Kinh tế

Nông dân hứng khởi vì xoài được giá

ĐOÀN XÁ 28/03/2024 07:14

Dù sản lượng không cao nhưng nhiều nông dân trồng xoài ở khu vực miền Tây Nam Bộ như: Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… vẫn hứng khởi khi giá thu mua xoài hiện ở mức cao, đặc biệt là xoài loại 1 để xuất khẩu.

anhbaiduoi.jpeg
Nông dân ở huyện huyện Cái Bè, Tiền Giang thu hoạch xoài. Ảnh: Đoàn Xá.

Gần 2 tuần nay, ông Trần Văn Quyết - chủ một vườn xoài ở xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, gia đình ông bắt đầu cắt xoài để bán. “Nhà tôi chủ yếu trồng xoài cát Hoà Lộc và xoài cát chu. Xoài Hoà Lộc loại 1 hiện có giá khoảng 32.000 đồng/kg. So với đợt Tết vừa rồi thì giá này là thấp nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì giá cao hơn gần 10.000 đồng/kg. Bởi thời điểm này đang bắt đầu mùa cắt xoài, sản lượng nhiều chứ không ít như hồi Tết. Vài năm qua, xoài ở đây thường bán giá khá thấp khi vào mùa rộ nhưng năm nay giá cao hơn. Ngay cả xoài cát chu, xoài keo cũng có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá cao so với các vụ mùa trước” - ông Quyết cho hay. Ngoài nguyên nhân mới đầu mùa thu hoạch, theo ông Quyết, giá xoài cao hơn mọi năm còn xuất phát từ nguyên nhân được xuất khẩu đi nhiều nơi, điều này giúp các chủ vựa xoài thu mua nhiều hơn.

Cách đó khoảng 10km, tại khu vực sông Cái Bèo đi qua xã Tân Hội Trung của huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), nơi được coi là thủ phủ xoài miền Tây Nam Bộ, nhiều hộ dân cũng đang hối hả thu hoạch. Anh Nguyễn Huy, chủ một hộ trồng xoài cho biết, từ sáng anh đã chở 6 chuyến xoài từ trong ruộng ra khu vực tập kết bán cho thương lái. “Năm nay thời tiết cực đoan ảnh hưởng xấu tới sản lượng xoài nhưng bù lại giá cao. Dù mới đầu mùa nhưng theo tính toán của tôi, xoài chỉ được hơn 10 tấn/ha. Bù lại giá xoài nhỉnh hơn các năm trước do nhu cầu xuất khẩu nhiều. Sau khi trừ chi phí, ước tính mỗi kilôgam xoài cát chu còn lãi khoảng 4.000 đồng, nghĩa là mỗi héc - ta cũng được khoảng 40 chục triệu đồng. Hy vọng từ nay tới hết vụ xoài (tháng 6), giá sẽ neo ở mức này thì nông dân cũng thoải mái” - anh Huy cho biết.

Chỉ ra nguyên nhân giá xoài tăng cao vụ mùa này, anh Huy cho biết, do hầu hết nông dân ở vùng Cao Lãnh trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài tượng, xoài ba màu để xuất khẩu còn xoài cát chu, xoài keo thì tiêu thụ thị trường trong nước. Mấy năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ xoài trong nước cũng tăng cao, đặc biệt là nhiều chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích đã về tận vườn ký hợp đồng, đảm bảo nguồn cung cho nông dân khi vụ xoài tới.

Trong khi đó, chị Bé Thu - chủ một vựa thu mua xoài ở xã Tân Hưng (huyện Cái Bè, Tiền Giang) cho hay, hiện đang bắt đầu vụ thu hoạch của nhà vườn trong vùng. “Xoài ở đây đều xuất khẩu hết. Hiện tôi thu mua chủ yếu là xoài cát Hòa Lộc và xoài ba màu. Phải tháng sau mới có xoài tượng. Còn giá xoài thì tuỳ theo thị trường lên xuống mà mình mua của nông dân thôi, muốn làm giá cũng không được. Người ta thấy thấp có thể bán cho vựa kế bên. Mấy năm trước xoài vào mùa rẻ lắm vì rộ lên rất nhanh. Sau đó nhiều hộ chuyển qua trồng mít Thái, trồng sầu riêng nên diện tích xoài ở đây cũng giảm đi nhiều” - chị Thu nói qua về tình hình thu mua xoài.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, xoài là một trong những loại cây trồng phổ biến nhất ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất (khoảng 14.000ha), tiếp đó là các địa phương khác như An Giang (khoảng 9.000ha) hay Tiền Giang (5.000ha)… So với một số loại cây như sầu riêng, mít, chuối… thì xoài có giá trị kinh tế thấp hơn nhưng bù lại, đây là cây trồng phù hợp, ít phải chăm sóc nên được nhiều nông dân ưa chuộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân hứng khởi vì xoài được giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO