Mặt trận

Nữ Bí thư Đoàn vùng ‘bốn Yên’

ĐIỀN BẮC 26/11/2023 10:14

Vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt xinh xắn, lại nhiều sáng tạo nhằm khơi dậy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tại địa phương, nữ Bí thư Đoàn Lô Thị Đài Trang luôn nỗ lực trong việc giúp các đoàn viên thanh niên thay đổi suy nghĩ phát triển kinh tế; vận động, hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực học tập vì một tương lai tươi sáng.

5(1).jpg
Các đoàn viên cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo trên địa bàn xã Yên Hòa.

Nữ "thủ lĩnh" Đoàn bản lĩnh

Yên Hòa là xã nằm trong vùng “bốn Yên” (Yên Thắng, Yên Hòa, Yên Tĩnh, Yên Na) của xứ Mường Xủng, huyện Tương Dương (Nghệ An). Vùng đất một thời gắn với nghèo đói, lạc hậu. Một thời nạn khai thác vàng đã biến nơi đây thành thủ phủ “vàng tặc”, dẫn tới các hệ luỵ ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự...

Vậy nhưng, nay Yên Hòa đã khác, vùng đất khó khăn một thời hiện đang phấn đấu về đích nông thôn mới. Để góp phần hiện thực mục tiêu này, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Yên Hòa Lô Thị Đài Trang luôn đi đầu cùng với tập thể xây dựng nhiều phần việc, hình thành nhiều mô hình kinh tế thanh niên..., tạo dấu ấn tốt đẹp trong lớp trẻ.

Lô Thị Đài Trang từng theo học ngành Sư phạm lịch sử (Trường Đại học Vinh). Sau khi tốt nghiệp, Trang rẽ sang một hướng khác. Từ sở trường hoạt động Đoàn sôi nổi khi còn ngồi trên giảng đường và nhất là sau khi ra trường đã được Trang vận dụng tốt trong công tác sau này, nhất là sau khi trở thành Phó Bí thư Đoàn xã Tam Đình vào năm 2015.

Trang tâm sự: “Năm 2015, Đoàn Thanh niên xã Tam Đình thiếu Phó Bí thư, Trang nộp đơn và được bầu vào vị trí ấy. Đó là bước ngoặt lớn khi tôi được nhận vào công tác, vừa đúng năng lực sở trường, vừa được đóng góp, cống hiến sức trẻ cho quê hương Tam Đình”.

Hai năm sau, Trang lập gia đình và chuyển công tác về xã Yên Hòa (quê chồng), tiếp tục giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã Yên Hòa. Đến tháng 7/2020, Trang được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã Yên Hòa. Những năm tháng khoác màu áo xanh tuổi trẻ đã cho Trang nhiều cảm nhận thú vị về cuộc sống, công việc. Đặc biệt là sự trưởng thành, chín chắn hơn trong suy nghĩ, hành động. Chẳng thế mà, từ một địa phương có phong trào Đoàn trung bình, Yên Hòa giờ đã vươn lên tốp đầu cả huyện.

1.jpg
Bí thư Đoàn Đài Trang hỗ trợ gia đình người có công dọn dẹp nhà cửa tại bản Đình Yên.

Chia sẻ về bí quyết tập hợp thanh niên, Trang bộc bạch: “Hầu hết thanh niên địa phương thiếu việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, trình độ của thanh niên không đồng đều… dẫn đến khó khăn trong tập hợp. Vì thế, tôi nghĩ, hoạt động Đoàn phải luôn gắn với những quyền lợi và lợi ích của đoàn viên thanh niên.

Có như vậy mới lôi cuốn họ đến với tổ chức Đoàn được. Chính suy nghĩ và trăn trở ấy, Trang đã tìm hiểu, áp dụng nhiều mô hình hoạt động thiết thực, ý nghĩa, sáng tạo nhằm khơi dậy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tại địa phương. “Thủ lĩnh” Đài Trang luôn nỗ lực trong việc giúp các đoàn viên thanh niên thay đổi suy nghĩ trong phát triển kinh tế; vận động, hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực học tập vì một tương lai tươi sáng.

Bằng chứng là năm 2022, Trang đã vận động, kết nối với các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ trao tặng sách vở, quần áo, xe đạp, máy tính cùng nhiều phần quà với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, đoàn viên thanh niên Yên Hòa đã xây dựng được 3 gia trại nông nghiệp để cung cấp thực phẩm sạch cho các quán ăn, các điểm homestay trên địa bàn. Chưa kể, cô gái trẻ còn vận động được 8 đoàn viên tham gia Tổ sản xuất mây tre đan, 7 đoàn viên vào Tổ dệt thổ cẩm, vừa phục vụ cuộc sống hàng ngày, vừa tăng thêm thu nhập.

Tâm huyết xây dựng nông thôn mới

Về Yên Hòa hôm nay, đâu đâu cũng hừng hực khí thế xây dựng nông thôn mới. Năm 2023 là đích đến mà Yên Hòa đang nỗ lực với cả hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể bằng quyết tâm cao nhất.

Trong nhiệm vụ ấy, bản hùng ca tuổi trẻ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã được những bạn trẻ ở Yên Hòa cất lên bằng trách nhiệm, bằng quyết tâm cao. Thế rồi, những công trình, phần việc thanh niên đã được tuổi trẻ Yên Hòa đảm nhận.

Dấu ấn tuổi trẻ Yên Hòa, dấu ấn nữ “thủ lĩnh” Đoàn Lô Thị Đài Trang trong xây dựng nông thôn mới rất rõ nét. Đó là xây dựng hệ thống đèn đường tại bản Xốp Kha; phối hợp xây dựng đường điện thắp sáng tại bản Yên Hương; đường hoa thanh niên.

Ngoài góp sức xây dựng nông thôn mới ở bản Ngọn Đoàn Thanh niên xã đã hỗ trợ 8 hộ gia đình neo đơn, già cả, ốm đau; đào hố rác, chỉnh trang hàng rào; xây dựng 2 hố rác tập thể; xây dựng 800m đường giao thông trong bản, phối hợp với Hội Phụ nữ xã hướng dẫn 42 hộ gia đình sắp xếp, vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm theo tiêu chí “5 không, 3 sạch”; vận động nhân dân hiến đất, hiến công để làm đường nông thôn.

Bởi vậy, hiện nay 100% gia đình trong bản sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% hộ có hố rác để xử lý rác thải sinh hoạt; đường trục liên thôn đã được nhựa hóa 2km, đạt 100%; đường trục thôn xóm 800m đã được bê tông hóa sạch đẹp…

4.jpg
Đài Trang động viên các em nhỏ học tập.

Để phát huy tiềm năng sẵn có tại địa phương trong làm du lịch cộng đồng, nữ Bí thư Đoàn Đài Trang đã cùng những bạn trẻ đề xuất sáng kiến, ý tưởng mang lại thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Đơn cử như mô hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc ở Yên Hòa do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Nghệ An hỗ trợ xây dựng thành công 2 điểm đến, gồm điểm dừng chân rừng săng lẻ bản Yên Tân và hệ thống 40 cọn nước gắn liền với văn hóa thủy nông của đồng bào Thái tại bản Coọc.

Dấu ấn tổ chức Đoàn trong phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở Yên Hòa đang ngày càng đi lên. Đài Trang chia sẻ: “Đoàn xã đã tham gia xây dựng 7 công trình thanh niên gắn với xây dựng mô hình du lịch cộng đồng.

Thành lập CLB Hướng dẫn và phục vụ du lịch gồm 20 thành viên là những người có khả năng sử dụng, biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc như trống, chiêng… tham gia. Chưa kể, 4 quán ăn và 1 homestay phục vụ khách du lịch trên địa bàn cũng do Đoàn Thanh niên quản lý”.

Yên Hòa đang đổi thay và phát triển, trong thành công chung đó, có vai trò của nữ “thủ lĩnh” Đoàn Lô Thị Đài Trang - người vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ Bí thư Đoàn vùng ‘bốn Yên’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO