Nóng vấn đề kỳ thi THPT quốc gia

Phương Linh 20/10/2015 22:09

Ngày 20/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Họp báo định kỳ quý III.

Về kỳ thi THPT Quốc gia Bộ GD&ĐT đánh giá còn một số tồn tại trong công tác xét tuyển. Có ý kiến phản ánh, tình trạng thí sinh (TS) sau một thời gian học mới biết không thuộc diện trúng tuyển do thiếu điểm cộng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải thích: Vấn đề hậu kiểm được quy định trong quy chế tuyển sinh để các em biết cơ chế hậu kiểm này. Việc mới phát hiện các hồ sơ này thì rõ ràng công tác hậu kiểm không đảm bảo nhanh chóng so với cả hệ thống.

Nguyên nhân có thể do việc SV nhập học nhiều quá, gây ách tắc rất nhiều, và các trường cứ thế nhận đủ để kiểm tra sau. Nhưng đa số các hồ sơ chưa đủ đều phát hiện từ đầu. Còn việc nhập học một thời gian mới phát hiện thì cũng có số lượng các trường báo cáo. Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, nguyên nhân trước hết do trường làm chậm, hoặc có SV thiếu hồ sơ nhưng vẫn hứa với nhà trường sẽ bổ sung sau.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, nhiều năm liền, một số trường tuyển sinh rất khó khăn. Đối với những trường này cần có biện pháp cơ cấu lại cho tốt nhất, không thể để lãng phí được. Phân tầng xếp hạng ĐH năm tới cũng phải tiến hành, xác định mục tiêu của các trường rõ ràng để các trường định hướng chương trình đào tạo, chiến lược, mục tiêu riêng. Trước kia trường nào cũng có mục tiêu rất chung chung, giờ cần phải triển khai lại chuyên sâu hơn... để có thể đào tạo được lực lượng lao động bài bản, cạnh tranh trên thị trường lao động thế giới.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho TS, chúng ta cần có biện pháp hiệu quả, một mặt tăng quyền lợi TS, một mặt giảm tỷ lệ ảo. Sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ có riêng cuộc họp trực tuyến với các trường ĐH, CĐ về vấn đề này.

Về vấn đề dạy thêm - học thêm, theo Bộ GD&ĐT, hiện vẫn chưa giải quyết triệt để được, trong đó có lý do GV thường dùng áp lực điểm số, đồng thời tâm lý phụ huynh muốn con mình vượt các bạn. Bộ đã có văn bản hướng dẫn, vấn đề là các địa phương cần thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, quản lý.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, về việc này giải quyết không chỉ bằng biện pháp hành chính mà cần nhiều giải pháp khác nhau. Tuy nhiên việc kiểm tra vẫn cần làm tốt. Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua HS không phải học thêm nhiều. Đó chính là do cách tổ chức thi, dẫn đến việc dạy thêm học thêm giảm hẳn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng vấn đề kỳ thi THPT quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO