Xã hội

Nông dân bất an vì chuột cắn phá lúa

Tấn Thành - Chí Đại 05/03/2024 07:46

Hiện nay nhiều diện tích lúa vụ đông xuân năm 2023 - 2024 ở Quảng Nam và Quảng Ngãi bị chuột cắn phá gây hại nặng. Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương cùng nông dân 2 tỉnh triển khai các biện pháp diệt chuột để bảo vệ lúa.

anh-chinh(1).jpg
Nhiều diện tích lúa vụ đông xuân ở Quảng Nam và Quảng Ngãi bị chuột cắn phá. Ảnh: Tấn Thành.

Ông Hồ Xuân Toản, ở xã Bình An, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết, vụ lúa đông xuân năm 2023 - 2024, gia đình ông gieo sạ được 10 sào lúa, các sào lúa đang thời kỳ đẻ nhánh, chuẩn bị làm đòng. Thế nhưng, thời gian gần đây, tình trạng chuột cắn phá diễn ra nghiêm trọng.

“Tôi đã dùng các biện pháp như: đặt bã, phun thuốc xua đuổi chuột, giăng lưới xung quanh bờ ruộng;…nhưng vẫn bị chuột cắn phá. Hiện tại tôi lấy nước nhiều vào các đám ruộng và xin lúa non nơi khác để cấy dặm vào những chỗ bị chuột cắn phá lúa” - ông Toản chia sẻ.

Còn ông Ngô Văn Tuấn ở xã Bình An, huyện Thăng Bình cho hay: Chưa có năm nào như năm nay, chuột cắn phá nghiêm trọng, ban đầu tôi dùng thuốc trộn với lúa để trên bờ ruộng nhưng chuột ít ăn. Hết cách, tôi phải cắm cờ trắng giữa ruộng, xung quanh thì rào chắn bằng nilon, nhưng ra đồng vẫn thấy chuột vào giữa ruộng để cắn phá.

anh-nho(1).jpg
Lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Phong - xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) đang thời kỳ làm đòng bị chuột cắn phá. Ảnh: Chí Đại.

Không chỉ huyện Thăng Bình mà năm nay chuột phát sinh nhiều tại các huyện như: Phú Ninh, Núi Thành, Duy Xuyên… thuộc tỉnh Quảng Nam, một số diện tích lúa của nông dân bị chuột cắn phá gây hại từ 10 - 12% diện tích.

Ông Nguyễn Xuân Cẩm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình cho biết, toàn huyện có 126ha lúa bị chuột cắn phá, tập trung ở các xã Bình Nguyên, Bình An, Bình Phục, Bình Đào,... Đơn vị cùng với các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo nông dân tăng cường vệ sinh đồng ruộng kết hợp tổ chức ra quân đào hang, tìm diệt chuột trên các bờ ruộng lúa, gò đống cao, bụi rậm, bờ sông, suối… nơi chuột thường xuyên trú ẩn.

“Trong thời gian sản xuất, nếu chuột gây hại thì sử dụng thuốc để diệt chuột. Ngành chức năng khuyến cáo nông dân dùng thuốc diệt chuột sinh học Racumin TP 0.75, vừa đảm bảo môi trường vừa đạt hiệu quả diệt chuột cao” - ông Cẩm nói.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: “Vụ lúa đông xuân năm 2023 - 2024, toàn tỉnh đã xuống giống 41.696ha. Hiện nay chuột cắn phá lúa ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, một số địa phương bị thiệt hại nhiều như: Núi Thành, thị xã Điện Bàn. Đơn vị đã chỉ đạo các địa phương theo dõi diễn biến tình hình, huy động các đoàn thể, cùng người dân ra quân diệt chuột”.

Tại Quảng Ngãi, vụ lúa đông xuân năm 2023 - 2024, toàn tỉnh đã xuống giống khoảng 38.000ha, tuy nhiên hiện nay có hơn 1.000ha lúa bị chuột cắn phá, khiến người dân lo lắng. Bà Nguyễn Thị Phong - xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Vụ lúa đông xuân năm nay tôi gieo sạ được 4 sào, giờ đang thời kỳ làm đòng thì bị chuột cắn phá. Chuột cắn phá lúa nhiều nhất vào lúc ban đêm nên khó xua đuổi. Hầu như đêm nào vợ chồng tôi cũng ra ruộng để xua đuổi chuột, nhưng chỉ hạn chế được phần nào, chứ không thể xử lý dứt điểm tình trạng chuột phá hoại lúa”.

Theo người dân Quảng Ngãi, một trong những nguyên nhân khiến chuột phá hoại lúa nhiều, do thời gian qua trên các cánh đồng lúa trong tỉnh không xảy ra lũ lụt nên tạo môi trường thuận lợi cho chuột sinh sôi phát triển mạnh. Cạnh đó các loại thiên địch với chuột như: Rắn, chim bìm bịp... bị săn bắn dẫn đến mất cân đối trong sinh thái nên chuột đồng ngày càng sinh trưởng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, tổ chức diệt chuột để hạn chế đến mức thấp nhất chuột gây hại làm ảnh hưởng đến năng suất của vụ lúa đông xuân. Nông dân nên chú trọng các biện pháp diệt chuột bằng bẫy cơ học, bảo vệ các loài thiên địch của chuột như: rắn, chim cú… Tuyệt đối không sử dụng điện để bẫy chuột, vì gây nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân bất an vì chuột cắn phá lúa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO