Văn hóa

NSND Bạch Hạc là giám khảo “Của ngon vật lạ”

Phạm Sỹ 28/12/2023 11:31

Điểm đặc biệt đầu tiên trong Của ngon vật lạ số cuối năm (12h00 Chủ nhật 31/12/2023 – VTV3) là sự xuất hiện của 3 giám khảo đến từ Huế. Bên cạnh nghệ nhân văn hoá ẩm thực – đầu bếp Lê Văn Khánh, Food Blogger Nguyễn Phước Đạt là sự xuất hiện của NSND Bạch Hạc dịu dàng trong tà áo dài xứ Huế.

bgk-3-.jpg
Ban giám khảo của chương trình "Của ngon vật lạ". Ảnh BTC.

NSND Bạch Hạc vào nghề từ năm 16 tuổi với ngọn lửa đam mê luôn cháy hết mình trên sân khấu, thành công ở nhiều lĩnh vực đặc biệt là biểu diễn tuồng và ca múa cung đình. Hiện chị là Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, cùng các đồng nghiệp vừa biểu diễn, quảng bá vừa nghiên cứu, sưu tầm các bản nhã nhạc cung đình Huế.

bgk-dia-phuong-3-.jpg
NSND Bạch Hạc nhớ về hình ảnh người mẹ tần tảo, tất tả gánh bún đi bán. Ảnh BTC.

Người phụ nữ có những đóng góp quan trọng cho sân khấu Huế ngoài đời cũng là người dành trọn tình yêu cho ẩm thực quê hương. Chị bày tỏ: “Nói đến con gái Huế phải biết nấu ăn”. Ở trong nhà, mẹ NSND Bạch Hạc là người nấu bún bò Huế nổi tiếng của thành phố. Trong ký ức của chị, không kể ngày mưa hay nắng, bà mẹ dậy từ 2-3h sáng, hầm nồi bún khói bốc hơi nghi ngút thơm lừng. Nấu xong, mẹ thay bộ áo dài, tất tả gánh bún đi bán. Mặc dù dáng người bà gày gò ốm yếu song chân vẫn bước đi thoăn thoắt, miệng rao ngân nga... Hình ảnh và nồi bún bò của mẹ đi vào tiềm thức tuổi thơ của Bạch Hạc nên chị đã chăm chỉ học nấu nướng từ mẹ.

Để nấu được tô bún bò chuẩn vị Huế, NSND Bạch Hạc nhấn mạnh điều này không đơn giản, từ khâu chọn nguyên liệu thịt tươi, sử dụng rất nhiều loại nguyên liệu, trong đó có chút ruốc Huế, thêm nước mía đổ vào cho đủ độ ngọt thơm.

Chàng trai 9x Nguyễn Phước Đạt được biết tới là một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội với tình yêu dành cho ẩm thực xứ Huế. Anh mong muốn lan toả vẻ đẹp này để lưu giữ ký ức về văn hoá ẩm thực quê hương. Vị đầu bếp chuyên nghiệp trong ban giám khảo Của ngon vật lạ là nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh. Có bố làm bếp trong Hoàng cung Huế nên Lê Văn Khánh sớm được tiếp xúc với nền ẩm thực cung đình. Năm 2023, anh đạt nhiều danh hiệu uy tín trong lĩnh vực ẩm thực, trong đó có Top 10 nghệ nhân văn hóa ẩm thực tiêu biểu ASEAN 2023.

Cùng đến từ Huế nên món bún bò được cả 3 giám khảo dành thời gian để giới thiệu theo những góc nhìn khác nhau. Thế nhưng chủ đề của món biến tấu từ nguyên liệu nấu món ăn gốc đã gây sự bất ngờ, thậm chí cả… hoang mang cho 2 đội chơi.

doi-1-thanh-tuyen-quoc-thanh-2-.jpg
Đội chơi “Gia đình Sợi” gồm 2 chị em họ Thuỳ Linh và Tố Mai. Ảnh BTC.

Đến với cuộc so tài ẩm thực trong Của ngon vật lạ là 2 đội chơi: “Gia đình Sợi” gồm 2 chị em họ: Thuỳ Linh và Tố Mai. Kỷ niệm của hai chị em là những ngày sum họp gia đình thường bị người lớn gọi dậy sớm phụ bếp. Hồi bé thì ấm ức vì muốn ngủ thêm, nhưng khi có gia đình, hai cô gái mới nhận ra điều đó đã giúp mình có kinh nghiệm và trải nghiệm quý giá.

doi-2-thuy-linh-1-1-.jpg
Đội “Gia đình Gà bóng đêm” là hai chị em Thanh Tuyền và Quốc Thành. Ảnh BTC.

Đội “Gia đình Gà bóng đêm” là hai chị em Thanh Tuyền và Quốc Thành. Cái tên ngộ nghĩnh gắn với kỷ niệm món ăn gà rán quá đà của cậu em trai cũng như các món cháy cạnh của mẹ. Hiện cả hai chị em đều là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội, giới thiệu tới khán giả trẻ nhiều công thức nấu ăn.

mon-an-1-2-.jpg
Món cari dự thi của 2 đội chơi tham gia chương trình. Ảnh BTC.

Tuy nhiên, kinh nghiệm và trải nghiệm của cả 4 thành viên lại không giúp gì nhiều cho 2 đội khi chinh phục các câu hỏi ở vòng Thực nếm và Thực hiểu. Kể cả với sự trợ giúp của ba giám khảo với số điểm tối đa được huy động – số giờ nấu của 2 đội chỉ ngoài 20 phút, con số quá thách thức khi chủ đề của chương trình đưa ra là "Cà ri Ấn độ".

vtv-4-.jpg
Hai đội chơi đã hoàn thành phần thi trong thời gian sớm nhất. Ảnh BTC.

Với quỹ thời gian quá khiêm tốn, thử thách lại càng lớn hơn khi cả hai đội đều chưa từng ăn bao giờ, chưa hề nhìn thấy và tất nhiên, cũng chưa hề biết nấu món này như thế nào. 4 thành viên chỉ có hình dung sơ qua về món "Cà ri Ấn độ” qua phần giới thiệu của đầu bếp Lê Văn Khánh, tuy vậy, họ đã lấy lại bình tĩnh khá nhanh để đưa ra những quyết định cho đội mình.

Đội “Gia đình nhà Sợi” nấu cà ri với khoai tây, cà rốt, thịt bò, dùng chuối xanh luộc dầm tạo độ sệt, sử dụng thêm nước cốt dừa tạo độ ngọt, sợi bún ăn riêng rưới cà ri lên. Đội "Gia đình Gà bóng đêm" sử dụng thịt bò thái miếng vuông ướp với bột cà ri, hầm với cà rốt và khoai tây, dùng bột khoai tây để tạo độ sánh...

vtv-5-.jpg
Ban giám khảo đánh giá món ăn của hai đội. Ảnh BTC.

Với tinh thần vượt khó, 2 đội đã xuất sắc hoàn thành món ăn trong thời gian ngắn chưa từng thấy, nấu món ăn mình chưa từng làm và cũng chưa từng ăn. Không những thế, họ còn dành thời gian để trang trí, tạo hương vị cho món cà ri dậy mùi, mang tới 2 món biến tấu độc lạ khiến 3 giám khảo dành nhiều lời khen ngợi. NSND Bạch Hạc nhận xét: "Từ nguyên liệu nấu bún bò Huế làm nên các món ăn như thế này là một sáng tạo mới của hai đội chơi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Bạch Hạc là giám khảo “Của ngon vật lạ”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO