Thị trường

Nóng tranh chấp phí gửi xe ô tô tại chung cư: Giá có vượt trần?

Hằng Thu 15/12/2023 15:00

Theo các cơ quan chức năng, hiện phí dịch vụ gửi xe ô tô theo tháng tại các chung cư Hà Nội có 3 mức trần là 3 triệu đồng; 2,3 triệu đồng và 1,8 triệu đồng. Đây là cơ sở để người dân giám sát chủ đầu tư thực hiện việc điều chỉnh phí theo quy định của UBND TP Hà Nội.

Căn cứ tính phí gửi xe ô tô theo tháng tại chung cư Hà Nội

Mới đây nhất, chung cư Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm) thông báo áp dụng mức phí trông giữ xe ô tô mới tại khu R bắt đầu từ 15/12/2023. Theo đó, mức phí mới với xe ô tô thứ nhất sẽ là 1,45 triệu đồng/tháng, với xe ô tô thứ 2 sẽ là 1,75 triệu đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Trước đó, Goldmark City áp dụng mức giá 1,1 triệu đồng/tháng với xe ô tô thứ nhất, 1,5 triệu đồng/tháng đối với xe ô tô thứ 2. Một số cư dân cho rằng mức phí dịch vụ như trên là cao hơn quy định bởi Goldmark City nằm ngoài đường vành đai 3.

436-202312160812051.jpg
Vị trí Goldmark City.

Tuy nhiên, theo các luật sư, việc phân định mức thu dịch vụ trông giữ xe ô tô theo tháng tại các chung cư trên địa bàn TP Hà Nội thường xây dựng dựa trên căn cứ biểu 2.2.1 mục I Phụ lục Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND.

Biểu 2.2.1 mục I của Phụ lục có hai phần. Phần bảng bao gồm 7 đầu mục quy định cụ thể về mức thu hợp đồng tháng đối với loại xe theo ghế ngồi phân theo các tuyến đường và thời gian trông giữ ngày đêm. Nếu chỉ xem bảng này thôi sẽ hiểu thành căn cứ xây dựng biểu phí dịch vụ chỉ tính vị trí chung cư theo các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3.

436-202312160812052.jpg
Trích biểu 2.2.1 mục I Phụ lục Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND Hà Nội.

Một nội dung quan trọng dễ bị bỏ qua ngay dưới phần bảng của biểu 2.2.1 là:

“Mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đến 09 chỗ ngồi theo tháng tại các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe hiện đại được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (trang bị hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: camera theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi; quản lý điểm đỗ; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền, in hóa đơn tự động, bảo hiểm gửi xe): bằng mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đến 09 chỗ ngồi theo các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 1 và trên vành đai 1 (số thứ tự 3 tại bảng trên);

Mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đến 09 chỗ ngồi theo tháng tại các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe cao tầng khác được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước: Bằng mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đến 09 chỗ ngồi theo các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 2 và trên vành đai 2 (số thứ tự 4 tại bảng trên);

Mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đến 09 chỗ ngồi theo tháng tại các tòa nhà chung cư tái định cư được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước: Bằng mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đến 09 chỗ ngồi theo các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 3 và trên vành đai 3 (số thứ tự 5 tại bảng trên)”.

Như vậy, có thể thấy, căn cứ xây dựng mức phí dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các chung cư Hà Nội ngoài vị trí chung cư còn tính đến quy mô, tính chất hầm/bãi gửi xe và mức độ đầu tư cho tiện ích của hầm/bãi gửi xe đó.

Hiện nay, mặt bằng phí dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các quận như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm dao động từ 1,2-1,5 triệu đồng.

Tại cuộc họp giữa Ban quản trị, Ban quản lý, chủ đầu tư Goldmark City và Chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Hải - Chuyên viên phòng quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm đề nghị giá dịch vụ cần xây dựng phù hợp với thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2017 và Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Theo ông Hải, nếu đối chiếu theo quy định thì giá gửi xe tại khu đô thị Goldmark City không được vượt quá 2,3 triệu đồng/xe/tháng.

Đối chiếu theo luật và thực tế, mức phí dịch vụ trông giữ xe ô tô tại khu R Goldmark City sau điều chỉnh đang ở mức 1,45 triệu đồng với xe thứ nhất và 1,75 triệu đồng với xe thứ hai trong hoàn toàn khung quy định.

436-202312160812053.jpg
Hầm xe khu của Goldmark City được thiết kế thông minh, thuận tiện cho việc quản lý và xe ô tô di chuyển.

Trong những năm qua, hầm xe Goldmark City được đầu tư được chủ đầu tư trang bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại với công nghệ thông minh bao gồm: camera giám sát, camera nhận diện biển số xe, camera chụp toàn cảnh xe, phần mềm trông giữ xe tự động; đội ngũ kỹ thuật, an ninh, vệ sinh được đào tạo chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ 24/24… Những yếu tố này giúp kiểm soát chặt chẽ số lượng xe ra vào hầm đảm bảo an toàn tài sản cho cư dân và khách hàng

3 mức giá trần là căn cứ giám sát

Trước đó Goldmark City, nhiều chung cư như The Pride (Mỗ Lao, Hà Đông), Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông) cũng vướng vào các tranh cãi về mức phí có cao hơn quy định khi tòa nhà nằm ngoài vành đai 3.

Phản hồi về trường hợp của chung cư The Pride, cả UBND quận Hà Đông và Sở GTVT TP Hà Nội đều cho rằng: Mức giá dịch vụ trông giữ xe ô tô theo hợp đồng tháng được áp dụng mức thu tại tòa nhà The Pride đối với xe đến 9 chỗ ngồi như sau: Ban ngày: 1.500.000đ/xe/tháng; ban đêm: 1.200.000đ/xe/tháng; Ngày, đêm: 2.300.000đ/xe/tháng.

Còn tại Goldsilk Complex, Sở GTVT cũng trích dẫn biểu 2.2.1 với 3 mức giá trần tối đa gồm: 3.000.000 đồng; 2.300.000 đồng và 1.800.000 đồng và lưu ý đây là mức giá trần để cư dân đối chiếu, giám sát chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của UBND TP. Hà Nội hay không.

Theo các chuyên gia, câu chuyện điều chỉnh mức thu dịch vụ gửi xe ô tô tại các chung cư thường gây tranh cãi vì mâu thuẫn lợi ích. Người dân mong muốn có dịch vụ tốt giá rẻ. Trong khi đó, chủ đầu tư phải cân đối thu chi để tính phí, đảm bảo việc không phải bù lỗ. Chính vì vậy về giá dịch vụ trông xe, giữa các bên nên có sự thỏa thuận thống nhất. Chủ đầu tư được nâng mức giá nhưng phải đảm bảo không vượt quá mức trần của TP Hà Nội quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng tranh chấp phí gửi xe ô tô tại chung cư: Giá có vượt trần?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO