Nước Anh chi 40 tỷ Euro để rời khỏi EU

Duy Long 06/08/2017 21:01

Tờ Sunday Telegraph của Anh hôm 6/8 đưa tin nước Anh sẽ phải chi khoản tiền khổng lồ 40 tỷ Euro cho Liên minh châu Âu (EU) tính theo tổng các khoản nghĩa vụ ngân sách mà nước Anh đã cam kết đóng cho khối này.

Ảnh minh họa.

Đây là lần đầu tiên Anh công bố một con số rõ ràng về Dự luật Brexit của họ, dù các khoản chi phí lớn hơn có thể lên tới 100 tỷ Euro vẫn đang được thảo luận ở Brussels.

Tờ Sunday Telegraph, dẫn một số nguồn tin chính phủ giấu tên, nói rằng Anh sẽ chi khoản tiền nói trên chỉ trong trường hợp EU chấp nhận đàm phán về vấn đề này như một phần trong thỏa thuận bàn về tương lai mối quan hệ giữa hai bên; trong đó bao gồm cả quan hệ thương mại.

Chính quyền EU trước đây từng nói rằng Dự luật Brexit cần phải đạt bước tiến mới, đặc biệt là về vấn đề quyền của công dân EU đang sinh sống ở nước Anh và vấn đề biên giới với Iraland, trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào về thỏa thuận thương mại tự do với Anh được khởi động.

Giới chức Anh hiện đang tìm cách đưa ra đề xuất một thỏa thuận chuyển tiếp, trong đó nước này sẽ chi khoảng 10 tỷ Euro mỗi năm trong vòng 3 năm sau khi họ rời khỏi EU vào tháng 3/2019- Telegraph cho hay.

Hiện Anh và Liên minh châu Âu chưa thể thống nhất được khoản tiền mà Anh phải trả cho EU khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu. Theo Liên minh châu Âu, hiện các cuộc đàm phán lại đang tập trung vào các phương pháp tính toán thay vì tổng số này.

Trưởng phái đoàn đàm phán của EU, ông Michel Barnier, đã từ chối đưa ra một con số tiền mà họ đề nghị Anh phải trả, trong đó gồm tiền bồi thường cho các dự án mà EU đang góp vốn cũng như các khoản tiền đóng góp lương hưu, bên cạnh nhiều khoản tiền khác.

Tuy nhiên, vị quan chức nói rằng, cách thức để quyết định xem Anh cần bồi thường bao nhiêu sẽ được thảo luận ngay trong giai đoạn đầu tiên của đàm phán Brexit, dự kiến sẽ chấm dứt vào tháng 10 tới.

Trong khi đó, một số các quan chức kỳ cựu của EU xác nhận với AFP rằng phí tổn mà Anh phải bồi thường cho EU lên tới 100 tỷ Euro.

Tuy nhiên, khoản chi này là dưới dạng trả góp, và rằng con số này có thể sẽ hạ thấp hơn do các tài sản chung mà EU cần phải bồi hoàn cho Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Anh chi 40 tỷ Euro để rời khỏi EU

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO