Nông dân lo mất mùa, giá thấp

Việt Cường 31/05/2017 08:00

Những ngày này, nông dân nhiều xã, phường miền núi nằm ở phía Bắc quốc lộ 18 của thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương) đang bước vào thu hoạch vụ lạc xuân hè. Tuy mới vào đầu màu lạc nhưng năm nay bà con hết sức lo lắng bởi năng suất, giá lạc đều thấp hơn năm ngoái.

Nông dân thôn Đa Cốc, xã Lê Lợi thu hoạch vụ lạc xuân hè.

Năng suất giảm 50%

Trên cánh đồng thôn Đa Cốc, xã Lê Lợi, nhiều nông dân đang thu hoạch vụ lạc xuân hè, bà Nguyễn Thị Hồng cùng với người thân đang nhổ lạc.

Nhà bà Hồng trồng 4 sào lạc giống Tầu Trung, năm trước, được mùa, năng suất đạt từ 2 tạ lạc tươi trở lên/sào, với giá từ 13 – 15 nghìn đồng/kg, bà Hồng cũng thu được 2,6 triệu đồng – 3 triệu đồng/sào, trừ chi phí còn lãi từ 1,5 – 2 triệu đồng/sào. Còn năm nay, bà Hồng ước tính năng suất chỉ đạt 1 tạ lạc tươi/sào, so với năm ngoái, năng suất giảm 50%.

Không chỉ năng suất giảm mà giá cả năm nay cũng thấp hơn năm ngoái, giá đầu vụ người dân chỉ bán được 11 – 12 nghìn đồng/kg. Với năng suất đạt 1 tạ/sào, bà Hồng cũng như nhiều nông dân khác chỉ thu được 1,1 – 1,2 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi được 500 – 600 nghìn đồng/sào.

Với 4 sào lạc, sau hơn 5 tháng trồng trọt, chăm sóc, bà chỉ thu lãi được từ 2 – 2,4 triệu đồng. Bà Hồng cho biết: “Với năng suất, giá cả như thế này, vụ lạc năm nay coi như mất mùa chú ạ”.

Còn nhà chị Nguyễn Thị Hương ở thôn An Mô (cùng xã Lê Lợi) cũng chẳng khả quan gì. Vụ lạc này, nhà chị Hương trồng 3 sào lạc. Hiện chị đã thu hoạch 2 sào, được gần 2 tạ lạc, với giá 11 – 12 nghìn đồng/kg, chị Hương cũng chỉ thu hơn 2 triệu đồng/2 sào, trừ chi phí cũng chỉ lãi hơn 1 triệu đồng. “Với 3 sào lạc, trồng trong 5 tháng, lãi được gần 2 triệu đồng, chú bảo nông dân chúng tôi sống làm sao?”, chị Hương xót xa chia sẻ.

Khi hỏi về nguyên nhân dẫn đến năng suất đạt thấp, chị Hương cầm khóm lạc chìa ra trước mặt tôi rồi nói: “Chú nhìn lượng củ thế này thì làm sao mà năng suất cao được”. Nhìn khóm lạc trên tay chị Hương, thấy lượng củ khá ít, nhiều khóm cho củ lép, củ ộp, nhiều cây chẳng có củ, chỉ có dễ, có khóm dễ bị thối đen.

Chị Hương cho biết, nguyên nhân vụ lạc năm nay mất mùa là do thời tiết, trời ít mưa, đồng ruộng thiếu nước, khô hạn dẫn đến ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của cây lạc, nhất là giai đoạn tạo củ. Mặt khác do sâu, dịch bệnh khiến rễ lạc bị nấm, thối không tạo củ, dẫn đến năng suất thấp.

Đâu cũng thấy lo

Ngoài xã Lê Lợi, người dân các xã Hoàng Hoa Thám, Bắc An, Hoàng Tiến và các phường Cộng Hòa, Bến Tắm, Hoàng Tân cũng đang bước vào vụ thu hoạch lạc. Đây là những địa phương trồng lạc chủ yếu của thị xã Chí Linh. Người dân các địa phương đều khẳng định, năng suất, giá lạc năm nay đều thấp hơn so với năm ngoái. Vì vậy, người trồng lạc cũng chẳng lãi lờ được bao nhiêu.

Ông Đỗ Văn Tấn, khu dân cư Bắc Nội, phường Bến Tắm cho biết: “Nhà tôi trồng 8 sào lạc giống lạc ré, lạc đỏ, lạc Tầu Trung nhưng năm nay thời tiết ít mưa, ruộng khô hạn nên cây không phát triển được, thậm chí nhiều vạt còn bị héo rũ. Đồng ruộng trong này chỉ phụ thuộc vào nước trời thôi, chứ không có nguồn nước nào khác phục vụ tưới tiêu. Với diện tích đã thu hoạch và giá như hiện nay, cùng lắm 8 sào lạc, trừ chi phí cũng chỉ còn lãi độ 5 triệu đồng. Để bảo đảm cuộc sống, vợ chồng tôi phải đi làm công việc khác, chứ trông vào mấy sào lạc thì sống sao nổi”.

Còn nhà ông Nguyễn Văn Tỉnh, khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, trồng 4 sào lạc, năng suất đạt được 1,5 tạ/sào. Tuy năng suất ở đây có nhỉnh hơn một số nơi nhưng với giá lạc như vậy, ông Tỉnh cũng chỉ thu được hơn 1,6 – 1,8 triệu đồng/sào, trừ chi phí chỉ lãi độ 1 triệu đồng.

Theo phòng Kinh tế thị xã Chí Linh, tổng diện tích lạc toàn thị xã có 800 ha. Trong đó, tập trung nhiều ở các phường Cộng Hòa hơn 100 ha, Bến Tắm hơn 100 ha, Hoàng Tân 80 ha, các xã Bắc An 150 ha, Lê Lợi 100 ha, Hoàng Hoa Thám hơn 100 ha, Hoàng Tiến 30 ha…

Theo bà Huế, chuyên viên phụ trách trồng trọt của phòng Kinh tế thị xã, năm nay vụ lạc không bằng năm ngoái, năng suất, sản lượng và giá cả cũng đều thấp hơn. Nguyên nhân do thời tiết ít mưa, khô hạn, trong khi đó, các địa phương này lại hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên, không chủ động được nguồn nước tưới tiêu. Bên cạnh đó, trên cây lạc cũng có một số loại bệnh rỉ sắt, sâu cuốn lá lạc, bệnh đốm lá, lở cổ dễ, bệnh thối dễ khiến cây bị héo rũ không ra củ, dẫn đến ảnh hưởng đến năng suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân lo mất mùa, giá thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO