Nữ đại gia bất động sản trong 'cơn lốc' tín dụng đen

Bình Nguyên 25/08/2022 09:53

“Cơn lốc” tín dụng đen lãi suất cao trong vụ hàng chục sổ đỏ bị “cho mượn” ở Đà Nẵng đã xô đẩy cả chủ nợ lẫn con nợ vào vòng xoáy không lối thoát, dẫn đến phạm tội để rồi cùng nhau lĩnh các bản án thích đáng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự ngày 23/8.

Nữ đại gia và khoản nợ 1.504 tỷ đồng

Trước năm 2020, khi bất động sản ở Đà Nẵng còn trong cơn “sốt ảo”, Đào Thị Như Lệ (43 tuổi, trú tại 92 Phạm Quang Ảnh, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) được nhiều người biết đến do “lướt sóng” thành công những mảnh đất đắc địa tại khu vực trung tâm và tuyến đường du lịch ven biển. Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến các lô đất được nữ đại gia này vay vốn lướt sóng nhằm kiếm lời từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng không có giao dịch mua bán. Lãi từ các khoản vay nóng tăng theo cấp số nhân, đã đặt Đào Thị Như Lệ trước các toan tính liều lĩnh.

Trong lúc quẫn bách, Lệ tìm đến Dương Thị Ngọc Anh (43 tuổi, nhân viên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà). Do đang nợ Đào Thị Như Lệ gần 1 tỷ đồng nên Dương Thị Ngọc Anh dễ dàng chấp nhận yêu cầu của Lệ, lần lượt lấy 19 sổ đỏ của người dân đưa cho Đào Thị Như Lệ. 19 sổ đỏ “mượn” từ Dương Thị Ngọc Anh được Lệ thế chấp, trang trải các khoản nợ và lãi vay.

Tại phiên xét xử ngày 18/8, Tòa án nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng đã làm rõ khoản nợ của Đào Thị Như Lệ lên đến 1.504 tỷ đồng. Trần tình của Đào Thị Như Lệ trước Hội đồng xét xử đã khiến nhiều người phải giật mình. Đơn cử như việc nữ đại gia cùng 2 đối tác khác đã trả lãi gấp 10 lần cho khoản vay gốc 7,5 tỷ đồng và 13,5 tỷ đồng của người đàn ông tên là N.T. (có địa chỉ cư trú tại quận Hải Châu) trong giao dịch lô đất ở đường Hồ Xuân Hương nhưng số nợ người này vẫn ghim trên “giấy trắng mực đen” là 75 tỷ đồng và 150 tỷ đồng. Theo lời của Lệ: khi một khoản vay nóng phát sinh lãi 30 tỷ đồng thì chủ nợ sẽ chia nhỏ khoản lãi này, buộc người vay (hoặc bảo lãnh vay) đứng ra nhận nợ bằng “giấy trắng mực đen” cho từ 2 đến 3 “con nợ” khác. Chậm trả nợ sẽ bị các chủ nợ liên kết, ép phải vay nóng của chủ nợ khác với lãi suất cao hơn (lấy tiền trả nợ cho chủ nợ cũ).

Quay cuồng trong vòng xoáy nợ và lãi vay, Đào Thị Như Lệ đã không từ thủ đoạn nào để có tiền. Nạn nhân của Lệ là ông Phạm Thanh (còn gọi là Thanh “đeo”, 57 tuổi, trú tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị lừa 13,4 tỷ đồng; bà Phạm Quỳnh Thu Thơ (trú tại TP Hồ Chí Minh); ông Nguyễn Hoài Hưng và bà Lê Thị Hương (là vợ chồng, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) mỗi người bị lừa 13 tỷ đồng; ông Nguyễn Quốc Phú và bà Hồ Minh Tâm (cũng trú tại Đà Nẵng) mỗi người bị Lệ lừa 1 tỷ đồng.

Ngày 8/5/2020, ông Phạm Thanh yêu cầu Lệ ký “Hợp đồng thỏa thuận về việc đặt cọc mua bán bất động sản” với tài sản là 3 lô đất (ở đường ven biển Hoàng Sa thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Tháng 6/2020, Lệ lên mạng đặt làm giả văn bản thỏa thuận 3 bên về việc chuyển nhượng 3 lô đất nêu trên đưa cho ông Phạm Thanh.

Tức giận vì bị lừa, ông Thanh gọi Lệ đến nhà riêng và có hành vi sử dụng vũ lực để buộc Lệ phải ký kết các giấy nhận nợ liên quan đến các giao dịch bất động sản giữa 2 người. Ông Thanh sau đó đã bị khởi tố bắt giam và đưa ra xét xử với mức án 8 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Cùng lĩnh án

Ngày 18/8, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án chung thân đối với Đào Thị Như Lệ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Dương thị Ngọc Anh (cựu nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà) bị tuyên 5 năm 6 tháng tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan đến vụ án này, ngày 23/8, TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) cũng mở phiên xét xử sơ thẩm về tội danh cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Theo đó Đào Thị Như Lệ, bị tòa tuyên phạt 100 triệu đồng. Các bị cáo khác gồm Trần Thị Thu Tâm (48 tuổi, trú tại quận Hải Châu) bị tuyên 12 tháng tù; Trần Thu Hà (51 tuổi, trú tại huyện Hòa Vang) 9 tháng tù; Nguyễn Thị Tố Nga (51 tuổi, trú tại quận Sơn Trà) bị phạt 300 triệu đồng; Lê Trọng Phương (34 tuổi, trú tại quận Ngũ Hành Sơn) bị phạt 350 triệu đồng.

Theo cáo trạng, đầu năm 2019, Tâm cho Lệ vay các khoản tiền từ 14 tỷ đồng đến 46,5 tỷ đồng với lãi suất 0,3 đến 0,4%/ngày. Đến tháng 4/2020, do Lệ chậm trả lãi, Tâm đưa tiền cho Hà và đứng ra làm môi giới để Lệ vay nóng tiền từ Hà với lãi suất 1%/ngày để trả nợ cho mình.

Với chiêu thức này, Tâm và Hà cùng ăn chia cả 2 khoản lãi vay (được tòa xác định là vượt gấp 18,25 lần so với quy định) từ Lệ. Thấy lợi nhuận quá hấp dẫn, Hà rủ Nga cùng góp vốn. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2020, với khoản tiền 51,5 tỷ đồng cho Lệ vay nóng, Tâm thu lợi bất chính gần 5 tỷ đồng, Hà 550 triệu đồng, Nga trên 250 triệu đồng. Tương tự, với 2 tỷ đồng cho Lệ vay với lãi suất 0,3%/ngày (vượt 5,47 lần so với quy định), chỉ trong thời gian ngắn kể từ tháng 2/2020, Lê Trọng Phương thu lợi bất chính 910 triệu đồng.

Ngoài việc là nạn nhân của tín dụng đen, Đào Thị Như Lệ cũng là chủ nợ của Dương Thị Ngọc Anh (cựu nhân viên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà). Dương Thị Ngọc Anh vay của Lệ 1 tỷ đồng nhưng bị Lệ trừ trước 90 triệu tiền lãi (9%/tháng - vượt 5,47 lần so với quy định).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ đại gia bất động sản trong 'cơn lốc' tín dụng đen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO