Nữ cán bộ Mặt trận tận tâm với công việc

Xuân Thi 17/10/2015 09:00

Tác phong giản dị, luôn gần gũi với nhân dân để hiểu lòng dân, đó là cảm nhận của chúng tôi khi cùng bà Hoàng Thị Tình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) về với cơ sở trao tặng cặp bò giống cho hộ nghèo.

Nữ cán bộ Mặt trận tận tâm với công việc

Bà Hoàng Thị Tình (bên phải) đến thăm hộ nghèo vừa được tặng cặp bò sinh sản.

Phát huy dân chủ

Với những nỗ lực phấn đấu của mình trong công tác vận động nhân dân xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, năm 2011 bà Hoàng Thị Tình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lộc Thủy vinh dự được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc tặng Bằng khen. Liên tiếp trong các năm từ 2012 đến 2014, được Ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy tặng Giấy khen.

Nằm bên dòng Kiến Giang, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) là địa phương thuần nông, có hơn 1.300 hộ/ 6.000 nhân khẩu. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Lộc Thuỷ được chọn làm điểm xây dựng NTM.

Trên cương vị Chủ tịch Mặt trận xã Lộc Thủy, bà Hoàng Thị Tình luôn tìm hiểu, lắng nghe ý kiến của nhân dân không chỉ trong các cuộc họp, các buổi tiếp xúc cử tri mà bà còn thường xuyên về tận thôn, xóm để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của bà con trong vấn đề xây dựng nông thôn mới.

Từ đó, bà cùng với Thường trực Mặt trận xã có kế hoạch chỉ đạo sát đúng, kịp thời có những đề xuất, tham mưu cho cấp ủy góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò to lớn trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở địa phương, tại các buổi họp dân, bà Tình đã phổ biến các tiêu chí, về mục đích, ý nghĩa của phong trào đến tận từng hộ gia đình và cộng đồng dân cư để thảo luận, ký cam kết thi đua và cùng chung tay thực hiện.

Đặc biệt, Chủ tịch Mặt trận xã Lộc Thủy đã gương mẫu, đi dầu trong các phong trào, các hoạt động xã hội. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình bà Tình đã hiến đất và đóng góp ngày công, tiền mặt để cùng với bà con trong thôn xóm thực hiện hiệu quả phong trào.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’” và dân là người trực tiếp được hưởng lợi nên khi triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xây dựng cánh đồng mẫu lớn... Mặt trận cùng với chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đã họp dân, để mọi người đóng góp ý kiến, bàn bạc và thống nhất chung tay thực hiện.

Bà Tình đã hướng dẫn, chỉ đạo Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trực tiếp giám sát 12 công trình; có nhật ký công trình từ lúc xây dựng đến khi hoàn thành. Vì vậy, việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn mới ở Lộc Thủy được công khai, đảm bảo chất lượng nên nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Đến tháng 9 năm 2014, Lộc Thủy đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Sâu sát, gần gũi với nhân dân

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông, bà Hoàng Thị Tình chia sẻ: “Cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động phải sâu sát, gần gũi với nhân dân để nắm bắt tình hình thực tế, kịp thời động viên chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Gần dân, quan tâm đời sống của nhân dân nên bà Chủ tịch Mặt trận xã đã phát hiện ra nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa tạm bợ, ốm đau bệnh tật cần sự chung tay, giúp đỡ của xã hội và chính quyền địa phương.

Đến thăm nhà chị Trần Thị Thủy, ở xóm 3, thôn Tuy Lộc, người ốm đau suốt 8 năm nay nên bao nhiêu của cải gia đình dành dụm được đều bán đi để chữa bệnh. Mắt rưng rưng, chị Thủy cho biết: “Được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của chị Tình, Chủ tịch Mặt trận xã, gia đình chị không chỉ nhận được quà hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn mà còn nhận được hỗ trợ cặp bò giống để phát triển sản xuất. Tôi mừng lắm, cảm ơn sự giúp đỡ, chia sẻ của Mặt trận và chính quyền địa phương”.

Được biết, trong 5 năm (2011-2015), Quỹ Ngày vì người nghèo xã Lộc Thủy đã vận động được trên 225 triệu đồng; cùng với nguồn quỹ hỗ trợ của cấp trên, Mặt trận xã giúp đỡ, xây dựng được 43 ngôi nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Mặt trận các cấp ở địa phương đã hỗ trợ vật tư, con giống cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tặng quà cho các cháu học sinh nghèo...

Từ thực tế cuộc sống, bà Tình tiếp tục vận động, kiên trì thuyết phục những hộ nghèo nỗ lực vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Có những hộ gia đình bắt con nghỉ học giữa chừng để được miễn giảm học phí... mặc dù hoàn cảnh không phải hộ nghèo. Bà Tình lại phải đích thân tìm đến để lựa lời động viên, khuyên nhủ... Không chỉ vậy, bà Tình còn là địa chỉ tin cậy, nơi giải đáp mọi thắc mắc của người dân về Luật Đất đai, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Hôn nhân gia đình. Bà cùng với Thường trực Mặt trận xã giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, hướng dẫn nhân dân thực hiện khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật; đồng thời giám sát việc giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân...

Chủ tịch Mặt trận xã Lộc Thủy còn kêu gọi con em kiều bào của xã sinh sống ở nước ngoài ủng hộ lụt bão; vận động kiều bào về thăm quê hương ủng hộ quỹ khuyến học. Đặc biệt, bà đã vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong ứng xử, lịch sự trong giao tiếp khi đón tiếp các đoàn khách đến thăm Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngôi nhà nằm trên địa bàn của xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ cán bộ Mặt trận tận tâm với công việc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO