Thị trường

Nông dân miền Tây lãi lớn vụ ớt cuối năm

Đoàn Xá 05/12/2023 10:58

Khoảng hơn một tháng qua, nhiều nông dân trồng ớt ở Tiền Giang, Long An hay Đồng Tháp vui mừng vì đang trong vụ thu hoạch nhưng giá vẫn cao, thu lãi cả trăm triệu đồng.

Không được trồng với quy mô lớn hàng chục ngàn héc-ta nhưng ớt vẫn là loại nông sản được nhiều nông dân ở miền Tây Nam Bộ canh tác, chủ yếu là các địa bàn tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp hay Trà Vinh. Trong đó, một số khu vực đất có nhiễm phèn mặn, việc canh tác các loại cây trái khác gặp khó thì cây ớt lại phát triển tốt, cho sản lượng cao.

Bà Nguyễn Thị Dao, 43 tuổi, chủ một ruộng ớt rộng gần một héc-ta ở xã Bình Ninh (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) cho biết đây là loại cây gắn bó với “người nghèo” vì thời gian thu hoạch rất dài. “Ớt bắt đầu cho thu hoạch sau 60 ngày trồng cây non và thời gian thu hoạch ớt kéo dài tới 45 ngày.

Đây là đặc tính rất khác biệt giúp nhiều nông dân nghèo theo đuổi nghề trồng ớt bởi ngày nào chúng cũng cho thu hoạch. Nếu các loại cây trái khác thường chỉ thu hoạch vài ngày và chờ cả năm mới tới vụ sau thì ớt nhanh cho trái và thời gian cho trái rất dài”, bà Dao kể. Cũng theo người phụ nữ này, việc thu hoạch ớt khá vất vả bởi phải hái thủ công. Với những gia đình trồng ớt diện tích nhiều hơn, khi tới đợt trái chín rộ có thể phải thuê thêm người hái mới kịp.

Đặc biệt, thời gian qua giá ớt tăng cao khiến nhiều nông dân ở Tiền Giang rất vui mừng. “Đợt này tôi thu hơn 60 triệu đồng nhờ ớt, chủ yếu vì giá đang cao. Giá ớt neo ở mức cao từ đầu tháng trước tới nay, khoảng 32.000 tới 35.000 đồng/kg. Bình thường giá ớt khoảng 20.000 đồng/kg là nông dân đã vui rồi nên giá cao khiến nhiều người bắt đầu chuyển qua trồng thêm ớt”, bà Dao cho biết thêm.

W_img_3280.jpg
Ớt được trồng tại nhiều tỉnh ở miền Tây Nam bộ, chủ yếu khu vực có nhiễm phèn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ớt được trồng nhiều ở các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông hay Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) với diện tích hàng trăm héc-ta. Ước tính, cả vùng miền Tây Nam bộ có khoảng 7.000 héc-ta diện tích cây ớt, chủ yếu là ớt xiêm và ớt sừng trâu với sản lượng khoảng 25 tới 30 tấn mỗi héc ta. Ngoài tiêu thụ nội địa trong nước, ớt còn được thu mua để xuất khẩu hay chế biến sản phẩm từ ớt như tương ớt, bột ớt.

W_img_3304.jpg
Bà Dao cho biết giá ớt cao trong thời gian đang giúp nông dân thu lãi hàng chục triệu đồng.
Không chỉ nông dân ở Tiền Giang, thời gian qua người trồng ớt ở Cao Lãnh, Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) hay Tân Thạnh, Bến Lức, Thạnh Hoá (Long An)... cũng rất vui mừng vì giá ớt tăng cao dịp cuối năm. Theo nông dân, giá ớt cao trong một thời gian dài và dự báo có thể còn tăng là tín hiệu rất tích cực với những người trồng ớt.
W_img_3334.jpg
Ớt được coi là "cây của người nghèo" vì thời gian thu hoạch kéo dài, có khi tới một tháng rưỡi.
W_img_3336.jpg
Ngoài tiêu thụ trong nước, ớt ở miền Tây Nam bộ còn được xuất khẩu sang nước ngoài, chủ yếu là Hàn Quốc, Singapore...
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân miền Tây lãi lớn vụ ớt cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO