăng nguồn vốn đầu tư. Song thị trường luôn có độ trễ riêng do doanh nghiệp đang muốn biết rõ hơn từ các hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, hạn chế khi thiếu những quy định rõ ràng cho các DN hoạt động đa ngành. Ngoài ra doanh nghiệp còn băn khoăn, tỷ lệ mở room sẽ tính theo ngành nghề đăng ký hay ngành nghề thực tế hoạt động?

Mặc dù có “rào cản” trong vấn đề mở room, song lượng nhà đầu tư nước ngoài kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng rất khả quan. Riêng quý III năm 2015, Hose đón 10 đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tìm cơ hội đầu tư.

Đa số các nhà đầu tư đến từ các quốc gia đang có xu hướng đầu tư mạnh ở nước ta như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhìn nhận về khả năng phát triển thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là tác động Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc đàm phán, các chuyên gia đánh giá sẽ có tác động tích cực đến thị trường, nhưng là về lâu dài. Bởi TPP kỳ vọng sẽ mang đến nhiều thuận lợi khi các doanh nghiệp ngoại đổ vào đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nới room tối đa vẫn chưa hấp dẫn nhà đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO