Sức khỏe

Nội soi thăm dò giúp phát hiện đến 99% hình ảnh bất thường buồng tử cung

Hoàng Chiến 25/04/2024 14:34

Theo chuyên gia y tế, hiện nay, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung giúp chúng ta có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung.

Bất thường ở buồng tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ giới. Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung hay viêm niêm mạc tử cung… có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Kỹ thuật hiện đại trong điều trị vô sinh hiếm muộn

Kết hôn hơn 5 năm nhưng chị N.T.N (sinh năm 1995, quê Hải Dương) vẫn chưa có tin vui. Chị cùng chồng chạy chữa khắp nơi từ Đông y đến Tây y nhưng đều thất bại. Không bỏ cuộc, năm 2022, hai vợ chồng đã tìm đến bệnh viện chuyên khoa mong muốn tìm được nguyên nhân thất bại ở các lần chuyển phôi trước.

anh-chup-man-hinh-2024-04-25-luc-13.40.29.png
Bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám, tư vấn bệnh nhân.

Sau khi khai thác bệnh sử chuyển phôi không thành công, bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng có nghi ngờ hình ảnh những khối nhú bên trong buồng tử cung.

Để khẳng định thêm những tổn thương này, bác sĩ chỉ định chị N. thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung và phát hiện ra tình trạng polyp nhỏ dạng chùm cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ.

Bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên biệt đưa vào bên trong buồng tử cung theo đường nội soi để loại bỏ những tổn thương polyp mà không cần mổ ổ bụng, hạn chế tối đa chảy máu.

Sau khi buồng tử cung ổn định, vợ chồng chị N. quyết định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) một lần nữa, cuối cùng may mắn đã mỉm cười. Giờ đây, chị N đã sinh những em bé khỏe mạnh.

BSCKI Lê Hoàng - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Chỉ định nội soi thăm dò buồng tử cung với các trường hợp chúng ta nghi ngờ có u xơ hay có polyp ở tử cung, những trường hợp lưu sảy thai liên tiếp hoặc chuyển phôi thất bại nhiều lần mà chúng ta chưa tìm thấy nguyên nhân thực thể nào ở trên các biện pháp cận lâm sàng khác thì chúng ta khuyến cáo phải có chỉ định là soi buồng tử cung để tìm nguyên nhân”.

Phát hiện đến 99% hình ảnh bất thường trong buồng tử cung

Theo BS Lê Hoàng, nội soi thăm dò buồng tử cung là thủ thuật đưa một ống soi vào buồng tử cung để chẩn đoán kết hợp với điều trị tổn thương.

Thủ thuật này được chỉ định nhiều trong chẩn đoán các bất thường bên trong buồng tử cung ở những trường hợp vô sinh nữ. Nội soi buồng tử cung giúp đánh giá hình dạng, kích thước buồng tử cung chính xác nhằm xác định nguyên nhân gây vô sinh.

“Kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung giúp chúng ta có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung để xem có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

Trước đây, khi chưa có kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thì một số hình ảnh trên siêu âm, chụp tử cung vòi trứng thông thường chúng ta không thể quan sát được”, BS Hoàng cho hay.

anh-chup-man-hinh-2024-04-25-luc-13.40.42.png
Ekip phẫu thuật nội soi buồng tử cung.

Đặc biệt, BS Lê Hoàng thông tin, với những tổn thương liên quan đến viêm mạn tính hoặc tổn thương lao tử cung, nếu siêu âm thông thường sẽ khó đánh giá được hết tình trạng.

Sóng siêu âm chỉ đánh giá được mức độ giảm âm, tăng âm của tổn thương niêm mạc còn để đánh giá được màu sắc, hình ảnh tổn thương thì nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật tối ưu nhất giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

“Rất nhiều trường hợp nhờ phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề ở buồng tử cung sau đó người bệnh đã chuyển phôi thành công và có em bé”, BS Lê Hoàng chia sẻ.

Bác sĩ khuyến cáo, vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản cả vợ và chồng để phát hiện sớm các bệnh lý. Trường hợp người vợ đã can thiệp hỗ trợ sinh sản, chuyển phôi nhiều lần nhưng chưa thành công có thể đến Bệnh viện khám và tiến hành các biện pháp thăm dò buồng tử cung, để phát hiện sớm các bất thường bên trong tử cung và điều trị kịp thời.

Từ ngày 6/5 - 19/5/2024, tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội diễn ra chương trình “Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn.

Bên cạnh những ưu đãi thăm khám, xét nghiệm, siêu âm trong thời gian diễn ra chương trình, Bệnh viện miễn phí 15 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung có giá trị tương đương 14 triệu đồng/ca (Không bao gồm chi phí thuốc và các chi phí khác) thông qua hình thức xét duyệt hồ sơ.

Thời gian nhận hồ sơ xét duyệt từ ngày 19/4 - 19/5. Các gia đình đang băn khoăn về tình trạng hiếm muộn, có thể qua thăm khám để hưởng nhiều ưu đãi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội soi thăm dò giúp phát hiện đến 99% hình ảnh bất thường buồng tử cung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO