Kinh tế

Nông dân trồng khóm lãi lớn ngày giáp Tết

Đoàn Xá 26/12/2023 10:04

Là loại nông sản hiếm hoi có giá cao trong nhiều tháng qua, khóm (dứa) đã đem lại thu nhập lớn cho nông dân những ngày gần Tết.

Với diện tích hơn 15.000 héc ta, huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang) được coi là vựa khóm lớn nhất cả nước. Khác với một số loại trái cây có giá lên xuống thất thường, năm 2023 này, khóm đang được thu mua với mức giá cao trong nhiều tháng.

Hiện nay, giá khóm được thu mua tại ruộng có giá từ 8.000 tới 11.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 1.000 đồng so với một vài tháng trước. Mức giá này cũng cao gần gấp 2 lần so với thời điểm hơn một năm trước, đây là tín hiệu tích cực với người trồng khóm. Vì vậy, những nông dân ở vùng đồng hoang chiêm trũng này đã thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi héc-ta. Đặc biệt, càng thời điểm cuối năm, khóm càng được thu mua nhiều hơn vì nhu cầu tiêu thụ lớn. Với sản lượng lên đến 300.000 tấn thương phẩm mỗi năm, khóm Tân Phước là thương hiệu được nhiều người ưa chuộng, tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa cũng như các sản phẩm từ khóm (bánh kẹo, nước ép, hương liệu…) để xuất khẩu.

Ngoài ra, một số địa phương lân cận ở Tân Thạnh, Mộc Hoá, Thạnh Hoá (tỉnh Long An), nông dân cũng chuyển sang trồng khóm với diện tích tương đối nhiều vì lợi nhuận cao.

W_img_2066.jpg
Hầu hết khóm ở đây được trồng trên những cánh đồng lớn, ngập nước nên phải sử dụng ghe để chở khóm. (ảnh Đoàn Xá).
W_img_1975.jpg
Sau thu hoạch khóm được nông dân phân loại. Loại nhất là những trái lớn, đẹp và đều mắt, có cả đuôi (đầu bông dùng để trồng cho vụ sau).
W_img_1935.jpg
Khóm ở Tân Phước hiện nay được bán theo ký. Ngoài ra nông dân cũng bán theo chục (12 trái).
W_img_1900.jpg
Thu hoạch khóm là công việc vất vả và khá nặng nhọc. Hầu hết các chủ ruộng đều phải thuê thêm người chặt khóm khi tới đợt thu hoạch. Tiền công chặt khóm hiện nay khoảng 400.000 đồng/ngày, có bao ăn cơm trưa.
W_img_2047.jpg
Khóm của nông dân sau khi thu hoạch, vận chuyển bằng ghe xuồng tập kết ra các đường lớn rồi có xe tải của thương lái tới chở đi.
W_img_2146.jpg
Với đặc tính trồng trên vùng nước ngập mặn, khóm là loại cây rất phù hợp ở khu vực huyện Tân Phước, nơi được coi là vùng "rốn" trũng thấp nhất của khu vực Đồng Tháp Mười rộng lớn.
W_img_1954.jpg
Khóm của nông dân Tân Phước không có mùa, thu hoạch quanh năm tuỳ theo từng ruộng. Từ khi trồng tới khi thu hoạch kéo dài khoảng 13-14 tháng.
W_img_1915.jpg
Theo nhiều nông dân, năm 2023 là năm hiếm hoi mà giá khóm cao và kéo dài. Từ khoảng tháng 7 giá khóm đã lên cao (khoảng 7.000 tới 8.000 đồng/kg, cao gấp rưỡi thời gian trước đó) và giữ ở mức đó tới cuối năm.
W_img_1884.jpg
Niềm vui trên cánh đồng khóm ngày giáp Tết.
W_img_2015.jpg
Những cánh đồng khóm mênh mông ở vùng Tân Phước những ngày cuối năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân trồng khóm lãi lớn ngày giáp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO