Mặt trận

Nơm nớp mối lo được mùa, mất giá

Tấn Thành - Chí Đại 27/03/2024 08:19

Hiện tại, nhiều nông dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi lại rơi vào tình cảnh nông sản làm ra được mùa nhưng mất giá, khiến người dân lao đao vì đối diện với vụ mùa thất thu.

bai-chinh(1).jpg
Bí đao gia đình ông Lê Trung Thanh xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã thu hoạch nhưng không có người thu mua. Ảnh: T.Thành-C.đại.

Chúng tôi đến xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) trong lúc người dân nơi đây đang bước vào vụ mùa thu hoạch bí đao. Đang thu hoạch bí đao chất đống bên đường nhưng chưa bán được, ông Lê Trung Thanh (xã Duy Phước) cho biết, vụ đông xuân 2023 - 2024, gia đình ông trồng 3 sào bí đao xanh. Sau hơn 4 tháng gieo trồng và chăm sóc, bí đao đang vào thời kỳ thu hoạch. Bí đao năm nay được mùa, trái to, xanh đẹp, chất lượng nhưng giá rất thấp. Từ đầu vụ giá 8.000 đồng/kg đến nay chỉ còn 1.500 đồng/kg nhưng vẫn chưa thấy thương lái đến hỏi mua.

Ông Thanh chia sẻ: “Để gieo trồng các sào bí đao xanh, tôi đã bỏ ra hơn 6 triệu đồng mua phân bón, mua tre để làm giàn cho bí phát triển. Năm nay mỗi sào bí đao tôi thu hoạch được gần 3 tấn, có thể nói là được mùa. Thế nhưng giá quá thấp, thậm chí không có người mua, với giá 1.500 đồng/kg như hiện nay xem như đã lỗ nặng”.

Còn bà Đặng Thị Chờ (xã Duy Phước) có hơn 10 năm trồng bí đao xanh cho biết, chưa thấy năm nào giá bí đao xuống quá thấp như năm nay. Nếu thương lái mua 8.000 đồng/kg thì một sào bí đao sẽ cho thu nhập hơn 20 triệu đồng, nhưng hiện nay chỉ còn 1.500 đồng/kg, mỗi sào thu hoạch chưa đến 5 triệu đồng.

“Tôi mong các ngành chức năng tìm đầu ra ổn định cho bí đao nói riêng và nông sản nói chung. Như bí đao, chính quyền liên hệ với các nhà máy chế biến nước giải khát đến thu mua để bà con có nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình ” - bà Chờ nói.

Ông Lê Đào - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho biết: Năm nay toàn xã có hơn 1.000 hộ, gieo trồng hơn 20ha bí đao xanh, nhưng hiện nay giá bí đao xuống quá thấp, địa phương đang tìm kiếm đầu ra cho bà con nhưng đang gặp khó khăn. Xã đã kiến nghị với UBND huyện để có hướng giúp đỡ nông dân có đầu ra cho bí đao xanh.

Không những ở huyện Duy Xuyên, hiện nay nhiều địa phương khác ở Quảng Nam trồng nông sản cũng chung cảnh “được mùa mất giá”. Đi dọc cánh đồng hoa màu thôn Hòa Mỹ (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc), thời điểm này người dân đang thu hoạch vụ ngô nếp. Thế nhưng ngô nếp rớt giá, bắp ngô chất lượng được thương lái thu mua tại ruộng chỉ với giá 25.000 - 30.000 đồng/10 bắp ngô.

Bà Lê Thị Mai (ở xã Đại Nghĩa) chia sẻ: Vụ ngô năm nay thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, bắp ngô to, đẹp tưởng chừng dễ dàng tiêu thụ nhưng không ngờ giá rớt thê thảm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải bán để dọn đất, trồng cây khác vì ngô nếp ngọt không thể để già.

Ông Nguyễn Chí Công - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Duy Xuyên cho biết: Toàn huyện có hơn 1.900ha diện tích trồng các loại nông sản, trong đó nhiều hộ trồng bí đao xanh nhưng đến kỳ thu hoạch chưa bán được. Nguyên nhân do nguồn bí đao xanh tự phát trồng quá nhiều, trong khi đó đầu ra chưa có. Chính quyền huyện đang tích cực tìm đầu ra cho nông sản nhằm giúp đỡ người dân để bà con yên tâm sản xuất.

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi ở thời điểm này, nông dân bắt đầu vào mùa thu hoạch ớt đông xuân 2023 - 2024. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa, mất giá” lại tiếp tục diễn ra, khiến bà con nông dân thấp thỏm, lo âu. Cụ thể, hơn 2 tuần qua giá ớt chỉ thiên 9.000 đồng/kg, ớt chỉ địa 4.000 đến 5.000 đồng/kg.

Ông Võ Nhựt (xã Nghĩa Hà, tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ, 1 sào ớt khoảng 500m2, tính cả công chăm sóc và phân bón gần 5 triệu đồng. Thế nhưng mỗi sào người nông dân thu hoạch được từ khoảng 9 tạ đến 1 tấn ớt. Với giá 9.000 đồng/kg, tính ra 1 sào ớt chỉ thu được khoảng 8 đến 9 triệu đồng. Nếu thuê nhân công thì không có lời nên chúng tôi chỉ huy động người nhà tự hái, tiết kiệm được bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Bà Nguyễn Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, cho biết: Toàn xã có hơn 30ha trồng ớt, tập trung nhiều ở thôn Hổ Tiếu, Bình Đông... Năm nay giá ớt rất thấp khiến bà con lo lắng, nhiều chủ vựa sau mấy năm liền giá ớt bấp bênh cũng bị thua lỗ nặng.

Theo ông Bạch Hùng - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vụ ớt này toàn xã trồng khoảng 135ha. Nếu giá ớt từ 15.000 đến 25.000 đồng/kg hoặc cao hơn nông dân mới có lãi. Thế nhưng, vụ ớt năm nay lại xảy ra điệp khúc “được mùa, mất giá” vì hiện tại chỉ có 8.000 đồng/kg.

Được biết, vụ đông xuân 2023 - 2024 toàn tỉnh Quảng Ngãi trồng 1.430,7ha, địa phương trồng nhiều nhất là huyện Bình Sơn với 593ha và đây cũng không phải là lần đầu xảy ra tình cảnh nông sản được mùa mất giá. Thế nhưng tìm đầu ra và giá cả ổn định cho người trồng vẫn còn là bài toán khó.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết, toàn xã có khoảng 130ha đất sản xuất cây màu, năm nay nhiều nông sản được mùa nhưng giá thu mua thấp, đầu ra bấp bênh, khâu liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị còn yếu, khiến người trồng lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơm nớp mối lo được mùa, mất giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO