Pháp luật

Nóng tội phạm ma túy dịp Tết

LÊ ANH 25/12/2023 07:07

Trong đợt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (kéo dài đến 29/2/2024), Công an TPHCM xác định tội phạm ma túy là một trong những mục tiêu trọng tâm cần triệt phá quyết liệt, bảo đảm an ninh trật tự cho người dân vui Xuân đón Tết.

anh-bai-tren(1).jpg
Công an phường 11, quận Tân Bình phối hợp với Tổ Nhân dân bắt một đối tượng sử dụng ma túy trong quá trình phối hợp tuần tra, kiểm soát. Ảnh: CA TPHCM.

Thời điểm cận Tết, nhiều “điểm đen” ma túy khu vực vùng ven TPHCM được các cơ quan chức năng ra quân đấu tranh triệt xóa. Điển hình, Công an quận Bình Tân qua mở rộng truy xét nhanh một nhóm mua bán ma túy trên địa bàn, đã bắt gọn các đối tượng. Theo cơ quan điều tra, vào giữa tháng 12/2023 tại khu vực đường Chiến Lược (phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân), Đội Cảnh sát Phòng, chống ma túy phát hiện đối tượng Từ Tuấn Quang (SN 1999, trú phường Bình Hưng Hòa A (Quận Bình Tân) đang điều khiển xe máy (BKS 59K2-511.04) chở Khưu Thị Bích Ngân (SN 1995, quê Sóc Trăng). Qua khám xét, lực lượng công an đã thu giữ một gói chứa tinh thể không màu (qua giám định là ma túy ở thể rắn, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,3491g). Quá trình điều tra, lực lượng chức năng bắt giữ thêm Nguyễn Minh Sang (SN 1991, trú phường 11, quận 6) khi đối tượng đang trên đường đi “giao hàng” tại một tụ điểm trên đường Lê Đình Cẩn (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), thu giữ một gói ma túy đá có khối lượng 7,8127g). Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Minh Sang tại đường Chiến Lược (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân), các trinh sát còn thu giữ thêm 2 gói ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 2,2120g. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Sang thừa nhận mua số ma túy trên và trực tiếp tổ chức việc phân nhỏ ra bán lại cho các “con nghiện” để kiếm lời, tiêu xài cá nhân.

Trong đường dây mua bán ma túy này, Công an quận Bình Tân còn bắt nhiều đối tượng quê Bình Dương (1 đối tượng), Kiên Giang (1 đối tượng) và Bến Tre (2 đối tượng) vào tối 18/12 khi đang thực hiện hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Toàn bộ số tang vật cùng các bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy đã được lực lượng chức năng thu giữ để phục vụ điều tra. Theo Trung tá Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng Công an quận Tân Bình (TPHCM), kết quả nổi bật của quận này trong đấu tranh về ma túy đã tập trung khám phá 5 vụ án, bắt giữ 16 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy chỉ trong một thời gian ngắn. Những chiến công đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm của quận thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an quận Tân Bình và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM. Không chỉ tập trung hoạt động ở các khu vực vùng ven, nơi ít có sự giám sát, quản lý từ phía cơ quan chức năng, mới đây hàng loạt vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy được Công an các quận, huyện của TPHCM triệt phá ngay trong khu vực nội thành.

Thông tin về đợt ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) của Công an TPHCM dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, trọng tâm của đợt cao điểm sẽ “triệt xóa các băng nhóm ngay từ khi mới hình thành”. Trong đó tập trung công tác đấu tranh triệt xóa đối với tội phạm ma túy. Công an TPHCM cũng tăng cường nghiệp vụ cho các lực lượng nhận diện tội phạm, lựa chọn điểm đột phá, với quyết tâm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực” và “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM, 5 ngày đầu thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết (từ 15/12), Công an TPHCM đã huy động lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp, phát hiện, 55 vụ, bắt giữ 104 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy. Qua đó, thu giữ 5,82kg ma túy tổng hợp các loại, 2,2kg cần sa và 18,34g heroin. Theo Trung tá Nguyễn Thành Hưng, xác định các mục tiêu trọng tâm trong trấn áp tội phạm nên Phòng Cảnh sát Hình sự đã triển khai kế hoạch đến tất cả các đội nghiệp vụ, nhất là tập trung cao độ trong đợt cao điểm cận Tết Nguyên đán để ngăn chặn từ sớm, từ xa có hiệu quả.

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM cho biết, sắp tới Ủy ban MTTQ và Công an thành phố sẽ tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giữa hai cơ quan và các tổ chức thành viên của MTTQ TPHCM trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2023-2033.

Trong nhiều năm qua, MTTQ TPHCM đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc, nhất là phát huy vai trò cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân viên, người lao động, học sinh, sinh viên, người có uy tín, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc trong việc tuyên truyền, vận động người dân về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc tiếp nhận thông tin tuyên truyền, tích cực tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

Với phương châm “Lấy chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm”, đợt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo ANTT cho người dân vui xuân đón Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng tội phạm ma túy dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO