Nước Pháp chuẩn bị Olympic 2024

Hà Anh 16/08/2023 07:00

Paris Thủ đô của nước Pháp đang chuẩn bị chào đón hàng triệu du khách tham dự Thế vận hội đầu tiên của thời kỳ hậu Covid-19. Thế vận hội mùa hè 2024.

Sân vận động Roland Garros tại Thủ đô Paris của Pháp – nơi sẽ diễn ra các trận đấu tenis và Boxing đỉnh cao. Ảnh: AP.

Lượng vé khổng lồ

Theo hãng thông tấn AP, các nhà tổ chức cho biết, khoảng 10 triệu vé đã được cung cấp cho Thế vận hội Paris với 329 nội dung tranh tài ở 32 môn thể thao khác nhau trải dài trong 18 ngày thi đấu. Gần 7 triệu vé đã được bán trong vòng một năm trước lễ khai mạc vào ngày 26/7/2024.

Hệ thống bán vé đã được sắp xếp hợp lý thông qua kênh bán hàng trực tuyến của ban tổ chức và một chương trình khách sạn mới do công ty On Location của Mỹ điều hành. Bên cạnh đó, các nhà tổ chức đang bán trực tiếp khoảng 8 triệu vé với cam kết, 1 triệu vé sẽ có sẵn cho tất cả các môn thể thao có giá 24 Euro (26 USD) và nhiều vé khác có giá 50 Euro (55 USD) trở xuống.

Chính quyền thành phố được phân bổ 2 triệu vé còn lại trong tổng số 10 triệu vé, bao gồm cả chương trình khách sạn, cộng với “Gia đình Olympic” - nhà tài trợ quốc gia của Paris và nhà tài trợ toàn cầu của IOC, chủ bản quyền phát sóng và các cơ quan thể thao.

Giá khách sạn đã tăng từ 85 Euro (94 USD) lên 11.000 Euro (12.200 USD) cho một vị trí đắc địa bên sông Seine để xem các vận động viên chèo thuyền trong lễ khai mạc. Vé chung cho lễ khai mạc ven sông đã được bán hết, “cách duy nhất để tham dự những sự kiện này là thông qua chương trình chiêu đãi chính thức” - On Location cho biết. Đó cũng là trường hợp của các cuộc đua thuyền ở Marseille.

Vé tiếp khách cũng được bán hết tại các địa điểm mang tính biểu tượng của môn judo, được tổ chức bên cạnh Tháp Eiffel trong một nhà thi đấu tạm thời và có sự góp mặt của một trong những vận động viên vĩ đại nhất của Pháp thời hiện đại, Teddy Riner, bên cạnh đó là môn cưỡi ngựa trong khu vườn của Cung điện Versailles.

Chính quyền thành phố Paris chào mời các lựa chọn chỗ ở lớn và đa dạng khi đấu thầu đăng cai Thế vận hội, tự hào rằng họ có “đầy đủ chỗ ở” để tổ chức Thế vận hội Mùa hè đầu tiên của Pháp trong một thế kỷ qua với hàng triệu du khách.

Thủ đô Paris là khu vực tập trung nhiều khách sạn nhất của Pháp, với 160.000 phòng, chiếm 1/4 trong tổng số 640.000 phòng của cả nước. Gần 90% khách sạn ở Paris được xếp hạng từ 2 sao trở lên. Thêm chỗ ở thuê, khu cắm trại và các lựa chọn khác, văn phòng du lịch Paris cho biết, khu vực này có tổng cộng 261.800 phòng cho Thế vận hội, nhiều hơn đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19 vào năm 2019.

Khi đại dịch lắng xuống, Paris một lần nữa trở thành điểm đến du lịch hàng đầu. Số lượng khách truy cập từ đầu năm đến nay đã rất gần với mức trước đại dịch. Văn phòng du lịch của thành phố dự đoán, có tới 15,9 triệu người có thể đến thăm khu vực Paris trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 để tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic.

Một số người dân Paris đang hy vọng kiếm bộn tiền bằng cách cho thuê chính ngôi nhà của mình. Trên trang Airbnb (một thị trường cộng đồng cho việc đặt và cho thuê phòng, căn hộ, có trụ sở tại Silicon Valley, California), các căn hộ đang được chào giá thuê với mức hàng trăm USD mỗi đêm.

Paris đã sẵn sàng cho Thế vận hội 2024. Ảnh: AP.

Mạng lưới giao thông rộng khắp

Mạng lưới giao thông của Paris mà Thế vận hội 2024 phụ thuộc vào có lịch sử gắn bó từ hơn 1 thế kỷ trước. Dịch vụ Tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố, Tuyến 1 từ Porte Maillot ở phía Tây đến Porte de Vincennes ở phía Đông được khai trương trong Thế vận hội Paris 1900 như một phần của Triển lãm Thế giới mà thủ đô nước Pháp đăng cai tổ chức vào năm đó.

Năm tới, giao thông công cộng tại Paris một lần nữa được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chính. Các nhà tổ chức mong chờ khán giả sẽ lựa chọn mạng lưới phương tiện giao thông công cộng dày đặc của Paris, bao gồm tàu điện ngầm, xe lửa ngoại ô, xe buýt và các phương tiện giao thông khác để giúp Thế vận hội giảm một nửa lượng khí thải carbon so với các kỳ tổ chức trước.

Tuy nhiên, một số lời hứa vận chuyển mà các nhà tổ chức đưa ra đã được rút lại ngay trước thềm thế vận hội. Họ từ bỏ cam kết về việc người hâm mộ sẽ được di chuyển miễn phí bằng phương tiện giao thông công cộng đến các địa điểm thi đấu ở Paris và xa hơn nữa, thay vào đó chọn cách mang về nguồn thu ước tính 44,7 triệu Euro (50 triệu USD).

Một chuyến tàu tốc hành dự kiến đưa du khách từ sân bay quốc tế chính của Paris, Charles de Gaulle, đến trung tâm thành phố trong 20 phút sẽ không được mở cửa trước năm 2027. Một tuyến khác đang được xây dựng, Tuyến Metro 17 - tuyến mà các nhà tổ chức cho biết sẽ vận chuyển các vận động viên trong 30 phút từ sân bay đến nơi ở của họ ở vùng ngoại ô phía Bắc Paris - cũng chưa thể sẵn sàng khai thác trước năm 2026.

Nhưng một dịch vụ tàu điện ngầm mới được mở rộng, Tuyến 14, từ sân bay lớn thứ hai của Paris, Orly, đến trung tâm Olympic ở vùng ngoại ô phía Bắc bao gồm làng vận động viên, sân vận động chính và trung tâm thể thao dưới nước vẫn được mở cửa một tháng trước Thế vận hội.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Clement Beaune cho biết, các nhà khai thác vận tải đang chuẩn bị vận chuyển từ 600.000 đến 800.000 du khách tham dự Olympic mỗi ngày.

Nhà điều hành vận tải khu vực Paris cũng hứa hẹn sẽ có thêm các chuyến tàu cũng như xe buýt đưa đón khi cần thiết, bao gồm cả xe dành cho người khuyết tật đến 31 địa điểm thi đấu ở thủ đô của Pháp và các vùng lân cận.

“Đó là một thách thức lớn, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng” – Bộ trưởng Beaune nói.

Paris cũng đang sử dụng Thế vận hội để tiếp tục phát triển xanh, sạch khi đẩy mạnh các phương tiện như xe đạp. Tòa thị chính cho biết, sẽ có thêm ít nhất 3.000 xe đạp cho thuê và tạo không gian để chứa 10.000 xe đạp gần các địa điểm thi đấu.

Địa điểm lịch sử

Người hâm mộ thể thao có thể được chiêm ngưỡng những địa điểm lịch sử mà Thế vận hội sẽ đưa họ đến.

Trong khi các cuộc thi marathon ở Paris sẽ bắt đầu và kết thúc trong thành phố và đưa các vận động viên vượt qua những đoạn đường dốc hướng tới thành phố Versailles lịch sử, thì các sự kiện cưỡi ngựa được tổ chức trong khuôn viên rộng lớn của cung điện Hoàng gia, nơi Vua Louis XVI và Hoàng hậu Marie Antoinette đã sống. Cung điện Place de la Concorde là nơi sẽ tổ chức các môn thi đấu Olympic như breakdance, và các môn thể thao hiện đại khác như trượt ván, BMX tự do và bóng rổ 3 đấu 3.

100 năm sau khi tổ chức điền kinh và các môn thể thao khác tại Thế vận hội Paris 1924, Sân vận động Colombes ở phía Tây Bắc vùng ngoại ô lần này sẽ tổ chức môn khúc côn cầu trên sân.

Colombes cũng là một trong 2 địa điểm của Thế vận hội 2024 sẽ diễn ra các trận đấu lớn nhất của môn bóng đá, trận chung kết Giải vô địch bóng đá nam thế giới. Trong khi đó, Stade de France – nơi chứng kiến nước chủ nhà Pháp lên ngôi vô địch World Cup 1998 - sẽ diễn ra các trận thi đấu điền kinh, bóng bầu dục 7 người và lễ bế mạc vào ngày 11/8/2024.

Tháp Eiffel là điểm diễn ra lễ khai mạc vào ngày 26/7/2024, hàng nghìn vận động viên sẽ được chở trên những con thuyền dọc theo sông Seine tiến về phía cột mốc quan trọng của thành phố.

Nhiệt độ kỷ lục thế giới là chủ đề toàn cầu vào tháng 7/2023 và mùa hè châu Âu có thể sẽ không hạ nhiệt vào năm tới. Các biện pháp kiểm soát nhiệt độ cực cao đã không nằm trong tính toán của các quan chức Paris khi vận động đăng cai Thế vận hội vào năm 2017. Nhưng giờ đây, chúng đã được thực hiện. “Dự báo mùa hè năm 2024, khu vực Paris sẽ có nhiệt độ cao. Vì vậy, các nhà tổ chức phải rất cảnh giác để tìm ra sự cân bằng giữa việc bù đắp cho sức nóng mà các vận động viên và người lao động cảm nhận được với nhu cầu kiểm soát lượng khí thải carbon của thế vận hội” - Giám đốc điều hành Ban tổ chức Etienne Thobois cho biết. Khi được hỏi về đợt nắng nóng ở Paris trong năm 2024, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach lưu ý rằng, họ đã có một số kinh nghiệm rất tốt về các biện pháp giảm thiểu nhiệt từ Olympic Tokyo năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Pháp chuẩn bị Olympic 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO