Nóng giá vé tàu xe dịp lễ Quốc khánh 2/9

ĐOÀN XÁ 16/08/2023 07:14

Còn hai tuần nữa là tới kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) nhưng hiện giá vé tàu xe và máy bay ở khu vực phía Nam đã rất “nóng”. Với tổng cộng 4 ngày nghỉ liên tục, nhu cầu di chuyển của người dân từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành khác dịp lễ được dự báo sẽ tăng mạnh.

Bến xe miền Đông cũ nhộn nhịp khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng hành khách sử dụng xe khách, phương tiện phổ thông với nhiều người ở TPHCM dự báo sẽ tăng mạnh. Cụ thể, tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân), lượng hành khách dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó ngày cao điểm là ngày 1/9 (tức thứ 6) với khoảng 54.000 lượt hành khách. Tính toàn bộ kỳ nghỉ lễ, dự kiến có hơn 130.000 lượt hành khách đi qua bến xe miền Tây.

Về vấn đề giá vé xe dịp lễ, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân - Giám đốc Bến xe miền Tây cho biết, đã yêu cầu các doanh nghiệp nếu tăng giá vé dịp lễ phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý và việc tăng giá sẽ thực hiện đúng theo quy định của Sở Tài chính TPHCM. Được biết, quy định này cho phép doanh nghiệp có thể tăng từ 20 tới 40% giá vé so với niêm yết dịp lễ để bù vào chi phí xăng dầu chạy rỗng do dịp lễ (hoặc tết), hành khách thường di chuyển 1 chiều.

Trong khi đó, tại Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) dự báo lượng hành khách cũng tăng cao. Ông Tạ Chương Chín - Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết cao điểm nhất của kỳ nghỉ lễ năm nay là ngày 1/9 với hơn 16.000 lượt hành khách qua bến. Tổng cộng, có khoảng 40.000 lượt hành khách qua bến xe này dịp lễ. Trong khi đó, tại Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) dự kiến ngày cao điểm (ngày 31/8) sẽ có khoảng gần 8.000 lượt hành khách. Được biết, lãnh đạo Bến xe miền Đông cũ đã có yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không tăng giá vé dịp lễ Quốc khánh 2/9 nhằm kích cầu vận chuyển của người dân. Đặc biệt, nếu tăng thì giá vé cũng phải được điều chỉnh hợp lý và không vượt quá 20 - 40% tuỳ theo từng tuyến đã có quy định từ trước.

Đối với vận tải đường sắt, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, công ty đã chạy thêm hàng chục chuyến tàu từ TPHCM đi các địa điểm như Nha Trang, Quy Nhơn, Phan Thiết… và ngược lại. Cụ thể, ngoài các tàu đang khai thác, tuyến TPHCM đi Quy Nhơn sẽ chạy thêm tàu SE30 xuất phát từ ga Sài Gòn vào các ngày 30, 31/8 và 1, 2/9. Ở chiều ngược lại cũng có 4 chuyến tàu từ Quy Nhơn đi Sài Gòn vào các ngày 31/8 và 1, 3 và 4/9. Trong khi đó tuyến TPHCM đi Nha Trang cũng chạy thêm tàu vào ngày 30,31/8 tại ga Sài Gòn, các ngày 31/8 và 3/9 từ Nha Trang đi ga Sài Gòn… Bên cạnh việc chạy thêm các chuyến tàu đi những thành phố du lịch, ông Tuấn cũng cho biết công ty sẽ giảm giá vé cho nhiều đối tượng chính sách. Đặc biệt, với hành khách thông thường sẽ được giảm 5% lượt về nếu mua vé khứ hồi, giảm 7% lượt về cho hành khách nhóm từ 20 người trở lên. Được biết, vận tải đường sắt là phương tiện duy nhất giảm giá vé dịp lễ này.

Trong khi đó, nhằm phục vụ lượng hành khách đi du lịch dịp lễ Quốc khánh, nhiều chặng bay từ TPHCM đi các địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Hà Nội… cũng có mức giá cao hơn ngày thường. Tuy nhiên, so với kỳ nghỉ lễ gần nhất (30/4) hay cùng thời gian năm ngoái, giá vé máy bay không quá cao. Khảo sát trên một số trang web bán vé máy bay trực tuyến cho thấy, chặng bay TPHCM đi Đà Nẵng có giá khoảng 1,5 tới 2,3 triệu đồng/lượt tuỳ theo hãng, khung giờ. Chặng bay từ TPHCM đi Phú Quốc có giá từ 1,5 tới 1,7 triệu đồng/lượt, không tăng nhiều so với ngày thường. Theo dự báo của nhiều người, nhu cầu di chuyển từ TPHCM bằng máy bay sẽ tăng trong dịp lễ Quốc khánh nhưng không quá nhiều. Dự kiến ngày cao điểm (ngày 1/9) sẽ có khoảng 100.000 lượt hành khách di chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đại diện Bến xe Miền Đông mới, tình trạng xe vận tải tuyến cố định kinh doanh ngoài bến hiện nay hoạt động rất bát nháo, đặc biệt dọc tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, trục xa lộ Hà Nội quanh Bến xe Miền Đông mới. Điều này ảnh hưởng xấu về lượng khách ra vào bến, do đó bến xe kiến nghị Công an thành phố, Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các nhà xe đón trả khách sai quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng giá vé tàu xe dịp lễ Quốc khánh 2/9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO