Nông nghiệp ‘vượt bão’ Covid

Khanh Lê 30/12/2021 06:58

Trải qua nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng nhờ chủ động các giải pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt, ngành nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả quan trọng, lập nhiều kỷ lục mới. Ngày 29/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết ngành năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, năm 2021, toàn ngành đối diện với rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, những kết quả đạt được rất ấn tượng. Năm 2021, giá trị gia tăng toàn ngành tăng khoảng 2,85 - 2,9%, trong đó nông nghiệp tăng trên 3,18%, lâm nghiệp tăng trên 3,85%, thủy sản tăng trên 1,85%; tỷ lệ che phủ rừng 42,02%; tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới 68,2%.

Đặc biệt, xuất khẩu nông lâm thủy sản lần đầu tiên lập kỷ lục, đạt 48,6 tỷ USD, ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đều vượt mục tiêu đề ra, cả về sản lượng và giá trị.

Đề cập đến những khó khăn mà ngành nông nghiệp gặp phải trong năm 2021, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, thời điểm quý III/2021, dịch diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành phía Nam với các trung tâm công, nông nghiệp lớn cả nước đã làm đứt gãy chuỗi ngành hàng nông sản từ sản xuất đến vận chuyển, chế biến, phân phối khó khăn, ngưng trệ. Thị trường xuất khẩu cũng khó khăn, nhưng chúng ta đã vượt qua và hoàn thành được các chỉ tiêu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng vượt khó và những kết quả mà ngành nông nghiệp đạt được, đặc biệt là của bà con nông dân và cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của cả nước. Thủ tướng cho rằng, với phương châm: “Nông dân là trung tâm, nông thôn là nền tảng, nông nghiệp là động lực”, những chuyển biến, vai trò, nhận thức về tầm quan trọng của nông nghiệp đã được nâng cao. Người nông dân Việt Nam đã biết làm giàu từ bàn tay, khối óc, qua đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những bất cập, hạn chế của ngành nông nghiệp, như phát triển chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của ngành; công tác dự báo còn nhiều hạn chế; phát triển chưa bền vững, chưa dựa nhiều vào công nghệ và chuyển đổi số; chưa chủ động, linh hoạt thích ứng với diễn biến mới; thị trường xuất khẩu chưa đa dạng… Chúng ta xuất khẩu 3 tỷ USD mặt hàng gạo nhưng phải nhập hàng tỷ USD ngô, đậu tương, thực tế này đặt ra bài toán phát triển hài hòa nguyên liệu cho chế biến” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Nói về nhiệm vụ của ngành nông nghiệp năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trước những thời cơ cũng như thách thức mới, ngành nông nghiệp cần đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng công tác dự báo, tổ chức thực hiện có hiệu quả sản xuất, chế biến để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

“Muốn thực hiện được như vậy, ngành nông nghiệp cần đặt mục tiêu cao hơn, tăng trưởng cao hơn, xuất khẩu cao hơn. Đã có nền tảng thì cần kế thừa, cần quyết tâm đặt ra xuất khẩu năm 2022 trên 50 tỷ USD” - Thủ tường nhấn mạnh.

Năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã được mở rộng ra nhiều thị trường hơn, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đạt mức cao kỷ lục trên 48,6 tỷ. Đặc biệt, năm 2021, có 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 6 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ; tôm; rau quả; hạt điều; gạo, caosu…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông nghiệp ‘vượt bão’ Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO